Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Yêu cầu đặt ra khi xây dựng dữ liệu quản lý lái xe toàn quốc

Phóng viên - 31/07/2017 | 13:47 (GTM + 7)

VOVGT - Để tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan, nhiều ý kiến đề xuất, cơ quan quản lý nhà nước nên tiến tới xây dựng dữ liệu quản lý lái xe toàn quốc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xây dựng dữ liệu quản lý lái xe trên toàn quốc là căn cứ để lái xe bảo vệ quyền lợi của mình khi làm việc tại các doanh nghiệp vận tải. 

Hiện nay, nước ta đã có quy định đầy đủ về trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải đối với vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Các cơ quan quản lý nhà nước căn cứ vào các chế tài hiện hành để xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, bao gồm xử phạt tại chỗ, xử phạt nguội, xử phạt thông qua dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình.

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ tâm tư về khó khăn của đơn vị trong vấn đề tuyển chọn, đào tạo và sử dụng lái xe. Trong rất nhiều trường hợp, mặc dù đã được phổ biến cụ thể, một bộ phận lái xe vẫn cố tình vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đây là lỗi cá nhân người lái, tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn bị liên đới và gặp khó khăn trong việc phát hiện, xử lý dứt điểm.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty vận tải Đất Cảng, Hải Phòng nêu vấn đề: "Trách nhiệm an toàn giao thông thì lớn nhất là người điều khiển phương tiện. Việc vi phạm quy định giao thông thì nguyên nhân chủ yếu gây ra là ý thức người điều khiển phương tiện kém. Đối với hoạt động vận tải của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng vi phạm của cá nhân lái xe thì doanh nghiệp cũng rất bị thiệt hại".

Thực tế, chất lượng người lái xe phụ thuộc rất lớn vào mô hình, quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vận tải lớn, việc tuyển chọn đầu vào của lái xe, cũng như quá trình đào tạo, huấn luyện được thực hiện rất chặt chẽ. Ngược lại, đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, công tác này còn gặp khó khăn do không đủ kinh phí để thành lập riêng bộ phận đào tạo. Do đó, việc đảm bảo chất lượng lái xe còn bị bỏ ngỏ tại không ít đơn vị hiện nay.

Trước tình hình này, nhiều ý kiến đề xuất, để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao năng lực, chất lượng người lái xe, trong thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét nghiên cứu xây dựng hồ sơ quản lý lái xe trên phạm vi toàn quốc.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội cho biết: "Hiệp hội chúng tôi đã đề nghị các ngành ban hành quyển sổ quản lý lái xe. Khi lái xe vi phạm, người ta phạt thì ghi vào đấy, tích lại và tích đồng thời vào mạng. Chứ lái xe vi phạm chỗ này, bị thu bằng chỗ này mà đi chỗ khác mua bằng mới thì không giải quyết được. Chúng tôi nghĩ rằng ban hành quản lý hồ sơ, lý lịch lái xe thì nên làm và nên đầu tư thông qua xây dựng trang mạng quản lý lái xe trên toàn quốc. Cái này dần dần từng bước một, nên làm, làm càng sớm càng tốt".

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cũng đã có những trao đổi cụ thể về sự cần thiết phải triển khai giải pháp này và các yêu cầu đặt ra.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông Nguyễn Văn Quyền, ông có ý kiến như thế nào về đề xuất xây dựng mạng dữ liệu quản lý lái xe trên toàn quốc?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Việc xây dựng cơ sở dữ liêu về quản lý lái xe thì đó là ý tưởng tốt và đó là việc cần thiết. Tôi cho rằng về mặt công nghệ thì thực hiện việc đó không khó với trình độ công nghệ hiện nay và chi phí đầu tư không nhiều. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong thời gian qua, chúng tôi thấy cái khó nhất là cái khó trong quá trình quản lý và vận hành cơ sở dữ liệu đó. Cái khó là sự phối hợp giữa cơ quan quản lý có thẩm quyền trong quá trình tích hợp vào cơ sở dữ liệu đó là chưa cao.

PV: Xin ông nói rõ hơn về các vấn đề đặt ra và cần phải lưu ý đối với cơ quan chức năng khi xây dựng cơ sở dữ liệu lái xe trên toàn quốc?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Nếu chúng ta có phần mềm nhưng toàn bộ việc xử lý những vi phạm trên đường, hoặc lái xe bị tai nạn, nếu cơ quan có trách nhiệm quản lý trên lĩnh vực đó không tích hợp dữ liệu kịp thời, đầy đủ, thì dữ liệu khai thác, sử dụng dữ liệu đó sẽ không đạt được mục tiêu đề ra. Do đó, tôi nghĩ cái khó nhất là ở khâu phối hợp của các cơ quan chức năng trong quá trình quản lý chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Do đó hiệu quả mang lại sẽ rất khó trong giai đoạn đầu tiên.

PV: Xin cảm ơn những ý kiến của ông.

Như vậy, giới chuyên gia cho rằng, vấn đề hiện nay là làm sao để có sự phối hợp thống nhất giữa các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải trong việc cập nhật thông tin vào mạng cơ sở dữ liệu chung trên toàn quốc. Thực tế hiện nay, theo quy định của Thông tư 63 của Bộ GTVT, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở nước ta đều phải theo dõi hoạt động của lái xe thông qua sổ theo dõi phương tiện và sổ theo dõi lái xe. Việc theo dõi này cũng có thể thực hiện trên phần mềm quản lý của doanh nghiệp, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở mức nhỏ hẹp theo nhu cầu của từng đơn vị.

Vì vậy, các ý kiến cho rằng, đã đến lúc, Chính phủ cần có chủ trương và ban hành chỉ thị chính thức, chỉ đạo các Bộ GTVT, Bộ Công an phối hợp xây dựng mạng dữ liệu lái xe thống nhất, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả của hệ thống cơ sở dữ liệu trong thời gian tới. Điều này nhằm hướng tới mục tiêu chung là nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //