Aspirin buổi chiều: Khám phá bí ẩn thế giới vi sinh vật
Phóng viên - 12/01/2021 | 14:59 (GTM + 7)
Vi sinh vật là những sinh vật đơn bào hoặc đa bào nhân sơ hoặc nhân thực có kích thước rất nhỏ, không quan sát được bằng mắt thường mà phải sử dụng kính hiển vi một đặc cụ của ngành vi sinh vật học.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa
Nhà khoa học người Hà Lan Antoni Leeuwenhoek là người đầu tiên nhìn thấy vi sinh vật nhờ những kính hiển vi có độ phóng đại là 270 cho đến 300 lần mà ông đã chế tạo năm 1676.
Do sự hạn chế về độ phóng đại và độ phân giải của kính hiển vi nên những nghiên cứu hiển vi của cơ thể sống rất bị hạn chế, và mãi đến đầu thế kỷ 19, chiếc kính hiển vi hoàn chỉnh đầu tiên mới được ra đời.
Trong suốt những giai đoạn hình thành vào thế kỷ 17 và 18, ngành vi sinh vật học chỉ chú trọng về phần mô tả. Tuy nhiên, cũng có một số công trình xuất sắc như sử dụng môi trường nuôi cấy, khử khuẩn bằng nhiệt, phát minh vắc xin đậu mùa hay phát hiện về tác nhân của bệnh dại trong nước bọt của chó bị dại.
Sau đó cho đến thế kỷ 19, thì ngành này mới cho thấy những bước phát triển lớn hơn về vi sinh vật học nhờ công lao của Louis Pasteur và Robert Koch.
Nhờ nghiên cứu của Pasteur mà vi sinh vật không những được mô tả chính xác, mà còn được khảo sát đầy đủ những tính chất sinh lý.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.