Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gia đình và xã hội điêu đứng bởi TNGT do sự thiếu ý thức của người khác

Phóng viên - 14/11/2019 | 12:19 (GTM + 7)

Trên 70% trường hợp chấn thương sọ não tại bệnh viện là do TNGT, đang tạo ra gánh nặng rất lớn cho gia đình nạn nhân cũng như của toàn xã hội...

Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi, động viên, tặng quà hỗ trợ nạn nhân TNGT và người thân điều trị tại bệnh viện Việt Đức
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi, động viên, tặng quà hỗ trợ nạn nhân TNGT và người thân điều trị tại bệnh viện Việt Đức

 Những gánh nặng cho gia đình

Theo Phó Giáo sư – Tiến sỹ Đồng Văn Hệ - Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, trong những năm gần đây, TNGT được xếp vào nhóm nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các bệnh viện ở Việt Nam. Ở góc độ tổng thể, Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ TNGT gây thương vong cao trên thế giới. 

“Một người bị chấn thương sọ não không còn khả năng tạo ra vật chất, mà còn cần sự giúp đỡ của nhiều người chăm sóc. Đây là ví dụ điển hình cho thấy TNGT đang tạo ra gánh nặng rất lớn cho gia đình của nạn nhân cũng như của toàn xã hội”, ông Đồng Văn Hệ chia sẻ.

Việt Đức là bệnh viện Ngoại khoa tuyến cuối, trung bình mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận từ 29.000-30.000 trường hợp tai nạn thương tích, trong đó TNGT chiếm tỷ lệ rất cao. Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng số thương tích nhập viện là gần 11.300 trường hợp, tổng số ca tư vong là 27 trường hợp; số lượng nạn nhân TNGT là trẻ em dưới 15 tuổi là 824 trường hợp.

“Trên 70% trường hợp chấn thương sọ não tại bệnh viện là do TNGT. Đó là những con số biết nói, cho thấy TNGT đang là nỗi đe dọa rất lớn. Mỗi người cần phải nâng cao nhận thức về TNGT để phòng tránh cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh”, ông Đồng Văn Hệ bày tỏ.

Phó Giáo sư – Tiến sỹ Đồng Văn Hệ - Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức bày tỏ thực trạng đáng buồn về thương tật do TNGT.
Phó Giáo sư – Tiến sỹ Đồng Văn Hệ - Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức bày tỏ thực trạng đáng buồn về thương tật do TNGT.

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết, rất nhiều nạn nhân nhập viện không chỉ với thương tích nặng mà hoàn cảnh gia đình còn vô cùng khó khăn. Y bác sỹ tại bệnh viện không chỉ ngày ngày chứng kiến sự đau đớn về thể xác của bệnh nhân mà còn cả sự khốn khó, chật vật của gia đình họ.

Gặp nạn vì người khác thiếu ý thức

"Tại bệnh viện hiện có rất nhiều trường hợp nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn và rất mong nhận được sự hỗ trợ từ xã hội. Điển hình như trường hợp của 1 chiến sỹ công an trên đường trở về nhà sau ca trực đêm đã không may gặp tai nạn. Anh ấy đã nằm tại đây suốt 7 tháng qua. Cả gia đình lao đao, khốn đốn, thậm chí vợ của anh phải bỏ việc để ở bệnh viện chăm sóc. Phút chốc gia đình lâm vào cảnh tiêu điều vì TNGT. Đáng nói là nhiều người có ý thức, có văn hóa giao thông, không hề vi phạm về ATGT nhưng vẫn gặp TNGT bởi sự coi thường và vô trách nhiệm của người khác", PGS.TS Đồng Văn Hệ giãi bày.

Ngồi thẫn thờ bên giường điều trị hồi sức, mẹ của bệnh nhân Trần Văn Hà (19 tuổi, quê Hà Tĩnh) mang ánh mắt thẫn thờ, thi thoảng đưa tay lên xoa người đứa con đang mê man, không thể tự thở sau khi gặp đại họa. Kể từ khi gặp tai nạn đến nay, gia đình đã phải vay mượn khắp nơi để có gần 300 triệu lo chi phí chữa trị.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng bên giường bệnh của nạn nhân TNGT mới 8 tuổi
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng bên giường bệnh của nạn nhân TNGT mới 8 tuổi

Chàng thanh niên mới 19 tuổi bị xe tải đâm khi đang đứng bên đường dẫn tới chấn thương sọ não. Dù đã được bệnh viện nỗ lực cứu chữa, mổ chấn thương sọ não từ hơn 1 tháng nay, nhưng vẫn hôn mê và phải mở khí quản để thở. Anh Hà là con lớn trong gia đình có 3 con ở vùng đặc biệt khó khăn, gia đình làm nông và lao động phổ thông theo thời vụ. 

Không chỉ đối với người lớn có thể chủ động về ATGT, mà ngay cả trẻ em cũng hứng chịu đau đớn này bởi sự bất cẩn của người lớn. Nằm giữa những giường bệnh nặng trong không gian chật trội của bệnh viện luôn quá tải là cháu Nguyễn Trần Tuấn Anh (8 tuổi, quê Thanh Hóa). Cháu Tuấn Anh gặp nạn trên đường từ trường về nhà vì bị chiếc ô tải đâm vào và cán qua chân. Cháu phải phẫu thuật cắt cụt 1/3 giữa đùi phải, bất động đùi cẳng bàn chân bên trái.

Gia đình cháu cũng có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định và thường xuyên phải xa bố mẹ. Bố mẹ cháu đang làm ăn xa cũng phải bỏ công việc để lặn lội lên Hà Nội, người thì chăm sóc cháu, người thì chạy vạy khắp nơi để lo đủ tiền điều trị.

Chung tay đẩy lùi nỗi đau

Tại buổi làm việc với cán bộ, y bác sỹ bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội), ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, mỗi ngày vẫn còn hơn 20 người ra đường và vĩnh viễn không trở về cùng hàng chục người không còn cuộc sống bình thường bởi thương tật do TNGT. Những nạn nhân đã vào bệnh viện Việt Đức thường bị thương rất nặng, điều đồng nghĩa với việc có cơ hội ra viện nhưng không còn lành lạnh nữa.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, trong nỗ lực kéo giảm thương vong do TNGT toàn diện và mạnh mẽ trong nhưng năm qua, các cơ sở y tế, bệnh viện đã có công rất lớn khi đã ưu tiên cứu chữa cao bệnh nhân. Từ đó, số lượng người chết và thương tật giảm đáng kể, đặc biệt là giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe và góp phần ổn định tâm lý, điều kiện sinh hoạt,...

Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Việt Đức trong chuyến thăm nạn nhân TNGT đang điều trị tại đây.
Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Việt Đức trong chuyến thăm nạn nhân TNGT đang điều trị tại đây.

Ngày 17/11 tới đây, Việt Nam sẽ thực hiện Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT năm thứ 8, hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT”. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất lớn nhằm sẻ chia với đồng bào phải chịu nỗi đau TNGT. Thông điệp “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại” sẽ là lời cảnh báo đối với mọi người về sự mất mát, đau thương cũng như những thiệt hại to lớn khác mà từng gia đình và xã hội phải gánh chịu. Đồng thời kêu gọi sự chung tay cùng hành động của từng cá nhân, tổ chức, cộng đồng để ngăn chặn, đẩy lùi và cùng sẻ chia, xoa dịu những nỗi đau do tai nạn giao thông gây nên.

Hai tháng cuối năm cũng là thời điểm tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp. đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt hàng loạt giải pháp siết chặt ATGT trên cả nước.

Trong đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế tổng kết việc thực hiện công tác xét nghiệm ma tuý, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc; chuẩn bị tốt điều kiện cứu chữa nạn nhân TNGT trong các dịp cao điểm tới đây,…
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //