Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Ngày 10/03 vừa qua, một chiếc Boeing 737 MAX mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp tai nạn thảm khốc chỉ sau vài phút cất cánh. Vụ tai nạn kinh hoàng này khiến 157 người bao gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Theo VnExpress, chỉ có dữ liệu bay và hội thoại buồng lái trong hai hộp đen của máy bay mới cung cấp được bằng chứng về nguyên nhân tai nạn là do sự cố kỹ thuật, lỗi của phi công hay nhiều yếu tố kết hợp khác.
Trong cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa, Tewodle GebreMariam - Giám đốc điều hành hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết, "Phi công báo cáo gặp sự cố và đề nghị quay đầu. Đường băng đã dọn sẵn chờ anh ấy quay lại".
Dù rằng rất nhiều quan điểm cho rằng vụ thảm kịch hàng không của Ethiopian Airlines tương tự như vụ tai nạn cách đây hơn 4 tháng của Lion Air, nhưng các chuyên gia, nhà phân tích trong lĩnh vực hàng không vũ trụ đều cho rằng “quá sớm để có thể đưa ra kết luận.
Theo VTC News, chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp sự cố trong chuyến bay trước đó nhưng Ethiopian Airlines khẳng định không phát hiện bất cứ vấn đề nào trước chuyến bay hôm 10/3.
Ông Hanan Godar, Đại sứ Israel tại Nam Sudan bắt chuyến bay từ Addis Ababa (Ethiopia) tới Tel Aviv (Israel) hôm 7/3. Chiếc máy bay đưa ông tới thủ đô Israel cũng là chiếc máy bay gặp nạn ở Ethiopia hôm 10/3.
Theo vị Đại sứ Israel, trước khi cất cánh, nhiều hành khách phát hiện ra một số điểm bất thường.
"Không khí bên trong khoang trở nên nóng nực. Họ không cung cấp nước cho chúng tôi", ông Godar cho biết.
Phi công sau đó xác nhận có một lỗi xảy ra với động cơ và nói với các hành khách rằng: "Chúng tôi đang vận hành một động cơ để xem nó có hoạt động không. Nếu không được chúng tôi sẽ khởi động các động cơ khác".
Sau khi thử nghiệm, chiếc máy bay cất cánh như bình thường và hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Tel Aviv. Từ đây, nó bay trở lại Addis Ababa trước khi thực hiện hành trình cuối cùng vào ngày 10/3.
Trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi, cơ trưởng đã thông báo về sự cố và yêu cầu được quay đầu về sân bay, theo CEO Tewolde Gebremariam của Ethiopian Airlines.
Tuy nhiên, CEO Ethiopian Airlines khẳng định quá trình bảo dưỡng định kỳ vào ngày 4/1/2019 không ghi nhận bất cứ sự cố nào, ông này nói thêm rằng không có bất cứ vấn đề nào được ghi nhận trước chuyến bay ngày 10/3.
Lời khẳng định có phần không đồng nhất với tiết lộ của đại sứ Israel tại Nam Sudan này làm dấy lên nghi vấn Ethiopian Airlines đang lấp liếm sự cố với máy bay trước khi nó gặp nạn.
Đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch với chiêc Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines vẫn đang được các chuyên gia, nhà phân tích cùng các cơ quan nghiên cứu liên quan tiến hành điều tra.
Liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 MAX bán chạy nhất thời đại của Boeing, tháng 5/2017, Boeing đã tạm dừng thử nghiệm bay do lo ngại về chất lượng động cơ do CFM sản xuất. CFM là công ty thuộc sở hữu của công ty động cơ Safran và GE Aviation.
Trược sự cố của Ethiopian Airlines, Boeing đã bày tỏ sự đau buồn, đồng thời sẽ sớm cử đội ngũ kỹ thuật tới hỗ trợ điều tra. Ngoài ra, các chuyên gia của Ủy ban ATGT Hoa Kỳ sẽ tới hỗ trợ công tác điều tra tại Ethiopia. Theo quy định quốc tế, trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thuộc về nhà chức trách sở tại, nhưng phía Mỹ có thể tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại nước này.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.