Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lái xe vi phạm và gây TNGT sẽ phải đóng bảo hiểm cao?

Phóng viên - 11/08/2017 | 6:18 (GTM + 7)

VOVGT - Từ cơ sở dữ liệu về TNGT, ngành bảo hiểm có thể đề ra mức đóng bảo hiểm cho từng đối tượng căn cứ trên mức độ chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc xây dựng hệ dữ liệu quốc gia về TNGT là rất cần thiết đối với cơ quan quản lý

Phân tích tính tiện lợi của việc xây dựng hệ dữ liệu quốc gia về TNGT, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ở các quốc gia phát triển thường xây dựng một hệ dữ liệu quốc gia về TNGT, trong đó có quản lý về hành vi và lịch sử của từng lái xe, nhất là lái xe chuyên nghiệp. Trên cơ sở dữ liệu này, cơ quan quản lý có thể biết được từ trước đến nay công dân có hành vi gì, có vi phạm trong lĩnh vực TTAGTG hay không. Thậm chí các hành vi vi phạm pháp luật cũng được lưu trữ đầy đủ phục vụ công tác quản lý.

Cụ thể, theo ông Minh, với người mới được cấp giấy phép lái xe thì mức đóng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới sẽ ở mức cao bởi về nguyên tắc, đây là những người có nguy cơ gây va chạm cao. Nhưng sau 2 năm, 3 năm, 5 năm mà người đó lái xe an toàn thì khi đó rủi ro va chạm của lái xe sẽ giảm vì họ có thêm kỹ năng, có thêm kiến thức thì đồng nghĩa mức đóng bảo hiểm cũng giảm đi. Theo ông Minh, đây là công cụ kinh tế, vừa là động lực, vừa khuyến khích người lái xe chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT được nhiều nước trên thế giới áp dụng một cách hiệu quả.

TS Trần Hữu Minh nói: "Mức bảo hiểm đó về nguyên tắc tất cả các nước trên thế giới đều là bắt buộc đối với bên thứ 3. Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, điều chỉnh công cụ đó để góp phần tác động thay đổi hành vi của người lái xe, trong đó khuyến khích người ta càng lái an toàn thì càng được giảm mức đóng bảo hiểm. Ngược lại, những ai có vi phạm, có tiền sử gây tai nạn hoặc có hành vi vi phạm TTATGT thì phải đóng mức bảo hiểm cao hơn. Như vậy rất là công bằng".

Cũng theo đại diện lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay mức đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đang ở mức cào bằng, mọi đối tượng đều phải đóng như nhau và đó là bất cập cần cải tiến trong thời gian tới.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp. Hà Nội cũng cho rằng, việc xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu dùng chung về TNGT, nhất là thông tin của một cá nhân liên quan đến quá trình tham gia giao thông sẽ rất hiệu quả để đề ra các giải pháp góp phần thay đổi hành vi của người tham gia giao thông.

Cụ thể, trường hợp người tham gia giao thông thường xuyên vi phạm hay thường xuyên có va chạm giao thông, TNGT thì việc họ phải đóng mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự cao hơn là hoàn toàn hợp lý. Theo ông Hùng, những quy định cũng buộc họ phải có trách nhiệm với những người tham gia giao thông khác, trách nhiệm với chính mình và điều đó là cần thiết.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Những người chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tham gia giao thông theo đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường, chạy đúng tốc độ, không có những vi phạm khác thì người ta có thể được hưởng những ưu đãi khác và đóng mức bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới thấp hơn so với những người thường xuyên có những vi phạm về giao thông".

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, hệ dữ liệu TNGT không chỉ theo dõi những vụ TNGT mà còn cần có khả năng ghi chép và lưu trữ lại những lỗi vi phạm về trật tự ATGT của người tham gia giao thông. Thông qua đó, nếu hệ thống cho thấy một cá nhân có dấu hiệu tái phạm cùng một lỗi trong một khoảng thời gian nhất định có thể áp dụng mức phạt lũy tiến.

Ông Long cho biết thêm: "Với góc độ cơ quan quản lý nhà nước, nếu chúng ta càng có nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý phương tiện, quản lý lái xe thì cái đấy rất tốt. Và đây cũng là mong muốn của cơ quan quản lý nhà nước. và nếu áp dụng tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội thì tôi cũng rất mong muốn".

Để thực hiện việc điều chỉnh mức đóng bảo hiểm theo mức độ vi phạm của người tham gia giao thông, TS Trần Hữu Minh cho rằng, điều kiện tiên quyết là phải thiết lập một hệ dữ liệu quốc gia để lưu trữ các vụ TNGT và các hành vi vi phạm trật tự ATGT thì mới có thể sử dụng công cụ kinh tế một cách hiệu quả như tại các nước phát triển đã và đang áp dụng.

Bên cạnh việc thay đổi mức đóng bảo hiểm theo mức độ vi phạm của người tham gia giao thông, việc xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT cũng giúp quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe, nhất là khi cấp đổi, nâng hạng giấy phép lái xe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //