'Bom nợ' Evergrande và lời cảnh tỉnh cho trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam
Phóng viên - 23/09/2021 | 9:01 (GTM + 7)
Công ty bất động sản Trung Quốc Evergrande đang là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư quốc tế khi công ty này đang ôm "núi nợ" hơn 305 tỷ USD và hầu như không còn khả năng trả nợ.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Tin trong nước và thế giới
# Bộ GTVT vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác kiểm tra các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu và TPHCM.
Và tại dự thảo Thông tư mới ban hành, Bộ Công Thương đã đề xuất có thêm cảng biển Thanh Hóa (Nghi Sơn) được nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ.
# Bộ Công Thương vừa quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu.
Nhật Bản vẫn đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 của nước ta với tổng vốn đầu tư đăng ký là gần 63 tỷ USD, chiếm khoảng 16% tổng vốn FDI vào Việt Nam.
Còn Theo JETRO Hà Nội, làn sóng Covid-19 làm hạn chế sản xuất, gián đoạn chuỗi cung ứng... khiến nhiều DN Nhật Bản tại Việt Nam bị mất đơn hàng vì không kịp đáp ứng.
# Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa hạ dự báo tăng trưởng GPD Việt Nam xuống 3,8%, thấp hơn dự báo gần nhất 5,8%. Đáng chú ý, ADB cảnh báo, Việt Nam cẩn trọng với rủi ro nợ xấu trong năm 2022.
Về vấn đề này, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia nêu ý kiến: Mặc dù hiện đã có nhiều chính sách hỗ trợ song các doanh nghiệp đã và đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, dự báo nợ xấu năm 2022 của ngân hàng sẽ tăng nhanh. Thực tế hiện nay trên sổ sách của các ngân hàng thì tình trạng nợ xấu vẫn ổn do áp dụng các thông tu xóa nhóm nợ nhưng thực chất tình trạng nợ xấu cũng sẽ có những bất ổn.
# Hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước có dấu hiệu khởi sắc trở lại, khi chỉ riêng tháng 8 cả nước đã chi 329 triệu USD nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô.
Còn theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, đầu ra làng nghề gỗ giảm 76% vì dịch Covid-19 từ đầu năm, có nơi giảm mạnh tới 90%.
Thị trường hàng hóa
# Đóng cửa ngày 22/09, sắc xanh tiếp tục lan tỏa mạnh trên thị trường hàng hóa, giúp chỉ số MXV-Index tăng 1,8% lên mức 2.219 điểm. Đây là phiên tăng thứ hai liên tiếp, với giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.000 tỷ đồng.
Thị trường kim loại đã hồi phục mạnh mẽ trong ngày hôm qua, đặc biệt là quặng sắt. Giá mặt hàng này tăng tới gần 15% lên mức 107,7 USD/tấn, khi Tập đoàn bất động sản Evergrande Trung Quốc thông báo sẽ trả lãi cho một số khoản trái phiếu đã phát hành. Nhà đầu tư cũng bớt lo lắng về các món nợ khổng lồ của Evergrande có thể kích hoạt một đợt bán tháo rộng rãi.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô WTI tăng 2,5% lên mức 72,2 USD/thùng, giá dầu thô Brent cũng tăng tương ứng lên 75,4 USD/thùng. Bên cạnh sự kiện của Evergrande thì sản lượng dầu thô tăng chậm ở Mỹ vẫn là yếu tố hỗ trợ giá dầu giữ đà tăng tích cực.
# Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa tuyên bố, dù chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng trong tăng trưởng toàn cầu, song vẫn quá sớm để Chính phủ và Ngân hàng trung ương các nước rút nguồn hỗ trợ đặc biệt cho nền kinh tế, bất chấp hiện tượng lạm phát tăng vọt.
Ông Mathias Cormann, Tổng Thư ký OECD nhận định: Đây không phải là sự phục hồi thông thường. Các chính sách hỗ trợ tài chính cho đến nay đã phát huy hiệu quả, giúp ngăn chặn những kết quả tồi tệ hơn. Tuy nhiên, chúng ta hiện đang đứng giữa ngã ba đường, các nhà hoạch định chính sách cần tiếp tục hỗ trợ phục hồi cho đến khi thiết lập vững chắc.
Cũng theo OECD, sau khi sụt giảm 3,4% vào năm ngoái do đại dịch Covid-19, nền kinh tế thế giới đang trên đà tăng trưởng 5,7% trong năm nay.
# Liên quan đến Hiệp định FTA mà London đang thúc đẩy mạnh mẽ, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, thỏa thuận này “đang tiếp tục được thảo luận”.
Và Australia vừa kêu gọi EU sớm đạt thỏa thuận thương mại song phương, giúp tăng sự hiện diện trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
# Trang tin Oilprice dự báo, xu hướng giá khí đốt tăng cao toàn cầu sẽ tiếp tục trong thời gian tới, đặc biệt ở cả châu Âu và Mỹ.
Còn General Motors dự kiến, nguồn cung chip vào năm 2022 sẽ ổn định hơn, nhưng lượng bàn giao các đơn đặt hàng trong quý III/2021 có thể giảm 200.000 xe do sự thiếu hụt chip.
# Công ty bất động sản Trung Quốc Evergrande đang là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư quốc tế khi công ty này đang ôm "núi nợ" hơn 305 tỷ USD và hầu như không còn khả năng trả nợ. Các chiến lược gia cho rằng, vụ việc thậm chí có thể ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.
Để hiểu rõ hơn về nội dung này, PV VOVGT đã có cuộc trao đổi với TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc, thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam (VEPR):
PV: Thưa ông, xin ông cho biết, cuộc khủng hoảng Evergrande có mức độ ảnh hưởng như thế nào?
TS. Phạm Sỹ Thành: Rõ ràng vụ việc Evergrand với khoản nợ hơn 300 tỷ USD là một con số rất lớn đối với một tập đoàn bất động sản. Thế nhưng theo ý kiến của tôi thì Evergrande sẽ khó trở thành một Lehman và cũng sẽ khó ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu cũng như gây sụp đổ nền kinh tế Trung Quốc.
Bởi một số lý do như: mặc dù có doanh thu lớn nhất nội địa nhưng tập đoàn này cũng chỉ chiếm khoảng 3% thị trường này thôi. Thứ 2 là BĐS của TQ không còn chiếm nhiều ưu thế như cách đây 10 năm…
PV: Từ vụ việc Evergrande, Việt Nam có thể rút ra những bài học và cần lưu ý gì để tránh rủi ro tương tự?
TS. Phạm Sỹ Thành: Tôi cho rằng, nhìn vào vấn đề của Evergrande và sự phát triển nóng của TQ trong nhiều năm nay chúng ta có thể thấy những dáng dấp của hệ thống đất đai với quyền lợi của chính quyền địa phương.
Do đó, Việt Nam cần rà soát lại chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, hoạt động ngoài ngành của BDS cần chặt chẽ hơn, và thứ 4, việc kiểm soát trái phiếu bds cũng cần được lưu tâm.
Thị trường chứng khoán
# S&P 500 hồi phục tích cực trong ngày thứ Tư tuy nhiên biên độ thu hẹp đáng kể sau khi FED công bố thông tin về kỳ họp chính sách tháng 9. S&P 500 kết phiên tại ngưỡng 4.395,64 điểm (+0,85%). Rổ S&P 500 ghi nhận 9/11 lĩnh vực tăng giá, dẫn đầu là nhóm Năng lượng (+3,2%).
# Theo SSI Reseach, Phiên giao dịch hôm nay sẽ mang tính chất bản lề do hiện tại VN Index đang ở quanh cạnh trên của mẫu hình Tam giác cân. Nếu chỉ số hình thành một phiên bùng nổ về giá và khối lượng, VN Index xem như đã hoàn tất mẫu hình và sẽ duy trì trạng thái đi lên và hướng về kháng cự 1.380 điểm.
# Tuy nhiên, nếu lực cung tiếp tục gia tăng quanh khu vực này, chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại bên trong mẫu hình Tam giác với vùng hỗ trợ gần là khu vực 1.330 điểm.
Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12
Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.
Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.
Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.
Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.
Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.