ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến với Trung Quốc để tiêu thụ vải thiều 

Hoàng Anh
Ngày 6/6 vừa qua, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tổ chức hoạt động Xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tuyến với 61 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 4 điểm cầu ở tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc).

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

hệ thống 38 siêu thị BigC & Go của Central Retail cam kết, sẽ tiêu thụ 1.000 tấn vải thiều trong niên vụ 2020.
Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến với Trung Quốc để tiêu thụ vải thiều

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chiêu thương và giới thiệu về mùa vải năm 2020 để sẵn sàng cho hoạt động xúc tiến thương mại. Theo đó, năm 2020, diện tích vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang là 28,1 nghìn ha, sản lượng ước đạt 160 nghìn tấn, tăng 10 nghìn tấn so với năm 2019.

Trong đó, vải sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGAP, GlobalGAP) là 15 nghìn ha, chiếm 53% tổng diện tích toàn tỉnh, tăng 1,1 nghìn ha so với năm 2019. Vụ thu hoạch vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu từ giữa tháng 5, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 7/2020.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, tỉnh Bắc Giang dự kiến xúc tiến tiêu thụ vào thị trường nội địa khoảng 50% sản lượng vải thiều và thị trường xuất khẩu 50%, đồng thời quan tâm khai thông các thị trường mới, tiềm năng, có hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lại Thanh Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, địa phương đã chủ động xây dựng phương án nên tự tin hoạt động tiêu thụ vải thiều niên vụ 2020 sẽ diễn ra thuận lợi.

“Tỉnh Bắc Giang đã sẵn sàng các điều kiện và số lượng để xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường khác trên thế giới. Về thị trường tiêu thụ, chúng tôi chủ trương một thị trường đa dạng, thông thoáng, thuận lợi và linh hoạt. Để tiêu thụ vải thiều, tỉnh Bắc Giang chú trọng cả thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời quan tâm khai thông các thị trường mới, tiềm năng, có hiệu quả kinh tế cao”, ông Lại Thanh Sơn nói.

Đánh giá cao việc tỉnh Bắc Giang đã phối hợp tích cực, hiệu quả với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bắc Giang là địa phương tiên phong của Việt Nam đã rất năng động tổ chức Hội nghị quốc tế quy mô lớn theo phương thức tiếp cận mới (vừa trực tiếp vừa trực tuyến), ứng phó nhanh trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức Tạp và phù hợp với xu thế thời đại 4.0.

Chia sẻ về hiệu quả của Hội nghị, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết: để đảm bảo việc tiêu thụ vải thiều năm naydiễn ra thuận lợi, bên cạnh việc xây dựng 3 kịch bản ứng phó trước diễn biến của dịch Covid 19, tỉnh Bắc Giang cũng đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc lần đầu tiên tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến, bước đầu tạo sự lan tỏa rộng khắp, thành công cả về quy mô và chất lượng.

“Sau 2 ngày chúng ta tổ chức thành công hội nghị xúc tiến trực tuyến trên truyền hình đầu tiên cùng với 2300 đại biểu chính thức ở các điểm cầu đã tạo ra một hiệu ứng sức lan tỏa rất lớn, không chỉ thị trường trong nước mà cả thị trường xuất khẩu cũng quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực này. Như vậy thì cũng đã đặt mục tiêu kép trong phát triển kinh tế xã hội, nó không chỉ cho năm nay mà tạo tiền đề cho những năm tiếp theo khi chúng ta ứng dụng cuộc cách mạng về công nghệ thông tin”, ông Trần Quang Tấn cho biết.

Được biết, trước dự báo tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều sẽ có thể gặp khó khăn, tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Bộ Công thương phối hợp và hỗ trợ các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều, mời gọi và kết nối các tập đoàn phân phối như: Aeon, Mega Market, Lotte, Central Group..., các doanh nghiệp kinh doanh trái cây, nông sản, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố tích cực hưởng ứng tham gia tiêu thụ sản phẩm vải thiều.

hệ thống 38 siêu thị BigC & Go của Central Retail cam kết, sẽ tiêu thụ 1.000 tấn vải thiều trong niên vụ 2020.
Hệ thống 38 siêu thị BigC & Go của Central Retail cam kết, sẽ tiêu thụ 1.000 tấn vải thiều trong niên vụ 2020. Ảnh: Tạp chí Công thương

Đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, mùa vải năm 2020, Tập đoàn sẽ tiêu thụ khoảng 1000 tấn vải Lục Ngạn – Bắc Giang, gấp 3 lần sản lượng tiêu thụ vải năm ngoái; tổ chức tuần lễ quảng bá và giới thiệu trái vải tại Hà Nội và sẽ đưa trái vải vào bán trong hệ thống 38 siêu thị BigC & Go trên cả nước.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đăng ký thu mua và xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang với các thủ tục giao thương diễn ra thuận lợi. Sau hội nghị này, Bắc Giang kỳ vọng được đón tiếp nhiều hơn nữa các doanh nghiệp và thương nhân trong nước và nước ngoài đến tham quan, khảo sát, sớm ký kết hợp đồng chính thức với các hợp tác xã, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh để ổn định trong thu mua, tiêu thụ vải thiều.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang khẳng định: “Chúng tôi tái khẳng định sẽ tạo điều kiện rất tốt về các thủ tục hành chính và tuyệt đối không để bất kỳ một thủ tục hành chính nào làm ảnh hưởng đến quá trình mật kinh doanh và tiêu thụ vải thiều”.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Giang cũng đã khai trương “Sàn giao dịch điện tử vải thiều Bắc Giang” để phục vụ cho công tác xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là một mô hình mẫu để các địa phương khác tiến hành xây dựng các sàn giao dịch trực tuyến nông sản trong tương lai.

Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết thêm: “Khi chúng ta hình thành sàn giao dịch điện tử để kỳ vọng trong một thời gian trong tương lai thì sàn này sẽ đi vào hoạt động tốt hơn. Lúc đó, chúng ta sẽ  thực hiện toàn bộ các giao dịch, mua bán, quảng bá, giới thiệu, các hoạt động liên quan về bảo vệ người tiêu dùng, truy xuất nguồn gốc và bảo vệ cho nhà sản xuất thì hoàn toàn được thực hiện minh bạch và rất nhanh trên sàn giao dịch điện tử. Và chỉ cần một cú click chuột là tất cả các hoạt động đó là chúng ta đã hoàn thành”.

Ngay sau khi hội nghị trực tuyến kết thúc, tỉnh Bắc Giang cũng tổ chức lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại thị trường như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc tế, tạo cơ hội quan trọng để giới thiệu, quảng bá về vựa vải thiều Bắc Giang, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu, các kênh tiêu thụ với các đầu mối cung ứng vải thiều.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn