ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Truy quét hàng giả, hàng nhái: Không đánh trống bỏ dùi 

Minh Thùy - Trúc Thủy
Nạn hàng nhái, hàng giả không chỉ tác động xấu đến các thương hiệu, doanh nghiệp chân chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng. Vào những dịp lễ tết, ma trận hàng nhái, hàng giả càng lộng hành. Làm thế nào để xử lý?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình hình kinh tế xã hội những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, TPHCM nhờ hoạt động giao thương luôn sôi động, góp phần đưa tổng sản phẩm thành phố tăng trưởng trên 8% và đã đóng góp gần 30% cho ngân sách cả nước.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh hàng hóa vẫn còn tiềm ẩn khó khăn, thách thức. Nhất là ngày nay khi thương mại điện tử phát triển vừa là cơ hội cũng là thách thức lớn trong việc chống lại hàng nhái, hàng giả. 

Thu giữ cả nghìn đồ Gucci, Chanel giả tại Saigon Square và Lucky Plaza
Lực lượng chức năng thu giữ các sản phẩm dó dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Louis Vuitton, Chanel,... Ảnh: Bộ Công Thương

"Trong thời gian qua TP cũng đã phát hiện vụ buôn lậu lớn, tuy nhiên tình hình buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt dịp Lễ Tết cuối năm".

"Hoạt động kinh doanh hàng hóa vẫn còn tiềm ẩn khó khăn, tình trạng gian lận thương mại vẫn còn diễn ra thủ đoạn tinh vi,  công khai trên các trang mạng điện tử, trung tâm mua sắm lớn của TP. Hành vi này gây thiệt hại cho người tiêu dùng, giảm uy tín các doanh nghiệp chân chính, gây thất thu thuế cho nhà nước".

"Hiện nay có những thương nhân kiếm lợi rất lớn từ việc bán online những hàng giả, kém chất lượng. Khi lên mạng facebook hoặc zalo có việc livetreams, so với giá nhìn vào là biết hàng giả. Từ thiết bị điện thoại, quần áo nhãn hàng thời trang cao cấp. Tôi cũng từng bị mua hàng điện tử nhái giả, kém chất lượng".

Doanh nghiệp bị làm “nhái” sản phẩm, người dùng mua phải hàng “dởm”. Đó là câu chuyện mà cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đang rất bức xúc. Theo thống kê của lực lượng quản lý thị trường cả nước trong năm 2019, có hơn 82.000/140.000 vụ vi phạm hàng nhái, hàng giả đã bị xử lý, với số tiền 430 tỷ đồng.

Riêng trên địa bàn TPHCM, trong số 4.786 vụ vi phạm mà Cục quản lý thị trường xử lý trong năm 2019, có 1.400 vụ vi phạm buôn bán vận chuyển hàng nhập lậu; hơn 1.000 vụ về buôn bán hàng giả; 365 vụ vi phạm hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; 76 vụ gian lận thương mại điện tử về các sản phầm thời trang, mỷ phẩm, thực phẩm...

Mới đây, ngày 8 đến ngày 9/1/2020, đội quản lý thị trường thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Burberry, Chanel… tại 14 địa điểm kinh doanh trong trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza. Ước tính giá trị hàng vi phạm khoảng 100 triệu đồng.

Ông Hà Trung Cang -  Cục Quản lý Thị trường TPHCM cho biết, thủ đoạn hàng nhái, hàng giả ngày càng tinh vi, với nhiều phương thức hoạt động gây khó khăn cho công tác quản lý.

"Về khó khăn, việc kiểm tra xử lý hàng hóa sở hữu trí tuệ trên website thương mại điện tử, mạng xã hội thường là các thông tin không đúng sự thật. Dù biết hàng giả nhãn hiệu vì một sản phẩm của nhãn hiệu nổi tiếng không thể có giá vài chục vài trăm ngàn, nhưng bà con vẫn mua sử dụng do giá thành rẻ nhưng mẫu mã đẹp, chất lượng không cần biết, đặc biệt các nhóm hàng thời trang, mỹ phẩm".

Tiểu thương đối phó với các đợt kiểm tra bằng cách tạm đóng quầy hàng (ảnh QLTT)
Tiểu thương đối phó với các đợt kiểm tra bằng cách tạm đóng quầy hàng. Ảnh QLTT

Ông Cao Trung Tính – Phó Trưởng Ban quản lý Chợ Bến Thành, quận 1 cũng thừa nhận, dù đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền chống hàng nhái, hàng giả. Tuy nhiên, không chỉ người tiêu dùng ham rẻ mua phải hàng nhái mà ý thức của hộ kinh doanh vẫn chưa cao.

"Đặc điểm hộ kinh doanh là mua bán lẫn nhau nên họ ít quan tâm đến hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, Nhận thức được vấn đề này, Ban quản lý Chợ đã phối hợp các phòng ban chuyên môn Quận 1, Cục quản lý thị trường cũng như sở KHCN tăng cường công tác truyền thông, về bán hàng đúng, không vi phạm sở hữu trí tuệ. Riêng đối với một số hộ kinh doanh mặt háng túi xách, đồng hồ, giày thể thao có dấu hiệu vi phạm thì chúng tôi tăng cường kiểm tra không cho họ lập kho hàng trong chợ. Chúng tôi cũng vận động các hộ kinh doanh này chuyển đổi mặt hàng hoặc kinh doanh nguồn hàng có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, công tác này còn hạn chế, các hộ kinh doanh cho rằng muốn bàn hàng chính hãng nhưng hạn chế về vốn, nên cần có thời gian vận động, tuyên truyền".

Theo ông Nguyễn Đức Giang- Phó trưởng phòng Phòng chống buôn lậu xử lý vi phạm - Cục Hải quan TPHCM, thời gian qua, Cục Hải Quan đã triển khai đồng bộ các biện pháp, nghiệp vụ, cũng như phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc đấu tranh chống hàng lậu gian lận thương mại trên địa bàn. Áp dụng các tiêu chí rủi ro để kiểm tra hàng hóa, sử dụng có hiệu quả các máy móc thiết bị tiến hàng soi chiếu trước khi thông quan. Thông qua công tác phối hợp công an, quản lý thị trường phát hiện nhiều vụ việc lớn trong năm 2019.

"Trong năm 2019, Cục Hải Quan TPHCM đã phát hiện bắt giữ 1.664 vụ vị phạm về Hải Quan; Tổng trị giá hàng vi phạm ước tính trên 1.600 tỷ đồng, xử lý vi phạm hành chính 1.472 vụ, phạt tiền hơn 20 tỷ đồng. trị giá hàng tịch thu gần 10 tỷ đồng. Cục Hải quan TP cũng đã khởi tố 10 vụ việc chuyển cho cơ quan công an khởi tố trên 40 vụ việc vi phạm".

Trong thời điểm cận Tết nguyên đán, nhu cầu mua sắm tăng cao, đòi hỏi nhà nước siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra xử lý để đảm bảo người tiêu dùng mua hàng nhái, hàng giả; gây ảnh hưởng đến quyền lợi, đặc biệt là nguy cơ gây hại sức khỏe khi sử dụng các sản phẩm kém chất lượng.

Truy quét hàng giả, hàng nhái: Không đánh trống bỏ dùi

Mua sắm, tiêu thụ sản phẩm là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội. Thế nhưng, nạn hàng nhái, hàng giả không chỉ tác động xấu đến các thương hiệu, doanh nghiệp chân chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng. Vào những dịp lễ tết, ma trận hàng nhái, hàng giả càng lộng hành. Làm thế nào để xử lý?

Tiểu thương đối phó với các đợt kiểm tra bằng cách tạm đóng quầy hàng (ảnh QLTT)
Nạn hàng nhái, hàng giả không chỉ tác động xấu đến các thương hiệu, doanh nghiệp chân chính mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng.Ảnh: Hà Nội mới

Không thể phủ nhận thời gian qua cơ quan chức năng đã nỗ lực trong công tác chống hàng nhái, hàng giả. Tuy nhiên, sau mỗi đợt cao điểm ra quân, tình trạng này vẫn tiếp diễn và ngày càng hoạt động tinh vi. Thậm chí, buôn bán công khai, livestream tràn ngập trên trang thông tin cá nhân như facebook, zalo, huống chi là các trang thương mại điện tử chính thống. Điều đáng nói, các trung tâm mua sắm lớn, cao cấp, nổi tiếng như Saigon Square, Lucky Plaza ngay giữa trung tâm TPHCM cũng có những “chiêu trò hô biến hàng giả thành hàng thật”, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Hộ kinh doanh ham lời, còn người mua cũng bất chấp vì ham rẻ. Thực tế, chỉ cần một cái click hay một cuộc gọi đặt hàng, khách hàng có được hàng hóa được phủ mác “xách tay”, “chính hãng” với giá “rẻ như cho” mà bỏ qua yếu tố “chất lượng” hoặc “cùng lắm là bỏ” nếu không ưng ý. Tâm lý này đã tạo điều kiện cho hàng giả, hàng nhái lộng hành trên “chợ mạng”, làm giảm uy tín các doanh nghiệp chân chính. Thậm chí khách hàng lẫn doanh nghiệp đành ngậm “quả đắng” khi khiếu nại, khiếu kiện do giao dịch online không có hóa đơn, chứng từ, chỉ nhận tiền mặt, khó truy nguồn gốc hàng hóa.

Trước nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán, Cục quản lý thị trường và lực lượng công an địa phương cần kiểm tra chặt chẽ xuất xứ hàng hóa các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hàng giày da, may mặc, nhất là chất lượng hàng hóa thực phẩm, bánh mứt… tại các điểm chợ, siêu thị, cửa hàng, trung tâm mua sắm. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng cần phải siết chặt, tránh hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ xuất xứ thâm nhập vào thị trường. Tuyên truyền và buộc các cơ sở kinh doanh cam kết không buôn bán hàng nhái, hàng giả.

Đối với kênh bán hàng trực tuyến, cần có những quy định pháp luật ràng buộc trách nhiệm của chủ các sàn thương mại; phạt hành chính các trường hợp rao bán hàng hóa không đúng chất lượng như quảng cáo, thông tin sản phẩm. Dừng hoặc chặn tên miền, trang web ngay khi phát hiện sai phạm. Ngay cả các kênh bán lẻ trên mạng xã hội cũng phải đăng ký, nhằm quản lý nguồn gốc hàng hóa có hệ thống như các doanh nghiệp.

Phía doanh nghiệp cũng giám sát hoạt động tiêu dùng hàng hóa như nơi thực hiện tem chống hàng giả, ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thiết kế, chế tạo, bảo mật sản phẩm. Nếu phát hiện sản phẩm bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp nên chủ động gửi đơn khiếu nại và công bố sản phẩm bị làm giả nhằm bảo vệ thương hiệu và tránh để người tiêu dùng mua nhầm.

Phía người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái. Người mua nên trang bị kiến thức về nhận dạng các thương hiệu sản phẩm, cũng như các phân biệt hàng hóa như xem kỹ xuất xứ hàng hóa, đánh giá chất lượng. Đồng thời, nên tìm mua ở những cửa hàng, siêu thị uy tín, có dán nhãn, tem xuất xứ nguồn gốc, để dễ dàng khiến nại hoặc khiếu kiện nếu phát sinh.

Không chỉ riêng các đợt lễ tết, chống hàng nhái, hàng giả là một chiến dịch đòi hỏi lâu dài. Do đó,  các Sở ngành, địa phương cần sự phối hợp thường xuyên, duy trì công tác kiểm tra xử lý tránh hình thức “đánh trống bỏ dùi”, rà soát kiến nghị các chính sách phù hợp trong công tác chống hàng lậu, hàng nhái.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25,4°С
TP. Hồ Chí Minh
37,3°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
28,6°С
Vũng Tàu
31,7°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn