Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Việt Nam tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Thái Sơn: Thứ năm 27/03/2025, 17:25 (GMT+7)

Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang nỗ lực tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 27/3, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Tạp chí Công Thương tổ chức tọa đàm "Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế" nhằm tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này. 

Khung pháp lý được hoàn thiện, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện khung pháp lý và ban hành nhiều chính sách quan trọng. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2024, là một minh chứng rõ ràng cho nỗ lực này.

2 ba nguyen quynh anh 2

Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, khẳng định: "Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu việc hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với Luật, nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã được ban hành, đặc biệt còn có những văn bản hướng dẫn chuyên sâu đến từng vấn đề trong Luật."

Để Luật được thực thi hiệu quả, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin được đặc biệt chú trọng. Năm 2025, Bộ Công Thương chọn chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm" cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Hàng loạt hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức trên cả nước, từ lễ phát động tại các tỉnh, thành phố đến các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau.

Kiểm soát chặt chẽ nền tảng thương mại điện tử

Sự phát triển của thương mại điện tử cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã có những quy định chi tiết về nghĩa vụ của các chủ thể trong tiêu dùng trên không gian mạng, bao gồm cả chủ sàn thương mại điện tử, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn và người có sức ảnh hưởng.

Tọa đàm 'Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế'

Tọa đàm "Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế"

Ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng: "Người tiêu dùng chưa hiểu biết đầy đủ, không theo kịp những tình hình diễn biến mới xảy ra, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp, cá nhân chuộc lợi dẫn đến kết quả cuối cùng là người tiêu dùng phải hứng chịu những thiệt hại về vật chất và tinh thần, sức khỏe."

Để giải quyết vấn đề này, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng trở thành những người tiêu dùng thông thái và mạnh dạn lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình.

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Anh là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.

Ông Iain Frew - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam cho biết: "Thông qua khuôn khổ Biên bản ghi nhớ, Vương quốc Anh sẽ chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn để giúp Việt Nam có thể đưa ra các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng hoặc cách giải quyết các vấn đề phát sinh trên thị trường tiêu dùng, dựa trên kinh nghiệm từ những nơi khác, bao gồm Vương quốc Anh."

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Đỉnh mới của giá vàng và khuyến nghị từ chuyên gia

Giá vàng trong nước tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, chính thức chạm mốc kỷ lục 108 triệu đồng/lượng – mức cao nhất từ trước đến nay. Sau khi đi ngang đầu phiên sáng, thị trường vàng đã nhanh chóng tăng tốc, nối dài chuỗi ngày lập đỉnh trong tuần qua.

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Check-in ảnh đẹp nhưng đừng để lại rác bẩn

Thời gian gần đây, khu vực Hàm Cá Mập (Hà Nội) đang “gây sốt” trên mạng xã hội, sau khi có thông tin sẽ bị phá dỡ. Việc người dân và du khách chen lấn, tụ tập đông người, thậm chí trèo rào, đứng lên đài phun nước để chụp ảnh có lúc khiến giao thông hỗn loạn, mất ANTT và vệ sinh môi trường.

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Lộ trình di chuyển vào Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có hướng dẫn về lộ trình giao thông kết nối đến nhà ga hành khách quốc nội T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất).

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Nâng trách nhiệm để bảo vệ “tài sản” thông tin cá nhân

Theo Công ty An ninh mạng Viettel, trong năm 2024, số lượng thông tin cá nhân bị đánh cắp đã tăng 50%, với hàng chục triệu bản ghi bị rò rỉ. Trong đó, dữ liệu khách hàng bị lộ lọt nhiều nhất, thậm chí có cả thông tin nhận diện khuôn mặt.

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.

Cốc nước miễn phí, lòng tốt dang dở trên đèo và những điều thú vị khi “phượt” 58 tỉnh thành

Cốc nước miễn phí, lòng tốt dang dở trên đèo và những điều thú vị khi “phượt” 58 tỉnh thành

Những cung đường từ bắc chí nam không chỉ đưa ta đến những khung cảnh thiên nhiên diễm lệ của núi non hùng vĩ, biển cả bao la, mà còn là chiếc gương phản chiếu tâm hồn người lữ khách.