Biển cấm xe máy trong khung giờ cao điểm sáng, chiều trên 2 cây cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương và Láng Hạ - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng để tạo điều kiện cho buýt nhanh BRT lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên, biển báo này dường như “vô hình”, không mấy ai tuân
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Biển cấm xe máy “vô hình” tại cầu vượt Láng Hạ. Ảnh: Kinh tế đô thị
“Xe không lên cầu thì chỉ có tắc, ứ lại thôi chứ.”
“Giờ cao điểm mà xe máy không lên mà chỉ dành riêng cho BRT thì cây cầu cũng vô tác dụng. Cấm người ta vẫn phải lên, ở trên thì thoáng mà xe buýt thì lãng phí.”
Đó là những lý do được người điều khiển xe máy đưa ra khi được hỏi tại sao di chuyển lên cầu vượt dù có biển cấm.
Theo chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình nhìn nhận, nếu cứ tư duy như vậy thì sẽ còn rất lâu nữa giao thông thủ đô mới đạt được các kế hoạch đã đề ra, đặc biệt về câu chuyện giao thông công cộng: “Bảo là BRT không hiệu quả cho nên người dân coi thường và đi lấn vào làn BRT thì đây là câu chuyện hoàn toàn ngược đời.
Thứ nhất nói BRT không hiệu quả là cách nói vô cùng phiến diện, đương nhiên những người đi phương tiện cá nhân sẽ không ủng hộ phương tiện công cộng. Điều quan trọng nhất đó là thành phố Hà Nội xác định được vai trò ưu tiên của giao thông nào.
Nếu chấp nhận giao thông cá nhân là ưu tiên, không ưu tiên gì cho giao thông công cộng thì chỉ trong vòng 5 năm tới với tình hình gia tăng dân số, ô tô hóa như hiện nay thì tôi đảm bảo tắc toàn diện, tắc không còn đường thoát.”
Chia sẻ với PV VOV Giao thông về thực trạng này, lực lượng chức năng cũng gặp muôn vàn khó khăn trong công tác hướng dẫn, tuyên truyền, xử phạt các trường hợp bất tuân biển báo, Đại úy Trần Tiến Mạnh, Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Hà Nội cho biế: “Có rất nhiều xe máy vẫn lấn vào làn BRT để đi lên cầu trong giờ cao điểm.
Khó khăn lớn nhất do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được vấn đề, do ý thức của người dân đi theo thói quen, thành ra đi lên đó mà không tuân theo hiệu lệnh của biển báo, mà tuyến BRT thì lại chưa đáp ứng được vấn đề nên số lượng phương tiện đi lên cầu rất nhiều.”
Lực lượng chức năng gặp muôn vàn khó khăn trong công tác hướng dẫn, tuyên truyền, xử phạt các trường hợp bất tuân biển báo. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng
Trong thời gian tới, Đội CSGT số 3 sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp từ nhắc nhở, hướng dẫn cho tới xử phạt để người dân thay đổi thói quen, dù biết rằng còn gặp rất nhiều khó khăn do thực tế mật độ giao thông ở các cầu vượt này luôn lớn.
Đại úy Trần Tiến Mạnh cũng nhấn mạnh thêm: “Trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai đề xuất, kiến nghị, đảm bảo tính hợp lý và thống nhất đối với biển báo ở 2 cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ và Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng. Tăng cường hướng dẫn, chỉ huy giao thông tại các khu vực đó, đối với những trường hợp tiếp tục vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý.”
Đồng quan điểm, TS Phan Lê Bình khẳng định nếu lực lượng chức năng quyết tâm đảm bảo trật tự tại các cây cầu vượt này, túc trực thường xuyên, chắc chắn tình trạng vi phạm biển báo sẽ không xảy ra: “Tôi nghĩ dễ lắm, chỉ cần có 2 cảnh sát giao thông đứng ở lối xuống của cầu vượt thì chắc chắn sẽ không còn ai đi lên cầu vượt nữa.
Cứ thấy người dân không tuân theo biển báo vào giờ cao điểm thì xử phạt, cứ 10 người vi phạm bắt 1 người xử phạt thì tôi nghĩ cũng đủ răn đe và chỉ trong vòng 2 tuần là tình trạng đó sẽ chấm dứt hẳn.”
Phải khẳng định rằng, hệ thống biển báo giao khi các cơ quan chức năng lắp đặt đều có mục đích để thực hiện kế hoạch đã được tính toán từ trước. Kế hoạch đó có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào sự chung sức của cộng đồng, mà ở đây là ý thức của người dân.
Không thể cứ ồ ạt vi phạm sao cho được việc của mình, ảnh hưởng tới hàng loạt “mắt xích” khác của hệ thống, rồi cho rằng kế hoạch tổng thể đã thất bại như vậy!
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.