Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Được phát triển bởi Gemalto, tập đoàn hàng đầu thế giới về an ninh kỹ thuật số của Hà Lan, bằng lái số, hay còn gọi là bằng lái điện tử đang được thử nghiệm tại 5 bang Colorado, Idaho, Maryland , Washington D.C và Wyoming, Mỹ. Bắt đầu triển khai từ năm 2015, sắp tới đây, Iowa sẽ là bang thứ 6 thử nghiệm bằng lái điện tử trong năm 2018.
Bằng lái điện tử sẽ trở thành xu hướng trong tương lai
Cụ thể, khi một người đăng ký hoặc làm mới bằng lái, họ có thể đề nghị tạo bằng lái điện tử tại cơ quan cấp bằng. Sau đó, chỉ việc tải ứng dụng bằng lái điện tử, đồng bộ hóa dữ liệu bằng lái của mình với số điện thoại đang sử dụng. Hiện, việc này hoàn mang tính tự nguyện, người dùng có quyền lựa chọn trong việc tạo bằng lái điện tử cho bản thân hoặc không.
Theo Gemalto, bằng lái điện tử có thể sử dụng để xuất trình cho cơ quan cảnh sát, dùng tại sân bay hay đơn giản nhất là chứng minh năm sinh để mua hàng tại siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Dù mới chỉ áp dụng cho người dân tại 5 bang, nhưng đại diện Gemalto cho biết người dân các bang này có thể sử dụng bằng lái số ngay cả khi ở ngoài địa bàn 5 bang nói trên.
Kể từ khi triển khai, mô hình bằng lái điện tử đã được nhiều người dân ủng hộ. Theo khảo sát mới nhất từ nhà sản xuất, có tới 90% người được hỏi mong muốn được trải nghiệm sử dụng bằng lái điện tử; cứ 5 người dùng thì có 4 người có phản hồi tích cực. Hầu hết người dùng đều cho rằng, bằng lái điện tử rất hữu dụng trong nhiều trường hợp.Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến trái chiều:
#Tôi là người hay quên. Do đó nếu có bằng lái điện tử thì tôi sẽ bớt lo việc để quên bằng lái ở nhà
# Tôi sẽ dùng bằng lái điện tử. Nó tiện dụng, dễ dùng, và tôi sẽ không phải để ý việc mình có mang theo bằng lái trong ví hay không.
#Tôi cũng không chắc chắc về điều này, tôi sợ rằng điện thoại của mình sẽ bị mất cắp nên tốt nhất là dùng bằng thông thường vẫn hơn.
#Nếu tôi không có điện thoại thì phải làm như thế nào? Tôi nghĩ đây không phải là ý tưởng hay, vì nhiều người thậm chí còn không có điện thoại di động, hoặc họ không thích sử dụng chúng
Các chuyên gia của Gemalto khẳng định, sẽ không có chuyện nhà sản xuất nghe lén hay theo dõi việc sử dụng điện thoại của người dùng. Đồng thời, ứng dụng sẽ sử dụng nhiều biện pháp an ninh để phòng tránh việc ăn cắp thông tin cá nhân.
Theo đó, để có thể truy cập và sử dụng bằng lái điện tử, người dùng cần nhập mã cá nhân, nhận diện khuôn mặt hoặc xác nhận bằng vân tay. Quyền riêng tư cũng được bảo mật khi địa chỉ, biển số xe và ngày sinh sẽ không hiển thị; bằng lái điện tử chỉ xác nhận tài xế có đủ tuổi lái xe hay không và hiển thị ảnh chụp để kiểm tra danh tính.
Trong tương lai, nhà sản xuất sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp an ninh để bảo mật thông tin người dùng.
Bà Chrissy Nizer, người đứng đầu cơ quan quản lý xe cơ giới bang Maryland cho biết:
Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được rằng bằng lái thông thường rất dễ bị làm giả. Do đó, chúng tôi cần đảm bảo khi bằng lái điện tử được sử dụng rộng rãi, phải có độ bảo mật cao để tránh tình trạng làm giả.
Trong thời gian tới, dự kiến sẽ có thêm 7 bang tại nước Mỹ thử nghiệm bằng lái điện tử. Theo nghiên cứu từ một tạp chí công nghệ, 86% người trong độ tuổi từ 18 tới 29 tại Mỹ đang sử dụng smartphone. Do đó, bằng lái điện tử khả năng lớn sẽ trở thành xu thế mới trong tương lai.
Có thể thấy, bằng lái xe nói riêng hay các loại giấy tờ cá nhân nói chung đang dần chuyển mình trong thời đại số hóa. Tại Việt Nam, vào năm 2012, tỉnh Cần Thơ có kế hoạch áp dụng bằng lái xe điện tử. Trước đó, Công ty cổ phần giải pháp phần mềm FSS ký hợp tác với Bộ GTVT về việc phát triển bằng lái điện tử. Công ty FSS dự kiến phối hợp với hãng nghệ thẻ Palaroid của Mỹ để thực hiện dự án này. Tuy nhiên, cho tới nay, những dự án này vẫn chỉ dừng ở mức đề xuất.
Hiện nay, khi các giấy tờ cá nhân như CMND, thẻ tín dụng… đang dần chuyển mình trong thời đại số hóa, thì việc cấp bằng lái điện tử trở nên vô cùng cần thiết, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dùng và quản lý.