Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Biện pháp mạnh để kiểm soát xe chở quá tải

Phóng viên - 18/12/2021 | 15:12 (GTM + 7)

Sau một thời gian vắng bóng do giãn cách xã hội để phòng dịch COVID-19, khi các hoạt động kinh tế - xã hội dần trở lại bình thường cũng là lúc xe chở quá tải trọng (xe chở quá tải) tái diễn trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương nhưng tháng

Điều này đã gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xung quanh các giải pháp để kiểm soát tình hình trên.

Phóng viên: Sau một thời gian kiểm soát tốt, xe chở quá tải đang bắt đầu tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo Thứ trưởng, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Việc kiểm soát tải trọng xe trong thời gian trước khi dịch COVID-19 bùng phát đã có tác dụng rất lớn, lượng xe chở quá tải trọng giảm mạnh. Tuy nhiên, sau thời gian dịch được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội dần trở lại thì tình hình xe chở quá tải trọng lại có xu hướng tăng trở lại.

Qua khảo sát, đánh giá, nắm bắt tình hình và trực tiếp kiểm tra trên đường của các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe chở quá tải trọng, đặc biệt là các xe chở vật liệu như xi măng sắt, thép, cát đá.

Nguyên nhân được các ngành chức đánh giá là do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương.

Mặt khác, thanh tra giao thông chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương. Đặc biệt, thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương - nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp... tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...;

Theo phân tích đánh giá của các cơ quan chuyên môn, xe chở quá tải trọng được xem là "thủ phạm" chính trong việc phá hoại tài sản nhà nước, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia. Cụ thể, tính toán của các cơ quan chuyên môn cho thấy, chỉ cần một xe chở quá tải trọng lưu thông trên đường có thể làm giảm tuổi thọ của đường, cầu xuống nhiều lần, đặc biệt là những tuyến đường vừa làm xong.

Phóng viên: Vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện giải pháp nào để giải quyết tình hình trên?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo các cơ quan trong ngành thực hiện nhiều giải pháp và cũng đã có đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tăng cường kiểm tra, thanh tra trên đường để xử lý xe chở quá tải trọng.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập các tổ công tác cơ động, tiến hành kiểm tra ngày, đêm để phát hiện các xe chở quá tải trọng để xử phạt nghiệm. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành đã đẩy mạnh  kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Đặc biệt, là việc kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về phía UBND các tỉnh, thành phố, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương chủ động chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe. Đặc biệt, kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải và chế tài xử phạt vi phạm.

Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng, cần thực hiện giải pháp từ chối đăng kiểm xe cơ giới đối với các xe vi phạm việc chở quá tải trọng. Vậy, ý kiến của Thứ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Về hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng để thực hiện hành vi chở xe quá tải trọng đã có chế tài xử phạt rồi. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang có chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường trang bị các thiết bị quay, chụp ảnh đạt chuẩn.

Cụ thể, các thiết bị này đều được các cơ quan chức năng giám định, dán tem kiểm định để những hình ảnh, video có đủ cơ sở pháp lý làm căn cứ xử phạt. Khi có những hình ảnh, video đối với những xe chở quá tải trọng sẽ được gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để tích hợp vào phần mềm của Cục. Khi đó, các trung đăng kiểm căn cứ vào các trường hợp bị ghi hình vi phạm để có thể từ chối đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có thể thực hiện các biện pháp kỹ thuật đối với những xe vận tải. Chẳng hạn như kẹp chì vào thùng chở hàng để đảm bảo các phương tiện này không thể thay thùng xe để chở quá tải trọng.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ xem xét dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt nhằm đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Nội dung sửa đổi của Nghị định 100/2019/NĐ-CP sẽ tập trung vào việc tăng mức phạt đối với một số vi phạm; đồng thời, bổ sung các quy định cụ thể, tạo cơ sở pháp lý và quy trình cho lực lượng thực thi công vụ.

Theo đó, hành vi chở quá tải sẽ bị phạt nặng có thể lên từ 40-50 triệu đồng, trong khi đó, hiện nay pháp luật hiện hành chỉ xử lý xe chở quá tải trọng từ trên 100% đến 150% phạt từ 7-8 triệu đồng; trên 150% phạt từ 8-12 triệu đồng.

Phóng viên: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //