Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần dừng ngay hành động đi giày cao gót khi lái xe

Phóng viên - 21/11/2019 | 14:22 (GTM + 7)

Việc đi giày cao gót khi lái ôtô tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và người lái rất khó xử lý cũng như dễ bị nhầm chân ga, chân phanh khi gặp tình huống khẩn cấp. Đây là thói quen xấu, là nguyên nhân chính gây nên nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

Video: Nữ tài xế thoát khỏi ô tô đang bốc cháy

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn sáng ngày 20/11 giữa xe Mercedes GLC và 1 xe đạp cùng 3 xe máy khác vào gầm ô tô rồi bốc cháy dữ dội. Mà nguyên nhân chính là do nữ tài xế Mercedes đi giày cao gót, đạp nhầm chân ga khiến chiếc xế hộp của mình đâm hàng loạt xe máy, xe đạp làm 1 người chết. 

Mặc dù trên thế giới chưa có luật pháp cụ thể nào về việc cấm đi giày cao gót khi lái xe, song phần lớn phụ nữ đều không nhận thức được sự nguy hiểm của việc đi giày cao gót, gót chân sẽ cản trở việc lái xe đúng cách, cũng có thể dẫn đến những tai nạn không đáng có đặc biệt là khi đạp nhầm ga thay vì phanh.

Theo ANTĐ, phân tích về vấn đề này, Thạc sỹ Vũ Xuân Đạt – Trường ĐH Giao thông Vận tải cho rằng, một số chị em khi lái xe ô tô đã đi giày cao gót. Điều này sẽ khiến họ gặp khó khăn khi điều khiển chân ga, chân phanh, thậm chí luống cuống đạp nhầm từ chân phanh sang chân ga, đặc biệt là trong những tình huống cấp bách nguy hiểm, khi di chuyển trên các tuyến đường có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.

Bên cạnh đó, nhiều chị em khi lái xe mặc trang phục bó sát, rườm rà, không chỉ khiến họ không thoải mái khi ngồi lái xe mà còn có thể điều khiển chân phanh, chân ga thiếu linh hoạt. Không những vậy, khi lái xe, không ít chị em còn bị mất tập trung, thường tranh thủ trang điểm, ăn uống, soi gương trên xe, thậm chí sử dụng điện thoại nhắn tin, lên mạng xã hội…Đây là thói quen xấu, là nguyên nhân chính gây nên nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

Lỡ bàn đạp hoặc đạp nhầm/ cản trở khi sử dụng bàn đạp 

Giày cao gót thường không có độ bám/độ trụ tốt cho chân, rất dễ khiến lái xe không có tư thế thoải mái nhất khi lái xe. Việc đi giày cao gót, còn tạo một khoảng trống giữa bàn chân với bàn đạp – khoảng trống này sẽ khiến lái xe nhấn trượt phanh hoặc vô ý đạp nhầm vào bàn đạp ga.

Hay thậm chí, một số đôi giày cao gót có thể khiến lái xe bị mắc kẹt vào thảm trải sàn, mắc kẹt giữa bàn đạp, khiến người lái giảm khả năng phản ứng của chân trong tình huống khẩn cấp.

Mất cảm giác lực tác động vào bàn đạp

Tại các trung tâm huấn luyện lái xe, các thầy dạy lái luôn yêu cầu học viên phải mang giày bệt hoặc giày thể thao khi dạy thực hành. Bởi lẽ, kết cấu của giày cao gót giúp nâng cao chân hơn bình thường, nên làm người lái khó khăn trong việc cảm nhận lực tác động lên bàn đạp phanh/ga. 

Nói không với giày cao gót

Dẫu biết phụ nữ đam mê thời trang thường diện những bộ đồ điệu đà cùng chiếc giày cao gót để tôn vóc dáng của mình. Nhưng việc đi giày cao gót để lái ô tô lại là một thảm họa vì có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Mặt tiếp xúc nhỏ, hẹp khiến chân dễ trượt khỏi bàn đạp. Hậu quả sẽ thật khó lường nếu đó là một tình huống phanh khẩn cấp.

Do vậy, hãy tập thói quen không nên sử dụng giày cao gót khi lái xe. Nếu phải đi giày cao gót, hãy mang một đôi giày đế mỏng bằng phẳng để trong xe. Khi lái xe, hãy mang đôi giày đế mỏng, phẳng và chuyển sang giày cao gót khi đã đi đến nơi.

Ngoài ra, khi lái xe các chị em nên đi chậm, bình tĩnh để làm quen và cảm nhận chân côn/ga/phanh. Không thốc ga khi cầm lái vì có thể không làm chủ được sức mạnh của xe khi tăng tốc gây ra việc mất kiểm soát. 

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác, chị em cần tập trung vào việc quan sát tình hình giao thông trước mắt và hai bên hông xe. Nếu cần làm việc riêng thì nên dừng xe sát lề đường, về số và kéo phanh tay.


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //