Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đang di chuyển, ô tô cảnh báo quá nhiệt thì phải làm sao?

Phóng viên - 09/09/2019 | 7:25 (GTM + 7)

Động cơ xe nóng, có thể do thiếu nước làm mát hoặc bị rò rỉ nhưng vẫn có thể kiểm soát tình hình bằng những bước kiểm tra đơn giản...

Những bước xử lý cơ bản khi ô tô cảnh báo quá nhiệt lúc đang chạy trên đường
Những bước xử lý cơ bản khi ô tô cảnh báo quá nhiệt lúc đang chạy trên đường

Khi đang điều khiển phương tiện trên đường, bất chợt hệ thống làm mát của xe trục trặc sự cố khiến động cơ trở nên nóng dần, lúc này kim đồng hồ kiểm soát nhiệt độ động cơ báo ở vạch đỏ - đấy là mức nguy hiểm, cỗ máy của bạn đang rất nóng. Vậy nếu rơi vào trường hợp này thì cần phải xử lý như thế nào?

Việc di chuyển trên đường thì thường sẽ có 2 trường hợp xảy ra: 1 là nếu các bạn có thể dừng xe an toàn và 2 là nếu bị bắt buộc phải đi tiếp thì cần xử lý thế nào?

Trường hợp 1: Nếu có thể dừng xe an toàn

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất là khi kim chỉ nhiệt độ của động cơ quay tới chữ H (Hot), lái xe cần lập tức kiếm chỗ để tấp vào lề đường một cách an toàn và tắt máy để động cơ nguội lại. 

Lưu ý, đối với những ngày nắng nóng, các lái xe cần thường xuyên theo dõi kim chỉ đồng hồ, nếu thấy có dấu hiệu hơi nước bốc lên từ nắp capo thì phải dừng xe lại ngay lập tức. Sau đó mở lắp capo để tạo khoảng trống cho hơi nóng từ động cơ thoát ra ngoài.

Bên cạnh đó, việc mở nắp két nước lúc này là điều tối kị, bởi nhiệt độ cao sẽ khiến áp lực của nước trong két rất lớn, khi mở nắp ra có thể khiến nước phun trào ra gây bỏng.

Tắt máy, mở nắp ca-pô cho thoát nhiệt nhanh hơn
Tắt máy, mở nắp ca-pô cho thoát nhiệt nhanh hơn

Sau khi mà động cơ và hệ thống làm mát đã nguội, lúc này các lái xe có thể mở nắp két nước để kiểm tra. Đa số các xe đều có bình chứa nước dẫn vào két nước, do vậy quan sát bằng mắt thường cũng có thể biết được mức nước đang ở đâu.

Nếu như xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát nhưng tuyệt nhiên phải đợi cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mới đổ thêm vào; còn trong trường hợp không có dung dịch làm mát thì cũng có thể thay thế bằng nước sạch.

Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp xe bị nóng do hệ thống làm mát bị rò rỉ ở đường ống, đầu xi-lanh hay các lá mỏng ở két nước bị đá văng lên…

Gọi cứu hộ nếu không xác định được nguyên nhân
Gọi cứu hộ nếu không xác định được nguyên nhân

Nếu đơn thuần xe chỉ bị thiếu nước làm mát và đổ đầy trở lại là di chuyển được tiếp thì không sao, nhưng nếu xe cạn khô nước mát mà không xác định được nguyên nhân thì cần phải gọi ngay đến số cứu hộ. Nhưng nếu không thể yêu cầu trợ giúp nào thì phải làm sao?

Trường hợp 2: Bắt buộc phải lái xe đi tiếp

Nếu trường hợp bắt buộc phải tiếp tục cuộc hành trình trong tình trạng xe quá nóng thì cần phải tuân thủ những bước sau đây:

- Tắt A/C (chế độ làm mát) và chuyển sang chế độ nóng. Việc bật chế độ nóng/sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất sẽ giúp hút nhiệt ra khỏi khoang động cơ nhanh hơn. Nếu cứ để chế độ làm mát sẽ khiến động cơ nóng hơn. Đây chỉ là một giải pháp khắc phục tạm thời nếu lái xe quãng đường ngắn.

- Không được di chuyển liên tục. Việc di chuyển trong tình trạng động cơ nóng, hiển nhiên sẽ không đi xa được như lúc xe ở tình trạng bình thường. Tần suất nghỉ từng chặng sẽ phải chia ra nhiều hơn.

Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch
Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch

- Tắt động cơ những không ngắt điện. Việc không ngắt hệ thống điện để máy sưởi tiếp tục làm việc, sẽ giải phóng lượng khí nóng nhanh hơn ra khỏi động cơ.

- Đi với tốc độ vừa phải. Việc phóng nhanh, dừng nhanh sẽ khiến động cơ càng nóng thêm; do đó, cần phải di chuyển với tốc độ vừa phải.

- Tránh đi vào đường đông. Việc đi vào đường đông trong tình trạng xe đang bị nóng sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn vì thời gian di chuyển lâu hơn và không tận dụng được gió mát. Nếu vào đường đông, cần tấp xe vào lề và đợi đến khi hết tắc đường.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //