Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ai chịu trách nhiệm khi ôtô 'bơi' trong hầm chung cư vì ngập?

Phóng viên - 13/05/2021 | 6:30 (GTM + 7)

Cơn mưa lớn chiều 11/5 tại Hà Nội đã khiến các tuyến đường chìm trong “biển nước”. Không ít hầm để xe của một số tòa nhà, chung cư cũng chịu chung số phận. Hậu quả, nhiều xe ô tô để trong hầm đã bị ngập nước. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự cố này?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ô tô bị ngập sâu tại tầng hầm chung cư. Ảnh: Thanh niên

Liên quan vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ Tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội quản lý và Bảo trì tòa nhà Việt Nam.

PV: Ông nhận định thế nào về sự việc nhiều xe ô tô để dưới hầm xe của một số tòa nhà, chung cư đã bị ngập nước sau cơn mưa lớn chiều qua?

Ông Nguyễn Thanh Hùng: Theo tôi, việc ngập tầng hầm là cả một hậu quả vĩ mô. Đây phải nói về vấn đề quy hoạch, kết nối hạ tầng thông thoát tại các dự án lớn của Hà Nội hiện nay vẫn chưa được thực hiện tốt. Cho nên dẫn đến việc với lượng mưa lớn thì việc thoát thải là không thể kịp được.

Việc xảy ra như ngày hôm qua, tôi nghĩ rằng cũng là hậu quả của việc đầu tư không nằm trong kế hoạch dài hơi của các cơ quan quản lý.

Để chuẩn bị tốt cho công tác thoát nước, đầu tiên, chúng ta phải phòng ngừa, phải có phương án cho mùa lũ lụt, các bao cát, rồi hệ thống bơm cưỡng bức ở tầng hầm, các phương án khi có ngập xảy ra cho các cán bộ công nhân viên ở đó.

PV: Để xảy ra chuyện này theo ông trách nhiệm thuộc về ai? Bài học gì cần được rút ra ngay lúc này?

Ông Nguyễn Thanh Hùng: Tôi nghĩ việc này hai bên sẽ phải ngồi lại với nhau và đưa ra được những việc giải quyết trên cơ sở thấu tình đạt lý. Cái lý ở đây người trông giữ xe là phải chịu trách nhiệm, nhưng mà về tính khách quan như tôi vừa nói trên rằng hạ tầng đấu nối thoát thải của các dự án lớn hiện nay là chưa làm được, nên sẽ có những hậu quả như thế này nếu có những đợt mưa lớn và đợt mưa bão lớn.

Trong trường hợp này tôi nghĩ rằng để cho an toàn thì tất cả các tòa nhà cao tầng đều phải mua bảo hiểm. Nếu xảy ra việc đó, các chủ đầu tư và đơn vị đang quản lý vận hành tại các tòa nhà trước khi ký hợp đồng với các chủ xe cần lưu ý. Nói thật là tình trạng này sẽ còn tiếp diễn kéo dài nếu chúng ta không xử lý triệt để việc đấu nối hạ tầng.

PV: Xin cảm ơn ông.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.

// //