Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bắt đầu triển khai 'luồng xanh' đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu về TP.HCM

Phóng viên - 19/07/2021 | 9:57 (GTM + 7)

Từ ngày 19/7, “luồng xanh” đường thủy để vận chuyền hàng hóa bằng tàu cao tốc sẽ được triển khai nhằm vận chuyển hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm như: gạo, mì gói, bún khô; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; rau củ q

Tàu cao tốc di chuyển từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP.HCM và ngược lại. 

Trước đó, tối 18/7, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT và Sở Công Thương một số tỉnh miền Tây Nam bộ về triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng tàu cao tốc đường thủy ("luồng xanh" đường thủy) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16...

Lộ trình di chuyển là đi từ cảng, bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền → kênh Chợ Gạo → sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn → sông Cần Giuộc) → sông Soài Rạp → sông Nhà Bè → sông Sài Gòn → bến Bạch Đằng (TP.HCM) và ngược lại. 

Ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc công ty TNHH Greenlines DP cho biết, sau khi được UBND TP.HCM và Bộ GTVT chấp thuận, đơn vị đã chuẩn bị và sẵn sàng đưa vào hoạt động 5 tàu cao tốc tải trọng khoảng 20 tấn, nếu hoạt động hết công suất, mỗi ngày đội tàu này có thể vận chuyển được khoảng 200 tấn thực phẩm, hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh thành phía Nam về TP.HCM:

"Di chuyển bằng đường thủy chỉ có 1 điểm đầu và 1 điểm đến, tất cả công tác an toàn phòng dịch được đảm bảo cao nhất. Trong ngày mai hoặc ngày mốt chúng tôi có thể bắt đầu các chuyến tàu chở hàng thiết yếu, cứu trợ này sau đó sẽ mở rộng ra các tỉnh thành khác. Hi vọng là chúng tôi sẽ chia sẻ được 1 phần nhu cầu về rau củ quả cho TPHCM và giúp đồng bào phía Nam có thể bán được hàng".

Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP sẽ sử dụng 5 tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa, với sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa/chuyến. Chi phí vận chuyển do công ty thoả thuận với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hoá, với chi phí phù hợp (đảm bảo bình ổn giá).

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM yêu cầu phương tiện phải đảm bảo công dụng chở hàng hóa và không chở quá khả năng khai thác; thuyền trưởng, thuyền viên phải đảm bảo số lượng theo đúng định biên an toàn tối thiểu; đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 (ít nhất 1 mũi) và có xét nghiệm SARS-CoV2 theo quy định của Bộ Y tế; đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch…

Trong suốt quá trình di chuyển của phương tiện từ các cảng, bến thủy nội địa của các tỉnh đi thẳng về bến Bạch Đằng, phương tiện thủy không được dừng dọc đường. 

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề nghị lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra, kiểm soát trên tuyến tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế dừng, đỗ phương tiện, để rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện Công ty công nghệ xanh DP, tàu cao tốc (đã tháo ghế ngồi hành khách) có thể vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM. Thời gian vận chuyển dự kiến sẽ mất khoảng 1,5 giờ đồng hồ. Hiện nhân viên, lái tàu đã được test COVID-19 và cũng đã tiêm vaccine, tàu được vệ sinh khử khuẩn, bỏ ghế ngồi... để sẵn sàng chở hàng.

Theo kế hoạch, thời gian tàu lưu thông trên tuyến là từ 6-19 giờ hàng ngày. Sau thời gian hoạt động ổn định, Sở Giao thông Vận tải sẽ xem xét điều chỉnh thời gian hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế, đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //