Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ trưởng GTVT 'trả lại' Đề án xử lý đường ngang, lối đi tự mở

Phóng viên - 03/10/2018 | 9:34 (GTM + 7)

Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể đã “trả lại” bản Đề án “Xử lý các vị trí đường ngang, lối đi tự mở đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt quốc gia".

Từ năm 2005-2017, số vụ tai nạn xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ TNGT đường sắt, trong đó tai nạn xảy ra trên lối đi tự mở chiếm trên 42%

Giải pháp đã có nhưng địa phương không thực hiện

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hiện Cục Đường sắt đã phối hợp với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) hoàn thiện Đề án “Xử lý các vị trí đường ngang, lối đi tự mở đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt quốc gia” cho giai đoạn từ nay đến năm 2025 đảm bảo mục tiêu xoá toàn bộ các lối đi tự mở hiện có.

Báo cáo của Cục Đường sắt nêu rõ, hiện trên các tuyến đường sắt quốc gia hiện nay có 4.160 lối đi tự mở và 1.514 đường ngang các loại.

Từ năm 2005-2017, số vụ tai nạn xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ TNGT đường sắt, trong đó tai nạn xảy ra trên lối đi tự mở chiếm trên 42%.

Vì vậy, mục tiêu của Đề án là nhằm rà soát các lối đi tự mở, đường ngang nguy hiểm để đưa ra các biện pháp tổng thể nhằm thu hẹp, tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở, vị trí đường sắt chuyên dùng giao với đường sắt quốc gia; cải tạo, nâng cấp đường ngang trên đường sắt quốc gia và xác định lộ trình thực hiện.

Đề án cũng đưa ra 7 nhóm giải pháp, trong đó có các biện pháp như: Xây dựng hàng rào, đường gom và các công trình phụ trợ như: Đường ngang, cầu vượt, hầm chui để giảm 2.078 lối đi tự mở.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện được các giải pháp này, cần phải có nguồn kinh phí và đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc VNR, trên thực tế để đảm bảo ATGT đường sắt, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1856/QĐ-TTg từ năm 2007 và sau này thay thế bằng Quyết định 994 năm 2014 để lập lại hàng lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đều có các giải pháp căn cơ, tuy nhiên vốn ngân sách bố trí khá hạn hẹp.

Dẫn chứng rõ hơn, ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng giám đốc VNR cho hay: “Toàn bộ những giải pháp đã nêu chúng ta đều làm nhưng qua địa phương bị xoá bỏ đi gần hết. Giải pháp trong Đề án nêu là làm đường gom, hàng rào… nhưng vấn đề ở đây là việc duy tu, bảo dưỡng kinh phí rất lớn nên nhiều địa phương không làm”.

“Cốt lõi nhất là chính quyền địa phương nhưng trên thực tế chưa có địa phương nào chịu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn đường sắt. Thậm chí, có địa phương còn trả lời chưa biết Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT với các tỉnh từ năm 2013. Ngay ở Hà Nội còn có công trình xâm phạm hành lang an toàn đường sắt nhưng gần 2 năm rồi chưa thu hồi được”, ông Đặng Sỹ Mạnh nói.

Phải phân loại đúng để ứng xử hiệu quả

Phụ trách về đường sắt, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, Đề án do Cục Đường sắt đưa ra vẫn chưa hoàn thiện. Bởi mục tiêu việc lập Đề án không chỉ đưa ra các giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt đến năm 2020 mà còn phải tiến tới hạn chế, không phát sinh và xóa bỏ đường ngang dân sinh, xây dựng các đường ngang có quản lý.

“Trách nhiệm trong việc quản lý hành lang đang có vấn đề từ hệ thống quản lý. Vai trò của VNR trong việc quản lý hạ tầng và trách nhiệm của lực lượng thanh tra như thế nào để không phát sinh thêm lối đi tự mở. Còn về Quy chế phối hợp với địa phương như thực trạng VNR vừa nêu, chúng ta đã làm rồi nhưng đến giờ phải nhận định lại là có cần Quy chế này hay không, Quy chế có hiệu quả hay không? Bởi địa phương phải “ngấm” quy định pháp luật thì mới thực hiện tốt được”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu trong quá trình tổ chức thực hiện phải quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan Trung ương, địa phương; gắn chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng thời phải có phương án bố trí vốn, lộ trình thực hiện hợp lý.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, mặc dù Đề án đã được Cục Đường sắt xây dựng khá chi tiết, tuy nhiên 7 giải pháp đưa ra không mới và không triệt để. Theo Bộ trưởng, muốn đưa ra được giải pháp thì Cục Đường sắt phải phân loại rõ để đưa ra được cách ứng xử cho từng loại.

Cụ thể, Bộ trưởng gợi ý, với các giao cắt đường bộ - đường sắt mà ô tô qua lại nhiều, cần coi đây là đối tượng đặc biệt để có giải pháp đặc biệt vì tai nạn tàu va ô tô thường để lại hậu quả rất nặng nề. Ngoài biển báo giao thông, tại đây cần lắp các thiết bị cảnh báo khác như: Đèn tín hiệu, chuông, làm gờ giảm tốc; thậm chí xây dựng mô hình tự quản cảnh giới an toàn.

Tương tự, với giao cắt mà xe gắn máy qua được và lối đi chủ yếu cho người đi bộ lại có các giải pháp phù hợp. Trong đó, chú trọng giải pháp làm hàng rào, đường gom. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ; lắp đặt camera giám sát.

Bên cạnh đó, cần đưa vào Đề án giải pháp tăng cường thực hiện và xử lý trách nhiệm của các chủ thể liên quan, kể cả cơ quan quản lý Nhà nước; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, đặc biệt với chính quyền địa phương cấp phường, xã, thôn ấp.

“Yêu cầu Cục Đường sắt tiếp thu toàn bộ ý kiến, trong tháng 10 hoàn thành xong Đề án này trình lên Bộ trưởng. Tháng 12, Bộ sẽ xin chủ trương của Chính phủ. Đề án có ý nghĩa xã hội rất lớn nên tôi đề nghị các đồng trí tập trung trí tuệ làm Đề án khả thi để khi đưa vào thực hiện mang lại hiệu quả cao”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra ngày 5/7/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh “dứt khoát phải xoá sổ đường ngang” bởi số lượng lớn đường ngang bất hợp pháp cùng với ý thức của người tham gia giao thông không tốt đã gây ra các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp trong tháng 5/2018.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xây dựng Đề án “Bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt” trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Về kinh phí, Phó Thủ tướng cũng lưu ý không chỉ sử dụng nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ để xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mà trong ăn 2019 cần tính toán để lại phần lớn tiền xử phạt vi phạm giao thông cho địa phương để xử lý điểm đen và hộ lan cho đường sắt.

Tags:
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Cuối tuần của thú cưng

Cuối tuần của thú cưng

Hôm nay là thứ hai, không biết các bạn đã trải qua một cuối tuần thế nào, có thú vị hay không? Thông thường, dịp rảnh rỗi cuối tuần là thời gian lý tưởng để người trẻ đi hẹn hò hay gặp gỡ bạn bè.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống trong khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng công suất lớn.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

// //