Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Những vấn đề của Hàng không khi có thêm hãng mới (Bài 4): Các dịch vụ mặt đất và liên kết giữa các hãng bay

Phóng viên - 15/09/2018 | 11:09 (GTM + 7)

VOVGT - Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong thời gian tới, hiện nay các cảng hàng không đã có sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, các dịch vụ mặt đất.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong các bài viết trước, chúng tôi đã đề cập đến thực trạng thiếu hụt nhân lực ngành hàng không, khi cung không đáp ứng đủ cầu. Nhất là khi ngành hàng không Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 15% và được coi là một thị trường phát triển mạnh ở khu vực châu Á và Đông Nam Á.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong thời gian tới bên cạnh, công tác chuẩn bị về nguồn nhân lực, hiện nay các cảng hàng không đã có sự chuẩn bị như thế nào về cơ sở hạ tầng, các dịch vụ mặt đất, đặc biệt khi Việt Nam có thêm hãng bay mới- Bamboo Airways.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không trong thời gian tới, hiện nay các cảng hàng không đã có sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng, các dịch vụ mặt đất. Ảnh: Giao thông vận tải

>>> Những vấn đề của Hàng không khi có thêm hãng mới (Bài 1): Thiếu gần 1400 phi công

Theo Cục hàng không Việt Nam, khi ngành hàng không Việt Nam có thêm một hãng hàng không mới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thực hiện việc đánh giá, tính toán nguồn nhân lực, các giám sát viên an toàn, và xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự trình Bộ GTVT phê duyệt.

Được biết, trong đợt kiểm tra của Cục hàng không Liên Bang Mỹ (FAA) vào tháng 8 vừa qua, Cục Hãng không Việt Nam đáp ứng đầy đủ về nguồn nhân lực theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Trong khi đó, đối với các hãng hàng không, để được cấp phép khai thác, các hãng hàng không phải chứng minh, giải trình cho Cục Hàng không Việt Nam về việc đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ mặt đất cũng như nguồn nhân lực đủ trình độ để đảm bảo hoạt động khai thác, cũng như đảm bảo các hoạt động hàng không diễn ra an toàn, tuân thủ các quy định của Việt Nam và của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Hiện nay, các hãng hàng không có 2 hình thức là thuê dịch vụ mặt đất của các đơn vị được Cục hàng không Việt Nam cấp phép hoặc hãng tự xây dựng một số hoạt hoạt động cung cấp dịch vụ mặt đất.

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, thời gian qua, các cảng hàng không trên cả nước đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm cải thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và các dịch vụ mặt đất. Đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vốn được coi là cửa ngõ hàng không quan trọng của thủ đô Hà Nội đã hoàn thành dự án nâng cấp toàn bộ nhà ga quốc nội T1 và được nghiệm thu vào ngày 31/8 vừa qua.

Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sau khi cải tạo nâng cấp, hiện nhà ga T1 có 102 quầy phục vụ tại sảnh A, B và E; có thêm 17 cửa ra tàu bay… nâng công suất phục vụ hành khách lên 15 triệu hành khách/năm.

Hiện cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang tập trung sửa chữa 2 đường cất và hạ cánh 1A, 1B, đường lăn sân đỗ tàu bay, và đầu tư xây dựng sân đỗ số 15. Dự kiến đến ngày 15/11 tới, Cảng sẽ đưa vào khai thác, bổ sung thêm 16 vị trí đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đỗ tàu bay của cảng Nội Bài lên gần 100 vị trí, đảm bảo khai thác của các hãng hàng không hiện tại và sắp tới.

Ông Nguyễn Huy Dương- Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ về công tác chuẩn bị các dịch vụ tại cảng hàng không khi Việt Nam có thêm hãng bay mới:

"Cảng hàng không quốc tế Nội Bài luôn chủ động khảo sát, đánh giá thị trường đặc biệt là sự tăng trưởng của các hãng hàng không trong nước và quốc tế, trang bị đồng bộ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Về phía Cảng Nội Bài chúng tôi sẵn sàng cung ứng tất cả các dịch vụ đối với tất cả các hãng hàng không khi khai thác tại cảng Nội Bài. Chúng tôi cố gắng đảm bảo tốt các dịch vụ hàng không và phi hàng không. Bên trong nhà ga, chúng tôi đã hoàn thành việc cải tạo nhà ga T1 và mở rộng các khu vực. Tiếp theo là hệ thống trang thiết bị sẽ đảm bảo tốt cho việc khai thác của các hãng hàng không khi mà khai trương".

Khu vực check-in nhà ga T1 Nội Bài. Ảnh: cafef.vn

>>> Những vấn đề của Hàng không khi có thêm hãng mới (Bài 2): Bài toán nhân lực

>>> Những vấn đề của Hàng không khi có thêm hãng mới (Bài 3): Đào tạo nhân lực trong nước, đáp ứng đến đâu?

Bên cạnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong nửa đầu năm 2018, Nhà ga quốc tế mới của Cảng hàng không Cam Ranh cũng chính thức đưa vào khai thác vào tháng 6. Hiện, tại cảng này đang xây dựng và hoàn thiện để đưa vào khai thác thêm 1 đường cất hạ cánh mới, nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh Khánh Hòa cũng như các tỉnh lân cận.

Đánh giá về khả năng cung ứng các dịch vụ mặt đất của các cảng hàng không tại Việt Nam trong bối cảnh thị trường vận tải hàng không hiện nay, ông Võ Huy Cường- Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết:

"Hiện nay, ở các đơn vị mặt đất, việc đầu tư trang thiết bị và con người dễ hơn cho nên họ luôn sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu mới về hoạt động khai thác kể cả khi có sự tham gia thị trường của các hãng hàng không mới. Thứ hai, các Cảng hàng không của chúng ta đang trong quá trình rà soát, tiến đầu tư nâng cấp mở rộng các dự án nâng cao năng lực của hệ thống cơ sở hạ tầng của cảng hàng không sân bay. Cho đến bây giờ, về cơ bản vẫn đáp ứng được cái yêu cầu tăng trưởng của thị trường".

Tuy nhiên, ông Cường cũng nhấn mạnh, với tốc độ tăng trưởng của vận tải hàng không “nóng” như hiện nay, công tác giám sát an toàn khai thác được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đủ năng lực trình độ làm công tác kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với an toàn tàu bay cũng như an toàn khai thác cảng hàng không sân bay để đáp ứng nhu cầu trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia hàng không, khi thị trường hàng không Việt Nam có thêm một hãng bay mới, chắc chắn sẽ gây ra những xáo trộn nhất định về nguồn nhân lực hàng không. Đặc biệt, trong bối cảnh, công tác đào tạo phi công và nhân lực của ngành hàng không Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng đủ nhu cầu và phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhân lực nước ngoài.

Để giải quyết những khó khăn này, đảm bảo cho thị trường hàng không phát triển bền vững trong tương lai, ngoài việc thu hút nguồn vốn vào nâng cấp cơ sở hạ tầng các cảng hàng không, rất cần sự quan tâm và đầu tư của Chính phủ, các cơ quan chuyên môn vào lĩnh vực đào tạo nhân lực của ngành hàng không.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //