Bốc phải biển số 'xấu', có thể bỏ tiền ra đổi biển khác hay không?
Phóng viên - 14/12/2021 | 6:59 (GTM + 7)
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mới đây Cục CSGT (Bộ Công an) một lần nữa lại đề xuất dự thảo "Đề án thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá".
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa
Theo đó, Bộ Công an sẽ chủ trì xây dựng, tất cả biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen (biển xe cá nhân) trong kho biển số chưa được đăng ký, đều có thể đưa ra đấu giá. Liệu đề xuất này có thể tạo ra lợi ích kép cho cả người dân và ngân sách Nhà nước, như kỳ vọng hay không, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với GS.TS Từ Sỹ Sùa – Giảng viên cao cấp Đại học Giao thông vận tải.
PV: Thưa ông, ông có nhận định như thế nào về "Đề án thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số thông qua đấu giá", đang được Bộ Công an xây dựng và hoàn thiện ?
GS.TS Từ Sỹ Sùa: Tôi cho rằng đề xuất này cũng rất là hợp lý. Và tôi quan tâm đến việc là, giả sử như tôi bắt được biển số không như ý muốn, thì tôi có quyền bỏ tiền ra để mua, để đổi số khác được hay không, như thế nó mới có hai chiều.
Một chiều là biển số đẹp, là đấu giá để mua.
Biển số xấu, tôi có quyền bỏ tiền ra để tôi lấy biển khác hay không? Hai chiều như vậy, thì mới đảm bảo tính công bằng.
Và cần phải có những quy chế để đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học, cũng như là tính thực tiễn, làm cho tăng được nguồn thu từ việc đấu giá những biển số đẹp như vậy.
PV: Vậy để có thể thực hiện việc đấu giá biển số xe một cách công khai và minh bạch, chúng ta cần phải làm gì ?
GS.TS Từ Sỹ Sùa: Cái thứ nhất đó là cái kho số sẽ phát hành vào năm nào, một năm thôi hay là nhiều năm. Rồi người đấu giá là người chưa có xe, nhưng vẫn đấu giá có được không? Rồi người ta có thể chuyển đổi được không?
Tôi đấu giá được rồi nhưng mà tôi không mua xe, chuyển số cho người khác có được không? Cho nên phải có những tính toán, quy định một cách khoa học, phải có giá sàn và giá trần cho cái kho số đấy. Và hai là, cái kho số này có thể là đấu giá theo từng biển của từng tỉnh một, hay là biển chung, như thế là phải có quy định. Tránh hiện tượng có thể là lúc đưa ra chủ đề thì rất là hay, nhưng lúc mà thực hiện thì lại không thật là đi vào thực tiễn cuộc sống
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.