Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần có cơ chế phát triển đội tàu biển Việt Nam

Phóng viên - 21/12/2020 | 8:13 (GTM + 7)

Đây là chỉ đạo của Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 của Cục Hàng Việt Nam diễn ra chiều 18/12, tại Hà Nội.

Tàu hàng đang neo đậu tại cảng Quy Nhơn. Ảnh minh họa: Nguyên Linh/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Cục Hàng hải Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hiệu quả từ hạ tầng cơ sở, đội tàu đến nguồn lực quản lý. “Cục Hàng hải Việt Nam cần làm việc với các chủ tàu, rà soát lại tất cả đội tàu thuộc các công ty vận tải lớn để nắm bắt tình hình vận tải. Từ đó, có cơ sở xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền cơ chế phát triển đội tàu biển Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa”.

“Đối với quy hoạch cảng biển Việt Nam đang được xây dựng theo Luật Quy hoạch mới phải rõ ràng, mạch lạc, tránh tình trạng manh mún, rải rác. Cảng container phải xuyên suốt cầu bến tiếp nhận tàu container thay vì xen kẽ các bến đón tàu hàng khác. Khi đồng bộ được hạ tầng bến cảng, việc quản lý nhà nước, đầu tư và vận hành trang thiết bị, máy móc tại cảng mới được hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao Cục Hàng hải Việt Nam cùng hai Tổng công ty bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam thời gian qua đã khắc phục những khó khăn trong thủ tục môi trường, nỗ lực phối hợp với địa phương tìm vị trí đổ thải phù hợp, sớm khơi thông các tuyến luồng quan trọng, bảo đảm hoạt động hành hải của tàu, thuyền được xuyên suốt.

“Tuy vậy, đối với cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh triển khai các thủ tục theo quy định, sớm nâng cấp luồng xuống độ sâu âm 15,5m để đáp ứng cỡ tàu ngày càng gia tăng cập cảng làm hàng. Cảng biển Việt Nam phải khắc phục những yếu kếm về luồng lạch kém để trở thành các cảng đầu mối quốc tế”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2020, dù dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, ước đạt hơn 689 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019. Riêng khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2020 ước đạt hơn 22 triệu Teus, tăng tới 13% so với năm trước.

“Tổng sản lượng vận tải hàng hóa của đội tàu biển Việt Nam cũng đạt được kết quả tích cực với tổng sản lượng vận chuyển ước đạt gần 160 triệu tấn, tăng 3%; trong đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt 2,6 triệu Teus, tăng 8% so với năm 2019”, ông Nguyễn Đình Việt thông tin.

Cũng theo Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt, tính đến tháng 12/2020, đội tàu biển Việt Nam có 1.516 tàu (trong đó tàu vận tải là 1.049 tàu) với tổng dung tích 5,7 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT.

Với số lượng trên, đội tàu Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Tuổi tàu bình quân là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,8 tuổi so với thế giới (tuổi tàu bình quân của thế giới là 21,3 tuổi).

Liên quan đến hoạt động tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2020, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam) đã thu nhận và xử lý là 583 vụ, điều động 56 lượt tàu cứu nạn chuyên dụng thực hiện trên tìm kiếm cứu nạn trên biển, cứu và hỗ trợ 765 người, trong đó có 13 công dân nước ngoài. Số phương tiện cứu và hỗ trợ là 60 tàu.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải Đỗ Nga Việt đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hai cá nhân thuộc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam; trong đó, có ông Trần Văn Khôi, nhân viên cứu nạn tàu SAR 412 đã có thành tích xuất sắc trong tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tàu VIETSHIP 01 ngày 8/10/2020.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cũng trao Bằng khen cho ông Đinh Xuân Trường, Thuyền trưởng tàu SAR 413, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam có thành tích xuất sắc cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách tàu Đại Hải Phát 17 gặp nạn ngày 20/11/2019.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm 'lọt lưới'

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm "lọt lưới"

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

// //