Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

3/4 các vụ gây rối trên máy bay liên quan tới khẩu trang, tiếp viên học lớp tự vệ

Phóng viên - 30/08/2021 | 6:59 (GTM + 7)

Thỉnh thoảng trên các chuyến bay, chúng ta có thể gặp phải những hành khách khó tính, kém duyên, hoặc tệ hơn là có những hành vi không tuân thủ quy định, dẫn đến cãi cọ, xô xát. Và tình trạng này đang có xu hướng gia tăng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới

Theo Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA), số vụ cũng như số lượng hành khách gây rối trên các chuyến bay đang gia tăng. Ảnh minh họa: Getty Images

Theo thống kê mới nhất từ Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA), số vụ cũng như số lượng hành khách gây rối trên các chuyến bay đang gia tăng một cách nhanh chóng. Từ đầu năm 2021 đến ngày 20/8 cho thấy, ccó  3.900 báo cáo việc hành khách không tuân thủ quy định, đã bắt đầu điều tra 555 trường hợp, đồng thời đã cưỡng chế 80 trường hợp. 

Số liệu này tăng đột biến so với 2020, khi cả năm giới chức  chỉ điều tra 183 vụ. Nói cách khác, tổng số cuộc điều tra liên quan tới hành khách gây rối trong 8 tháng đầu năm 2021 tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Tổng số tiền phạt tính tới tháng 8 đã lên tới con số 1 triệu đô-la, trong đó 34 trường hợp mới nhất  bị xử phạt khoảng 40 nghìn đô-la.

Nguyên nhân hầu hết các vụ gây rối do hành khách không chấp hành quy định đeo khẩu trang trên máy bay. Trong số 3.900 báo cáo về các trường hợp hành khách gây rối, có đến 3/4 là liên quan tới vấn đề này. 

Bà Sara Nelson, Chủ tịch hiệp hội tiếp viên hàng không quốc tế cho biết: “Rõ ràng quy định về khẩu trang là vấn đề chính gây nên các vụ gây rối. Nhưng đó không phải là nguyên nhân cơ bản. Nhiều nhân viên hàng không cho rằng, vấn đề còn nghiêm trọng hơn thế”.

Hiện quy định về việc đeo khẩu trang tại Mỹ rất phức tạp do mỗi bang, thậm chí mỗi thành phố lại có những quy định khác nhau. Điều này khiến các hãng hàng không rất khó để đưa ra một quy chuẩn chung trên các chuyến bay.

Bên cạnh đó vẫn tồn tại một vấn đề muôn thuở đó là hành khách say rượu bia. Giới chức hàng không mới đây đã phải đưa ra khuyến cáo, đề nghị các sân bay không cho phép hành khách mang rượu bia lên máy bay. Một nguyên nhân khác nữa đó là những vụ xô xát giữa các hành khách có khác biệt về quan điểm chính trị, màu da v.v… Đài truyền hình NBC của Mỹ đã đưa ra bình luận: “Mọi người đã quá lâu không được đi máy bay đến nỗi họ quên luôn cách hành xử trên máy bay là như thế nào”.

Bạo lực trên các chuyến bay leo thang khiến đội ngũ nhân viên hàng không phải đối mặt với nhiều áp lực. Theo tờ Insider, trong vòng 3 tháng trở lại đây, số lượng nhân viên hàng không có vấn đề về sức khỏe tâm lý đang gia tăng. Họ trở nên bất an, lo sợ khi phải đối mặt với các vụ gây rối. Một nữ tiếp viên hàng không giấu tên chia sẻ: “Thi thoảng tôi có chút lo sợ khi chuyến bay chuẩn bị cất cánh. Bạn bước lên một chuyến bay chật ních người và không biết chuyện gì có thể xảy ra tiếp sau đó”.

Lớp học tự vệ cho các nhân viên hàng không tại Florida, Mỹ. Ảnh: CNN

Trước tình trạng trên, Cục hàng không liên bang đề nghị các cơ quan địa phương phối hợp với các hãng hàng không cũng như sân bay trong việc xử phạt mạnh tay hơn với các trường hợp bất tuân quy định.

Bên cạnh đó, Cục an ninh vận tải Mỹ đã bắt đầu mở lại các khóa đào tạo kỹ năng tự vệ cho nhân viên hàng không. Mỗi khóa học kéo dài nửa ngày. Tại đây học viên được chỉ dẫn bởi các sĩ quan cấp cao trong ngành hàng không. Chương trình đào tạo bao gồm các kĩ năng tự vệ, khống chế các hành khách gây rối, thậm chí là đối phó với tình huống có vũ khí. Chương trình này vốn có từ năm 2004, nhưng đã bị hoãn lại do dịch COVID-19.

Ông Noel Curtin, trợ lý giám sát của Cục an ninh vận tải Mỹ chia sẻ: “Trên độ cao hàng nghìn feet, không có lực lượng hỗ trợ, phi hành đoàn sẽ phải tự đối phó với các tình huống có thể xảy ra. Vì vậy họ cần được trang bị các kỹ năng cần thiết”.

Những khóa học được kỳ vọng sẽ giúp các nhân viên hàng không lấy lại sự tự tin để làm việc hiệu quả trở lại, vừa là để chuẩn bị tốt cho các tình huống xấu có thể xảy ra. Donna O’neil, một tiếp viên hàng không chia sẻ: “Nếu có thể, tôi muốn mình sẽ không bao giờ phải dùng tới những kỹ năng này. Nhưng nếu có trường hợp xấu xảy ra, tôi nghĩ mình đã sẵn sàng và đủ tự tin để đối mặt”.

Còn tại Việt Nam, dù hiện ngành hàng không đang phải “đóng băng” trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhưng khi mở lại, khả năng gặp phải tình trạng tương tự hàng không Mỹ là có. Do đó, việc chuẩn bị cho các nhân viên hàng không đối phó với tình trạng gia tăng bạo lực là điều cần thiết, nên làm.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Tái diễn ùn ứ tại trung tâm đăng kiểm, xử lý ra sao?

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhu cầu kiểm định phương tiện xe cơ giới của người dân tại TP.HCM tăng cao. Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, cũng đã xảy ra tình trạng các phương tiện xếp hàng kéo dài chờ kiểm định.

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Cẩn trọng với đề xuất đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai

Người dân có thể đăng ký thường trú bằng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại tờ trình của Bộ Công an về Dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh và tranh trong phố

Phố trong tranh, và tranh trong phố - Tôi chợt nhận ra sự tồn tại rất thú vị này trong một lần tình cờ dạo bước trên con phố Nguyễn Thái Học – một trong những con phố bán nhiều tranh chép nhất của Hà Nội.

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Đèn giao thông: Muốn thông minh... cũng khó

Như VOVGT đã thông tin, sau một thời gian thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại nút giao Võ Chí Công - Xuân La, Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn (Tây Hồ, Hà Nội) để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh, Hà Nội đã khôi phục lại bộ đèn đếm ngược tại những nút giao này.

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Định hướng học sinh lớp 9 không thi THPT: Trò muốn hay thầy muốn?

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang tới gần. Đây có thể coi là giai đoạn mang tính bản lề với hành trình trưởng thành của học sinh cuối cấp THCS. Đối thoại hôm nay sẽ tập trung bàn luận về câu chuyện: đâu đó có những học sinh được gợi ý không thi vào THPT, thay bằng những lựa chọn khác.

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

TP.HC: Bức xúc vì ảnh hưởng từ công trình giao thông tại Tỉnh lộ 10

Thời gian qua nhiều người dân sinh sống trên tuyến đường Tỉnh lộ 10 (Phường Tân Tạo A, Quận Bình Tân) bức xúc vì công trình cầu Bà Hom vẫn chưa thể hoàn thành. Đoạn đường mở rộng 2 bên phía đầu cầu thi công ì ạch, đất đá ngổn ngang, bụi bặm khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

‘Gã khổng lồ’ vận tải biển Maersk đối phó với biến động toàn cầu thế nào?

Chuyên chở khoảng 20% khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu, Công ty vận tải container quốc tế Maersk của Đan Mạch được xem là một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, Maersk đang đối mặt không ít thách thức đến từ những biến động toàn cầu.

// //