Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Các ngân hàng tăng lãi suất huy động: Những yếu tố nào khiến lãi suất tăng?

Như Ngọc - Anh Thư - 16/05/2022 | 9:05 (GTM + 7)

Diễn biến từ thị trường cho thấy, các ngân hàng đang đua nhau tăng lãi suất huy động. Theo đó, những ngày đầu tháng 5, lãi suất huy động đã nhích lên từ 0,1-0,3%/năm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Trong khuôn khổ chuyến công tác tới Hoa Kỳ từ ngày 11-17/5 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các chuyên gia quốc tế đánh giá, Việt Nam có nhiều tiềm năng để mở rộng hợp tác kinh tế, kinh doanh với Hoa Kỳ. 

# Và hiện theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, Việt Nam đạt mức BB (theo Fitch và S&P) và Moody's là mức BA3. Cả ba tổ chức đều đánh giá Việt Nam ở triển vọng Tích cực. 

# Tỉnh Bắc Giang vừa đề xuất phía Trung Quốc mở thêm cửa khẩu để tạo thuận lợi cho XK vải thiều, hướng tới mục tiêu XK 160.000 tấn vải thiều trong năm nay. 

# Đáng chú ý, từ đầu năm, tiêu thụ nông sản Việt Nam qua sàn Alibaba.com tăng 50%, tốc độ tăng nhu cầu lớn gấp 3 lần tốc độ tăng nguồn cung. 

# Diễn biến từ thị trường cho thấy, các ngân hàng đang đua nhau tăng lãi suất huy động. Theo đó, những ngày đầu tháng 5, lãi suất huy động đã nhích lên từ 0,1-0,3%/năm.

Các ngân hàng đang đua nhau tăng lãi suất huy động.

Các ngân hàng đang đua nhau tăng lãi suất huy động.

Nhận định về các yếu tố khiến lãi suất tăng, bà Phạm Huyền Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI cho biết: "Yếu tố thứ nhất là tăng trưởng dư nợ tín dụng tiếp tục tăng cao, cao hơn tăng trưởng huy động khá nhiều, khiến thanh khoản của hệ thống bớt dồi dào hơn trước đây. Thứ 2 là một số ngân hàng tăng lãi suất của một số kỳ hạn để cơ cấu lại một số nguồn vốn, tối ưu các chỉ tiêu hoạt động. Và thứ ba là áp lực lạm phát bắt đầu xuất hiện và đi kèm với những rủi ro về xung đột".

# Tính đến đầu quý II, đã có 44/63 địa phương xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử để giao thương hàng hóa. Hầu hết sử dụng tên miền quốc gia “.vn”.

# Còn với lĩnh vực BĐS, giá thuê văn phòng tại TPHCM hiện đang cao thứ 2 Đông Nam Á, thậm chí ngang ngửa chi phí tại Berlin hay Đài Bắc.

# Tính đến giữa tháng 5, sau khi giá xăng tăng lên mức cao nhất trong lịch sử, nhiều hãng taxi, xe hợp đồng đã tăng cước thêm 10-15%, tương đương tăng 1.000-2.000/km.

# Và mặc dù năm nay hè đến muộn, nhưng thị trường điều hòa, thiết bị làm mát đã bắt đầu sôi động. Hiện các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện, bảo vệ sức khỏe được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. 

# Với các thông tin về thị trường hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng Hóa Việt Nam.

Trong cả tuần trước, chỉ số MXV-Index đều ở dưới mốc 3.000 điểm và đóng cửa tuần với mức giảm 1,28% xuống còn 2.975 điểm. Tuy lực bán chiếm ưu thế ở nhiều mặt hàng quan trọng, nhưng do giao dịch hàng hóa phái sinh là kênh giao dịch 2 chiều, các nhà đầu tư có thể mở cả vị thế mua và bán, nên giá trị giao dịch tại MXV vẫn tăng thêm 8% lên mức trung bình 6.000 tỷ đồng mỗi phiên.

Trong 4 nhóm mặt hàng nguyên liệu, mức giảm đáng chú ý nhất đến từ các mặt hàng kim loại, khi nhu cầu tiêu thụ đứng trước nguy cơ bị sụt giảm mạnh do triển vọng tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, giá thiếc trên sở LME giảm tới 15% xuống còn 33.370 USD/tấn, giá quặng sắt trên sở Singapore cũng giảm mạnh 7,9% xuống còn 126,9 USD/tấn.

Cung cấp thêm các phân tích về thị trường hàng hóa, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Trong tuần trước, các báo cáo quan trọng của nhóm nông sản và năng lượng đã không gây ra quá nhiều biến động đối với giá hàng hóa. Thực tế này cho thấy thị trường đã xác định được vùng giá mới, và sẽ ổn định ở các khoảng giá này thêm 1 thời gian nữa. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đang dành nhiều sự chú ý tới các chỉ số kinh tế vĩ mô, qua đó phản ánh sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu. Nhu cầu sử dụng hàng hóa nguyên liệu tăng lên hay giảm đi sẽ đóng vai trò then chốt đối với xu hướng của giá hàng hóa trong trung và dài hạn”.

# Trong cuộc họp cuối tuần qua, ngoại trưởng các nước thuộc G7 tuyên bố sẽ tiếp tục cô lập Nga về kinh tế và chính trị. 

# Còn tại Trung Quốc, dự báo nước này có thể sẽ phải phát hành thêm trái phiếu để vay nợ vì muốn cố gắng tiếp tục tăng trưởng kinh tế, trong khi phải đối mặt với các đợt phong toả do Covid-19. 

Người dân mua sắm hàng hóa tại một siêu thị ở Glendale, California, Mỹ.

Người dân mua sắm hàng hóa tại một siêu thị ở Glendale, California, Mỹ.

# Theo thống kê, lạm phát ở Mỹ trong tháng 3 và tháng 4/2022 đều tăng tới mức kỷ lục trong hơn 40 năm qua.

Trong bài phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, ông và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang bắt tay để giải quyết thách thức này: "Tôi muốn mọi người biết rằng tôi rất quan tâm đến lạm phát và giải quyết vấn đề này cũng là ưu tiên hàng đầu trong nước của tôi".

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh các giải pháp như giải phóng dầu khỏi nguồn dự trữ chiến lược và gây áp lực khiến các công ty chia sẻ bớt lợi nhuận, hạ giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng. Hiện, Chính phủ Mỹ cũng đang triển khai các kế hoạch khác.

Ông John Leer, Giám đốc Công ty tư vấn Morning Consult, đánh giá: "Tôi nghĩ rằng phần lớn trách nhiệm trong ngắn hạn vẫn thuộc về FED và chính sách tiền tệ. Ở góc độ dài hạn hơn, kế hoạch của Tổng thống Biden có thể giải quyết những vấn đề lớn khác như tình trạng thiếu nhà ở".

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng tỏ ra thận trọng về tính khả thi của các biện pháp hiện nay.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Trước những biến động trên thị trường chứng khoán gần đây, UBCKNN cho biết sẽ yêu cầu các Sở giao dịch chứng khoán thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty.

# Còn với chỉ số chung, tính chung trong tuần qua, chỉ số VNIndex mất 11% điểm số, tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ 13/3/2020.

# Theo SSI Reseach, được sự hỗ trợ từ sự khởi sắc trở lại của TTCK thế giới, trong đó có TTCK Mỹ trong phiên cuối tuần qua, chỉ số VNIndex khả năng sẽ diễn biến theo kịch bản hồi phục và kiểm lại khu vực 1.200 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần này.

Ý kiến của bạn
Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Hằng năm, vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 lại diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi người dân thì cần nhiều giải pháp hơn nữa.

// //