Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Xây dựng đề xuất cấp tín dụng cho các dự án bất động sản khả thi

Như Ngọc - Anh Thư - 10/03/2023 | 9:34 (GTM + 7)

Bộ Xây dựng đề xuất cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi; khách hàng có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn; ưu tiên xem xét cho vay đối với các dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

12

# Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN ngoài giảm mặt bằng lãi suất cần tăng khả năng tiếp cận vốn, tăng trưởng tín dụng hướng vào các động lực tăng trưởng; thực hiện cắt giảm lãi suất thực chất. 

# Theo Bộ Công thương, sắp tới, khi sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu sẽ hướng tới xây dựng thể chế quản lý khoa học và phù hợp. 

# Thống kê cho thấy, xuất khẩu thủy sản là một trong những ngành hàng đã bật tăng trở lại với kim ngạch đạt 662 triệu USD, tăng 4% so với tháng trước. 

# Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đánh giá, XK của Việt Nam vào các thị trường có FTA mới chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng kịm ngạch XK của các thị trường này. 

# Mặc dù mới chỉ tới đầu tháng 3 nhưng nhiều doanh nghiệp đã công bố kế hoạch kinh doanh cụ thể cho quý này. Hầu hết, bức tranh chung là doanh thu, lợi nhuận giảm.

# Theo thống kê từ NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, tính từ đầu năm, các ngân hàng trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ tín dụng cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đạt 469.000 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bộ Xây dựng đề xuất cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi; khách hàng có năng lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn; ưu tiên xem xét cho vay đối với các dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Về vấn đề này ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam bày tỏ quan điểm: "Hiện nay, dự án bất động sản có cơ sở, có đầy đủ về pháp lý để triển khai xây dựng cũng rất cần nguồn tín dụng để hoàn thiện dự án để có sản phẩm bàn giao cho khách hàng và giải quyết nhu cầu vì nhu cầu nhà ở của Việt Nam đang rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay trong các dự án số lượng cao cấp đang khá lớn so với khả năng chi trả của người dân, thì chủ đầu tư cũng nên cân nhắc trong các dự án tiếp tục triển khai nên dành ra một số lượng nhà ở dành cho tầng lớp trung lưu hoặc những người thu nhập thấp người ta có khả năng chi trả".

Theo Bộ Xây dựng, gói tín dụng Bộ này đề xuất là khoảng 120.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thêm một ngày lực bán áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV- Index giảm ngày thứ 4 liên tiếp, với mức giảm 1,17% xuống 2.290 điểm, thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2021. Giá trị giao dịch toàn Sở có sự sụt giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn đạt trên 3.400 tỷ đồng.

Thị trường nông sản chịu sức ép bán rất mạnh. Dầu đậu tương giảm 3,42%, lúa mì Chicago cũng giảm 3,16% xuống 244,6 USD/tấn. Báo cáp Xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hành và tối qua cho thấy, bán hàng đậu tương đã giảm mạnh về mức âm trong tuần trước, đánh dấu tuần xuất khẩu thấp nhất kể từ đầu niên vụ 22/23 của Mỹ. Đây là thông tin gây sức ép mạnh lên giá đậu tương.

Trong khi đó, trên thị trường năng lượng, giá dầu nối dài đà giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp. Cả 2 mặt hàng dầu thô đồng loạt suy yếu gần 1,3% trước áp lực lãi suất kéo theo nguy cơ suy thoái kinh tế.

Người tiêu dùng mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. Nguồn: THX/TTXVN

Người tiêu dùng mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. Nguồn: THX/TTXVN

# Khảo sát được thực hiện mới đây cho thấy, người Mỹ đang trở nên bi quan về triển vọng tài chính cá nhân trong năm 2023 khi lãi suất tăng và tiền lương tăng chậm lại. 

# Các phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã khiến các nhà đầu tư nghiêng về khả năng FED có thể tăng 0,5% lãi suất tại cuộc họp sẽ diễn ra trong 2 tuần tới. 

# Ngay sau tuyên bố cứng rắn liên quan đến lãi suất của FED, ngân hàng Trung ương Australia cũng thông báo quyết định nâng lãi suất cơ bản lên 3,6% - mức cao nhất trong vòng 11 năm. Đây đã là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của Australia.

Ông Jim Chalmers - Bộ trưởng Ngân khố Australia cho biết: "Như Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã nói rõ, chúng tôi tin rằng lạm phát đã chạm đỉnh, nhưng tỷ lệ lạm phát vẫn sẽ duy trì ở mức cao hơn con số mà chúng tôi mong muốn và kéo dài hơn thời gian mà chúng tôi mong muốn".

Không chỉ vậy, tại cuộc họp gần đây nhất, ECB đã phát đi tín hiệu dự kiến sẽ có ít nhất một đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản nữa, có thể là vào tháng 3, đồng thời tái khẳng định rằng cơ quan này sẽ tiếp tục hành trình trong cuộc chiến chống lại lạm phát cao.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ điều chỉnh khá trong phiên gần nhất. Cụ thể, chỉ số Nasdaq giảm nhiều nhất với 2,05%, về ngưỡng 11.338,35 điểm. Còn lại là hai chỉ số S&P 500 và DJIA mất tương ứng 1,85% và 1,66%.

# Còn ở trong nước, phiên hôm qua, khối lượng giao dịch tiếp tục cải thiện và quay lại trên mức bình quân 20 phiên, đạt hơn 557,6 triệu đơn vị, cho thấy trạng thái tích cực của lực cầu trong ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, trong các phiên tới, cung chốt lời có thể xuất hiện đan xen, tạo ra các nhịp rung lắc cho chỉ số tuy nhiên trong bối cảnh dòng tiền khối ngoại cũng như ETF đang giao dịch tích cực, nhiều khả năng đà hồi phục vẫn có thể duy trì trong ngắn hạn. Vùng kháng cự gần trên chỉ số là 1.060 điểm và xa hơn là 1.074 điểm, trong khi hỗ trợ gần là ngưỡng tâm lý 1.050 điểm.

Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Chiều qua (11/4), Kênh VOV Giao thông đã phân tích về hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu trong những năm qua.

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

// //