Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Boeing 737 MAX 8: 5 tháng, 2 tai nạn, 346 người thiệt mạng

Phóng viên - 11/03/2019 | 0:00 (GTM + 7)

Liên tục xảy ra tai nạn hàng không thảm khốc, chất lượng của chiếc Boeing 737 MAX đang trở thành câu hỏi của không ít các chuyên gia cũng như cộng đồng...

Mảnh vỡ còn sót lại của chiếc Boeing 737 MAX mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Ngày 10/03 vừa qua, một chiếc Boeing 737 MAX mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp tai nạn thảm khốc chỉ sau vài phút cất cánh. Vụ tai nạn kinh hoàng này khiến 157 người bao gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo VnExpress, chỉ có dữ liệu bay và hội thoại buồng lái trong hai hộp đen của máy bay mới cung cấp được bằng chứng về nguyên nhân tai nạn là do sự cố kỹ thuật, lỗi của phi công hay nhiều yếu tố kết hợp khác.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa, Tewodle GebreMariam - Giám đốc điều hành hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết, "Phi công báo cáo gặp sự cố và đề nghị quay đầu. Đường băng đã dọn sẵn chờ anh ấy quay lại".

Dù rằng rất nhiều quan điểm cho rằng vụ thảm kịch hàng không của Ethiopian Airlines tương tự như vụ tai nạn cách đây hơn 4 tháng của Lion Air, nhưng các chuyên gia, nhà phân tích trong lĩnh vực hàng không vũ trụ đều cho rằng “quá sớm để có thể đưa ra kết luận.

Theo VTC News, chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp sự cố trong chuyến bay trước đó nhưng Ethiopian Airlines khẳng định không phát hiện bất cứ vấn đề nào trước chuyến bay hôm 10/3.

Ông Hanan Godar, Đại sứ Israel tại Nam Sudan bắt chuyến bay từ Addis Ababa (Ethiopia) tới Tel Aviv (Israel) hôm 7/3. Chiếc máy bay đưa ông tới thủ đô Israel cũng là chiếc máy bay gặp nạn ở Ethiopia hôm 10/3.

Theo vị Đại sứ Israel, trước khi cất cánh, nhiều hành khách phát hiện ra một số điểm bất thường.

"Không khí bên trong khoang trở nên nóng nực. Họ không cung cấp nước cho chúng tôi", ông Godar cho biết.

Phi công sau đó xác nhận có một lỗi xảy ra với động cơ và nói với các hành khách rằng: "Chúng tôi đang vận hành một động cơ để xem nó có hoạt động không. Nếu không được chúng tôi sẽ khởi động các động cơ khác".

Sau khi thử nghiệm, chiếc máy bay cất cánh như bình thường và hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Tel Aviv. Từ đây, nó bay trở lại Addis Ababa trước khi thực hiện hành trình cuối cùng vào ngày 10/3.

Boeing 737 MAX - Mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing.

Trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi, cơ trưởng đã thông báo về sự cố và yêu cầu được quay đầu về sân bay, theo CEO Tewolde Gebremariam của Ethiopian Airlines.

Tuy nhiên, CEO Ethiopian Airlines khẳng định quá trình bảo dưỡng định kỳ vào ngày 4/1/2019 không ghi nhận bất cứ sự cố nào, ông này nói thêm rằng không có bất cứ vấn đề nào được ghi nhận trước chuyến bay ngày 10/3.

Lời khẳng định có phần không đồng nhất với tiết lộ của đại sứ Israel tại Nam Sudan này làm dấy lên nghi vấn Ethiopian Airlines đang lấp liếm sự cố với máy bay trước khi nó gặp nạn.

Đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch với chiêc Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines vẫn đang được các chuyên gia, nhà phân tích cùng các cơ quan nghiên cứu liên quan tiến hành điều tra.

Các thông số cơ bản của một chiếc Boeing 737 MAX 8.

Liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 MAX bán chạy nhất thời đại của Boeing, tháng 5/2017, Boeing đã tạm dừng thử nghiệm bay do lo ngại về chất lượng động cơ do CFM sản xuất. CFM là công ty thuộc sở hữu của công ty động cơ Safran và GE Aviation.

Trược sự cố của Ethiopian Airlines, Boeing đã bày tỏ sự đau buồn, đồng thời sẽ sớm cử đội ngũ kỹ thuật tới hỗ trợ điều tra. Ngoài ra, các chuyên gia của Ủy ban ATGT Hoa Kỳ sẽ tới hỗ trợ công tác điều tra tại Ethiopia. Theo quy định quốc tế, trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thuộc về nhà chức trách sở tại, nhưng phía Mỹ có thể tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại nước này.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Hầm chui hơn 70 tỷ, cứ mưa là ngập

Được đầu tư hơn 70 tỷ đồng nhưng thời gian qua, hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới thuộc TP. Thủ Đức (TP.HCM) liên tục ngập nước mỗi khi trời mưa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, người dân ô cùng ngán ngẫm khi trong hầm chui cũng nhếch nhác đủ loại rác thải.

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Một vật nuôi, nhiều bức xúc

Tình trạng chó thả rông và nguy cơ mất an toàn một lần nữa làm “nóng” dư luận sau liên tiếp trường hợp chó tấn công người, đặc biệt là bệnh dại gia tăng đột biến so với cùng kỳ 2023.

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông tuyển dụng

Kênh VOV Giao thông thông báo tuyển dụng các vị trí: Biên tập sáng tạo nội dung và Kỹ thuật viên dựng hình. Cụ thể như sau:

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng

Nhiều nhận định cho rằng, bất động sản đang 'cứu' tăng trưởng tín dụng nhiều ngân hàng. Theo đó, báo cáo tài chính quý 1/2024 từ 11 ngân hàng có thuyết minh vay theo ngành, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản đạt khoảng 630.000 tỉ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023.

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Cần có quy định không gian chiều cao ở đô thị

Nhà cao tầng “băm nát” đô thị, 2km đường “cõng” 40 tòa chung cư... đã gây quá tải cho hạ tầng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi. Mật độ nhà cao tầng quá lớn xuất phát từ việc lợi dụng kẽ hở khi đang thiếu tiêu chuẩn cao tầng và các quy chuẩn quy hoạch cho khu cao tầng đô thị.

Ngẩng mặt nhìn nhau

Ngẩng mặt nhìn nhau

Người Việt Nam dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để dùng internet, trong đó khoảng 2 tiếng rưỡi dùng mạng xã hội. Đối với người trẻ, thời gian dùng mạng xã hội khoảng 7 tiếng mỗi ngày.

// //