Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

5 container xét nghiệm lưu động hỗ trợ chống dịch tại các 'điểm nóng'

Phóng viên - 03/07/2021 | 17:07 (GTM + 7)

Đây là thiết bị được đánh giá là cần thiết nhất trong giai đoạn hiện nay với công suất xét nghiệp của mỗi container tối đa cho 1 ngày là 3.600 mẫu, nếu mẫu gộp 10 sẽ cho kết quả khoảng 36.000 mẫu.

Cận cảnh container xét nghiệm lưu động
Cận cảnh container xét nghiệm lưu động (Ảnh: Bộ Y tế)

5 container xét nghiệm lưu động COVID-19 cho các 'điểm nóng' hỗ trợ ngành y tế trong công tác chống dịch vừa được T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cùng các đơn vị tài trợ vừa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. 

Đây là thiết bị được đánh giá là cần thiết nhất trong giai đoạn hiện nay với công suất xét nghiệp của mỗi container tối đa cho 1 ngày là 3600 mẫu đơn, nếu mẫu gộp 10 sẽ cho kết quả khoảng 36 nghìn mẫu.

Tiến sỹ Hà Anh Đức - Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chia sẻ về tiện ích của Phòng xét nghiệm container này: "Đối với các tiện ích, thì nó khác với các phòng XN truyền thống ở chỗ đây là phòng XN di động. Các phòng XN này có thể di chuyển được đến các nơi có nhu cầu XN cao để chúng ta có thể giảm bớt thời gian vận chuyển mẫu cũng như người đi lấy mẫu. Và chúng ta có thể thực hiện ngay ví dụ như là khu công nghiệp chẳng hạn".

Cũng theo Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, container xét nghiệm lưu động là mô hình lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Trên thế giới, các quốc gia phát triển đã triển khai mô hình này để phục vụ cuộc chiến chống COVID-19 nhưng giá thành sản xuất rất cao, khoảng hơn 20 tỉ đồng/1 container.

Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng và cải tiến mô hình trên thế giới, tận dụng nguồn lực tại chỗ để đưa giá thành xuống 2 tỉ đồng cho 1 container.

Các thiết bị như máy RT-PCR, hệ thống RT-LAMP hay hệ thống Hithroughput PCR có thể được đặt trong container theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thiết bị xét nghiệm nhanh COVID-19 cũng cho kết quả chính xác hơn đọc trong phòng thí nghiệm lưu động (Ảnh: Bộ Y tế)

Được biết, container xét nghiệm di động được thiết kế theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và phù hợp với yêu cầu phòng xét nghiệm do Bộ Y tế quy định.

Container được thiết kế hệ thống áp lực âm ngăn virus, hệ thống tủ an toàn sinh học để ngăn chặn vi rút lây nhiễm cho người xét nghiệm, bộ lọc HEPA để ngăn chặn sự phát tán của virus, hệ thống xử lý nước thải cũng như hệ thống cấp điện lưu động cùng hệ thống bàn ghế thí nghiệm, giá đỡ chống rung, lò hấp tiệt trùng và tủ lạnh y tế và hệ thống chuyển mẫu khép kín.

Ưu điểm của mô hình này là thuận tiện di chuyển, có thể đưa đến bất kỳ địa điểm nào trên cả nước (khu công nghiệp, vùng núi, biên giới…) để tiến hành xử lý xét nghiệm tại chỗ, giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch bệnh và quá tải cho các bệnh viện.

Container xét nghiệm COVID-19 lưu động tiết kiệm thời gian và đảm bảo tiêu chuẩn xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo độ chính xác, giảm chi phí so với việc xây dựng phòng thí nghiệm tại chỗ, tiết kiệm chi phí vận chuyển mẫu cũng như khấu hao khác liên quan đến việc vận chuyển mẫu từ điểm lấy mẫu đến các phòng thí nghiệm.

Về lâu dài, phòng xét nghiệm di động này sẽ có thể hoạt động cho các nhu cầu khác của phòng thí nghiệm.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //