Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí

Phóng viên - 18/12/2019 | 20:35 (GTM + 7)

Ngày 18/12, theo báo cáo số 11847/STNMT-CCBVMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về diễn biến chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội 2019, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã xuất hiện 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài trung bình từ 5 đến 10 ngày

Ô nhiễm không khí tại khu vực Thanh Xuân sáng 13/12/2019, chỉ số (AQI) lên đến khoảng 238 ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN

Trước tình trạng ô nhiễm không khí đang có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cấp bách. Theo đó, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động công trình thi công xây dựng, phá dỡ; công tác bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề; công tác quản lý vận hành các khu xử lý chất thải tập trung, các khu xử lý phế thải xây dựng, các điểm tập kết trung chuyển rác tại các quận, huyện, thị xã.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chủ động tăng cường công tác tuyên truyền tới từng tổ dân phố, thôn xóm, hộ gia đình nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường không khí, trong đó nghiêm túc thực hiện việc không sử dụng bếp than tổ ong và các loại nhiên liệu than đốt, không đốt rơm rạ, không thu gom đốt rác tự phát; đồng thời, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải trên địa bàn, không để rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Đáng chú ý, trong trường hợp khẩn cấp khi ô nhiễm không khí chạm mức "Nguy hại" với chỉ số AQI lớn hơn 300, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị UBND thành phố Hà Nội ban hành thông báo tình hình chất lượng không khí tới Sở Giáo dục và Đào tạo để thông báo các trường Mầm non, trường Tiểu học cho các em học sinh nghỉ học; cấm các loại xe tải nặng, đặc biệt xe vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng lưu hành trên địa bàn 12 quận nội thành; tạm dừng các hoạt động xây dựng, phá dỡ cải tạo công trình trong giờ cao điểm.

Qua kiểm tra, rà soát các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí cho thấy, các nguồn phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố phát sinh chủ yếu từ các phương tiện giao thông; hoạt động xây dựng; các hoạt động dân sinh đun nấu, sử dụng than tổ ong, đốt rác, đốt rơm rạ … Cụ thể, khí xả thải từ các phương tiện ô tô, xe máy tập trung mật độ cao tại khu vực đô thị, đặc biệt là các phương tiện cũ, nát không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải là một trong những nguyên nhân chủ yếu tác động tiêu cực đến môi trường không khí của thành phố.

Ngoài ra, do một bộ phận nhân dân và các hộ kinh doanh dịch vụ đun bếp than tổ ong, đốt củi trong sinh hoạt hàng ngày, không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy; hoạt động đốt rơm rạ, rác sau thu hoạch, đặc biệt là trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, đúng vào thời kỳ giao mùa, sau thu hoạch, nhân dân thường đốt rơm rạ làm sạch đồng ruộng sau thu hoạch vụ mùa. Ngoài ra, một số đối tượng còn đốt rác thải sinh hoạt gây khói mù và tạo ra khí độc hại. Hoạt động xây dựng phá dỡ công trình cũ, xây dựng công trình mới; các xe vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng..., không được che chắn, không rửa xe, hoạt động đổ trộm phế thải nơi công cộng cũng gây ô nhiễm môi trường...

Một số chuyên gia môi trường cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí còn do ảnh hưởng của điều kiện địa hình đa dạng với núi thấp, đồi và đồng bằng. Khu vực nội thành và phụ cận là vùng trũng thấp dẫn đến việc tích tụ, khó khăn trong việc đối lưu không khí. Đặc biệt, trong những ngày qua, điều kiện khí tượng hết sức bất lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm. Khí áp cao, lặng gió, không mưa, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch lớn gây ra hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ, các chất ô nhiễm bị ứ đọng dưới mặt đất, không phát tán được, khiến môi trường không khí bị ô nhiễm./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //