Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cách đỗ xe trên dốc an toàn

Phóng viên - 13/12/2018 | 12:42 (GTM + 7)

Đỗ xe trên địa hình dốc cũng cần có những kỹ thuật căn bản để xe không bị trôi, đảm bảo an toàn cho chính bạn và các xe khác đang tham gia giao thông.

Nên chèn thêm các vật cứng như gỗ, đá để đảm bảo an toàn nhất

Đối với quốc gia có đến 3/4 là đồi núi, địa hình dốc như nước ta thì các thao tác đỗ xe trên dốc dường như không thể thiếu mà phải thuần thục với các lái xe ô tô Việt Nam. Thậm chí, khi lái xe trong phố đôi lúc bạn cũng phải dừng đỗ xe ở lưng chừng dốc (hầm chung cư, dốc lên đê…).

Tuy nhiên, nhiều lái xe lại tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống phanh tay – đây là một sai làm dẫn tới những rủi ro đáng tiếc khi phanh bị hỏng, kẹt hoặc đơn giản là không đủ lực để giữ chiếc xe đứng im trên dốc.

Đa phần những lái xe kinh nghiệm thường có một số nguyên tắc đánh lái khi đỗ xe trên dốc tùy thuộc vào xe của bạn lên hay xuống dốc.

Kéo phanh tay thôi là chưa đủ để chiếc xe của bạn an toàn trên những đoạn dốc cao

Vậy, để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống đỗ xe trên dốc, lái xe cần thực hiện các bước cơ bản sau: đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay, gạt về số P (xe tự động) hoặc N (xe số sàn).

Nếu dốc quá cao hoặc trơn trượt, nên dùng thêm các vật như đá, gạch hay mảnh gỗ đủ sức chịu đựng để chèn vào bánh xe, tốt nhất là chèn được cả 4 bánh không thì 2 bánh ở hai bên xe.

Lưu ý: Trước khi lái xe rời khỏi điểm đỗ, hãy thu dọn các vật chèn bánh, để tránh gây trở ngại cho chính xe của bạn hoặc những phương tiện tham gia giao thông khác.

Dĩ nhiên, cũng có một số nguyên tắc đỗ xe trên đường đồi núi như tuyệt đối không được đỗ ở các góc cua dù bạn đang lên hay xuống dốc, không đỗ xe ở các đoạn đường hẹp, bị khuất tầm nhìn, trên đường cao tốc… Hãy luôn cố gắng đỗ xe ra khỏi phần đường xe chạy nếu có thể; ngoài ra, bạn cũng có thể dùng biển cảnh báo ở cách xe khoảng 100m để báo cho các xe khác biết.

Sau đây là một số trường hợp đỗ xe an toàn nhất giúp chiếc xe yên vị và không gây ra tai nạn đáng tiếc nào.

Đỗ xe lên dốc, nơi có vỉa hè – bạn cần đảm bảo rằng, khoảng cách giữa xe và lề đường trong phải từ 20 cm – 30 cm. Sau đó, đánh vô lăng sang trái rồi từ từ lùi xe để bánh xe phía trước ở bên phải chèn vào bệ của lề đường, đồng thời không phải trả thẳng lái.

Lưu ý: Khi đỗ xe trong trường hợp này, đừng nên đánh hết lái nếu không muốn hỏng xe cũng như gây trở ngại cho các phương tiện giao thông khác. Khi đã thực hiện đầy đủ các thao tác trên, điều cuối cùng cần làm là kéo phanh tay, tắt máy và về số P (hay số 1).

Đỗ xe lên dốc, nơi không có vỉa hè – thay vì đánh lái sang trái như trường hợp trên, bạn cần đánh hết lái sang phải sau khi đã đưa xe về điểm dừng song song với mép đường. Mặt khác, nếu xe bị tụt dốc thì xe cũng chỉ hướng vào bên trong và dừng lại chứ không trôi thẳng xuống, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Đỗ xe xuống dốc (xuôi dốc) - dù có hay không có vỉa hè, bạn cần phải thực hiện thao tác an toàn sau, đánh hết lái sang phải để bánh xe có thể chèn được vào gờ cao hay đỗ xe tránh xa đường. Nếu xe có trang bị số sàn, hãy về số lùi kết hợp với thao tác sử dụng phanh tay thay vì sử dụng số 1 như các cách đỗ nêu trên.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

// //