Aspirin buổi chiều: Định luật Murphy bánh bơ là gì?
Phóng viên - 09/10/2020 | 14:55 (GTM + 7)
Có quá nhiều lần chúng ta tự than vãn hoặc nói người khác khi không may gặp phải điều xui xẻo là: “Sao hôm nay mình đen quá?!”,… nhưng thực ra những điều mà bạn vẫn nói vui những lúc gặp phải sự cố lại thực sự mang ý nghĩa của một hiện tượng khoa học.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Hãy tưởng tượng một tình huống khi bạn vừa quết đủ thứ bơ, mứt ngon lành lên lát bánh mì nướng và chuẩn bị đưa lên mồm thì “a lê hấp”. Bạn tuột tay đánh rơi miếng bánh. Bạn nghĩ xem mặt nào sẽ tiếp đất trước, mặt với phần bơ thơm ngon hay mặt còn lại không phết gì cả? Cá rằng bạn sẽ nghĩ đến tình huống xấu nhất khi mặt phết bơ rơi đánh bẹt xuống sàn và 99,99 % số lần sẽ khẳng định nỗi lo của bạn là hoàn toàn cơ sở.
Đây là nguyên lý được nhà văn Kipling, tác giả cuốn sách “Câu chuyện rừng xanh” đúc kết. Không đơn thuần phản ánh sự thật vật lý là mặt phết bơ bao giờ cũng nặng hơn và sẽ hướng xuống dưới tác động của trọng lực, nó thực chất liên hệ tới một thực tế trong cuộc sống. Những điều không mong muốn vẫn thường xảy ra, không thể nào cưỡng lại
Dưới góc nhìn khoa học hơn, kỹ sư Edward Murphy từng làm việc trong một dự án không quân MX 981 của Hoa Kỳ đã vô tình đúc kết nên một định luật kinh điển: Điều gì có nguy cơ xảy ra sai sót thì y như rằng sai sót sẽ xảy ra.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.
Trong quá trình rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, đặc biệt là đối với những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi hoặc sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.
Thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy vậy, nhiều trường hợp, xe bị tịch thu, người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm. Giải pháp nào xử lý tận gốc tình trạng này?