Cộng đồng phản ứng gay gắt cà phê đường tàu, Hà Nội sẽ dẹp trước 12/10
Phóng viên - 08/10/2019 | 8:20 (GTM + 7)
Có ý kiến cho rằng: 'Tại sao không nghĩ ra giải pháp tích cực và thông minh hơn để giữ nét đặc trưng, sao cứ phải cấm. Có thể thông báo trước loa phát thanh 15 phút..." thì ngay lập tức nhận được câu trả lời: 'Cấm chính là quản lý, chứ không phải không qu
Liên quan tới việc lấn chiếm hành lang đường sắt, ngày 7/10, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội đã ký công văn gửi Cục Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT, Công an thành phố, UBND các quận, huyện (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai,Thanh Xuân, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh và Văn phòng Ban An toàn giao thông TP.Hà Nội) yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt; bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố.
Theo đó, giao các quận, huyện trên địa bàn thành phố có tuyến đường sắt đi qua phải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm để đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 12/10.
Đồng thời, trong quá trình triển khai, phải chủ động phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan trong ngành đường sắt để thực hiện hiệu quả, xử lý dứt điểm các vi phạm.
Bên cạnh đó, UBND Tp. Hà Nội cũng giao Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của UBND các quận, huyện nêu trên, tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo UBND Tp. Hà Nội theo quy định trước ngày 12/10.
Trước đó, ngày 3/10, Thử trường Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có văn bản khẩn yêu cầu các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng khẩn trương xử lý vi phạm an toàn giao thông trước việc người dân và du khách tụ tập đông đứng chụp ảnh, uống cà phê trong lòng đường sắt; các hộ dân kinh doanh lấn chiếm đường sắt để họp chợ và buôn bán.
Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu các quận này tăng cường tuyên truyền pháp luật người dân; kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang đường sắt.
Cả 3 quận phải quản lý chặt chẽ việc giao đất cho các tổ chức và cá nhân dọc hành lang đường sắt. Nếu xảy ra vi phạm, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm.
Phố Phùng Hưng hiện có 38 hộ kinh doanh cà phê, cụ thể: phường Cửa Đông 13 hộ, phường Hàng Bông 22 hộ, phường Cửa Nam 3 hộ.
Một cán bộ ngành đường sắt cho biết: Tính từ mép ray, mỗi bên phải có 6,5m để bảo vệ công trình và an toàn chạy tàu và thêm 3m hành lang an toàn. Tổng cộng là 9,5m. Nhưng các nhà ở đây chỉ cách đường ray chỉ từ 1,3 đến 1,7m.
Một số hình ảnh và phản ứng của cộng đồng trước thú vui mạo hiểm này:
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.