Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bất cập khu neo đậu tàu thuyền tại tỉnh Quảng Trị

Phóng viên - 15/10/2018 | 9:59 (GTM + 7)

VOVGT - Tàu thuyền ra vào các khu neo đậu rất khó khăn do bồi lấp. Mùa mưa bão lại đến, ngư dân loay hoay tìm nơi neo đậu tàu thuyền an toàn.

Tỉnh Quảng Trị có 3 khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng, Cửa Việt và đảo Cồn Cỏ. Các khu neo đậu đang có những bất cập, tàu thuyền ra vào các khu neo đậu rất khó khăn do bồi lấp. Mùa mưa bão lại đến, ngư dân loay hoay tìm nơi neo đậu tàu thuyền an toàn.

Âu tàu Cửa Tùng có sức chứa lớn nhưng tàu thuyền không thể vào neo đậu do luồng lạch cạn

Hiện nay, các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão ở Quảng Trị đều chưa đáp ứng dịch vụ hậu cần nghề cá và tránh trú bão do quy mô nhỏ, vào ra khó khăn. Tại khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng, luồng lạch bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền đi lại khó khăn.

Gần đây nhất, một tàu cá công suất lớn của ngư dân tỉnh Quảng Bình do không thông thạo luồng lạch Cửa Tùng nên khi vào đã bị mắc cạn. Chủ tàu chỉ kịp thoát thân ra ngoài, tàu bị gãy trục chính rồi bị sóng đánh lật nghiêng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ngư dân Nguyễn Hùng Cường, trú tại khu phố An Hòa, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh cho biết, mực nước sâu nhất tại cửa biển nhiều lúc chỉ khoảng 1,5 mét, tàu cá xa bờ vào tránh bão rất khó khăn và nguy hiểm.

"Khi mình muốn ra cửa thì nước ở cửa cạn, mình không thể ra được; và khi từ ngoài biển vào, do nước cạn cũng không vào được, phức tạp ở chỗ đó. Hiện tại, ở đây có 7 đến 8 chiếc tàu đóng theo Nghị định 67 nhưng ra vào không được. Làm sao đó tạo điều kiện cho luồng lạch Cửa Tùng sâu hơn", anh Hùng Cường cho biết.

Luồng lạch vào âu tàu Cửa Tùng bị bồi lấp nghiêm trọng

Trong khi tàu cá không thể vào khu neo đậu Cửa Tùng thì áp lực dồn lên khu neo đậu Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Tàu thuyền trong tỉnh đều tìm về âu thuyền này để tránh bão. Luồng lạch vào khu neo đậu và bến cá Cửa Việt đã được nạo vét sâu 4 mét, rộng 90 mét, dài 200 mét nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền. Tuy nhiên, âu thuyền chật hẹp, không đảm bảo cho ngư dân đưa tàu cập cảng và neo đậu tránh trú bão.

Ông Hoàng Minh Thủy, Phó Giám đốc Ban quản lí cảng cá Quảng Trị cho biết, những con tàu xa bờ đóng mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có công suất rất lớn, nhưng cảng cá Cửa Việt không đủ năng lực tiếp nhận.

"Đối với cảng cá Cửa Việt, khu vực cập tàu hiện nay quá chật hẹp. Khu vực cầu cảng thì hẹp. Nếu như tàu 67 vào thì khu vực cầu cảng chính chỉ cập được 1- 2 tàu. Cao điểm như cầu cập cảng tại Cửa Việt là 40 đến 50 tàu, nhưng khả năng cập chỉ được 5 đến 7 tàu. Đơn vị đã nhiều lần phản ánh với cấp trên, đối với cảng cá Cửa Việt hiện nay là vấn đề rất nan giải", ông Thủy nói.

Khu neo đậu tàu thuyền Cửa Việt không đủ sức chứa số lượng lớn tàu thuyền 

So với hai âu thuyền nói trên thì khu neo đậu tránh trú bão đảo Cồn Cỏ là nơi lý tưởng cho tàu thuyền tránh trú bão. Khu neo đậu này có sức chứa 200 tàu cá, luồng lạch được khơi thông, tàu thuyền ra vào rất dễ. Tuy nhiên, hiện cửa vào của khu neo đậu này có khoảng 10 trụ chắn sóng bị sạt rời ra khỏi chân mái ta luy, làm thu hẹp cửa vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với tàu thuyền, nhất là mùa mưa bão. Ở giữa khu neo đậu tránh trú bão đảo Cồn Cỏ còn có những khối đá chưa thể nạo vét do cần nguồn kinh phí lớn.

Chính quyền địa phương khắc phục tạm thời bằng cách cắm biển cảnh báo và hướng dẫn tàu thuyền để đảm bảo an toàn. Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết, đã đề nghị với cấp trên cho chủ trương khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở tại đây.

"Khu neo đậu chưa đáp ứng được, như ở Cửa Việt, Cồn Cỏ, Cửa Tùng mới chỉ đáp ứng khoảng trên dưới 50%. Trước mắt, cần phải sửa chữa bằng nguồn vốn hàng năm. Về lâu dài, chúng tôi đang đề xuất đề án trình Trung ương, trong nguồn vốn còn lại của sự cố môi trường biển để chúng tôi nâng cấp, sửa chữa cảng cá, khu neo đậu và mở mới một khu neo đậu ở Bắc Cửa Việt để đáp ứng nhu cầu của người dân", ông Hưng cho biết.

Tỉnh Quảng Trị có hơn 2.300 tàu thuyền các loại trong đó có 32 chiếc tàu vỏ thép công suất trên 800 CV. Bất cập tại các khu neo đậu tàu thuyền tại tỉnh này đó là những nơi tàu thuyền dễ ra vào thì âu thuyền lại chật hẹp, âu thuyền rộng rãi thì luồng lạch dẫn vào bị bồi lấp. Nhiều trường hợp bão đến gần nhưng tàu thuyền vẫn loay hoay tìm nơi neo đậu. Năng lực tiếp nhận tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn của các cảng cá và khu neo đậu tại tỉnh Quảng Trị đang là nỗi lo lớn của các chủ tàu.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

// //