Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bảo hiểm xe máy: Doanh nghiệp có trách nhiệm thu thập giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ

Phóng viên - 02/07/2020 | 11:03 (GTM + 7)

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ bồi thường, chứ không phải người tham gia bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy: Doanh nghiệp có trách nhiệm thu thập giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ
Dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới với nhiều điểm mới, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm. Ảnh: Tuổi trẻ

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới với nhiều điểm mới, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Theo đó, với những trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm nhưng chưa thu thập đủ hồ sơ giấy tờ thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng lên đến 70% mức bồi thường bảo hiểm trong trường hợp tử vong và 50% mức bảo hiểm với trường hợp phải đi cấp cứu.

Còn với trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn có thuộc phạm vi bồi thường thì tạm ứng 30% đối với trường hợp tử vong và 10% đối với trường hợp bị thương tật bộ phận được điều trị cấp cứu.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, theo đề xuất của Bộ Tài chính, thủ tục bồi thường đơn giản, tạo thuận lợi cho việc chi trả cho người được bồi thường. Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám định cũng như bồi thường cho khách hàng.

“Chỉ trong trường hợp tai nạn gây tử vong thì hồ sơ bồi thường mới cần có các tài liệu liên quan của các cơ quan có thẩm quyền, như biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe và kết luận điều tra. Nhưng những tài liệu này cũng do doanh nghiệp bảo hiểm thu thập chứ không phải do những người tham gia giao thông thu thập”, ông Phùng Ngọc Khánh nói.

Nhiều ý kiến cho rằng quy định trên có lợi hơn cho người tham gia bảo hiểm, bởi trước đây, thay vì chủ động thực hiện, doanh nghiệp thường đẩy trách nhiệm này sang người tham gia bảo hiểm, trong khi không phải ai cũng đủ năng lực để thu thập đủ những tài liệu này.

Về bồi thường, dự thảo cho phép doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho nạn nhân nếu người được bảo hiểm tử vong hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Ông Phùng Ngọc Khánh cũng cho biết, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng mức phí bảo hiểm tương ứng với rủi ro của người lái, thay vì mức cào bằng như hiện nay.

Để thuận lợi trong việc thu thập giấy tờ cũng như thanh toán bồi thường, dự thảo quy định rõ trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT, CSĐT cung cấp bản sao các giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn giao thông trong vòng năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp khi có kết luận điều tra.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người mua bảo hiểm cũng như công ty bảo hiểm, thay vì quy định cứng là chỉ bán bảo hiểm 1 năm như hiện nay, thời hạn bảo hiểm sẽ được mở rộng 1-3 năm đối với xe máy, tối thiểu 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn đăng kiểm đối với ô tô.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

// //