Bộ GTVT kiến nghị gỡ khó về tài chính dự án hầm Đèo Cả
Phóng viên - 29/12/2020 | 13:12 (GTM + 7)
Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) và đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác.
Ngày 28/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản số 1385/BGTVT-ĐTCT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) và đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác.
Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh các tỉnh khu vực miền trung và Tây Nguyên. Hiện nay, các công trình hầm Đèo Cả, Cổ Mã và Cù Mông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi về kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung.
Công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đánh giá công trình bảo đảm an toàn, chất lượng. Hiện tại, Bộ GTVT đang phối hợp nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác, dự kiến vào cuối tháng 12 này.
"Tuy nhiên, phương án tài chính của dự án hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc; trong đó có việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước cho dự án hay cơ chế trạm thu phí La Sơn-Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết," Thứ trưởng Lê Đình Thọ thừa nhận.
Ngay từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ nhà đầu tư và các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp xử lý.
Đối với vướng mắc nguồn vốn 1.180 tỷ đồng, đây là phần vốn Nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng chưa được bố trí để giải ngân. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch năm 2020 vốn ngân sách Trung ương cho các dự án thuộc danh mục dự án sử dụng nguồn dự phòng chung và nguồn 10.000 tỷ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát hợp đồng, phân tích cơ sở pháp lý và sự cần thiết tiếp tục bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án; lấy ý kiến Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng VietinBank, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng đến nay, những khó khăn, vướng mắc về việc bố trí 1.180 tỷ đồng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Trên cơ sở này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký.
Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.
Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.
Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.
Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.
Một trong những câu chuyện nóng ở Hà Nội dịp này chính là việc thành phố mở rộng thí điểm cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố. Có quá nhiều khía cạnh được mổ xẻ từ câu chuyện này, từ giá thuê, đến các nguyên tắc xử dụng, rồi lợi ích của các bên liên quan...
Tỷ lệ thu gom nước thải của phạm vi phục vụ hệ thống thoát nước đô thị toàn quốc đạt khoảng 64%, bình quân lượng nước thải sinh hoạt được xử lý chỉ đạt 16% trên tổng lượng nước thải cần được thu gom xử lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt, nước sinh hoạt và ô nhiễm môi trường.