Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe dù, bến cóc: Nhiều biến tướng tinh vi

Phóng viên - 25/07/2018 | 2:32 (GTM + 7)

VOVGT - Khi có lực lượng chức năng thì tình trạng "xe dù, bến cóc" giảm bớt, nhưng vắng bóng lực lượng thực thi công vụ, hiện tượng này lại diễn biến phức tạp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã quyết liệt áp dụng các giải pháp, biện pháp mạnh siết chặt quản lý vận tải hành khách.

Tuy nhiên, tình trạng “xe dù”, “bến cóc” vẫn chưa được xử lý triệt để. Khi có lực lượng chức năng thì giảm bớt, nhưng vắng bóng lực lượng thực thi công vụ, hiện tượng này lại diễn biến phức tạp.

Một số thính giả ngán ngẩm cho hay:

“Khi mình đi trên đường vành đai 3 trên cao, thì thấy rất nhiều xe khách dừng đỗ để đón, trả khách ở các điểm xuống như Big C, Khuất Duy Tiến, Mai Dịch. Rồi người dân bắt xe về phía Bắc cũng đi bộ lên để đón xe, gây tình trạng ách tắc và rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông".

"Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn hoạt động nhiều ở các bến xe, rồi các trung tâm thương mại. Vẫn như ngày xưa, không giảm nhiều. Bây giờ còn xảy ra hiện tượng khác là tranh giành khách, các lái xe còn đánh nhau, gây mất trật tự an toàn giao thông”.

Tinh trạng "xe dù, bến cóc" vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Trên thực tế, hoạt động xe dù, bến cóc đang ngày càng tinh vi. Đơn cử như các doanh nghiệp vận tải, lái xe khách thường thông tin móc nối với lái xe ôm, “cò mồi”... theo dõi vị trí, tuyến tuần tra của CSGT để thông báo cho các xe khách khác thay đổi lộ trình, trốn tránh kiểm tra.

Các lái xe khách thường có các thủ đoạn trốn tránh như: Thuê xe ôm chở khách đến vị trí tập kết riêng gần khu vực các bến xe, qua các vị trí CSGT chốt trực, phát tờ rơi ghi số điện thoại cho hành khách liên lạc, hẹn địa điểm đưa, đón...

Riêng với doanh nghiệp vận tải hành khách, họ thường “lách luật” bằng cách thay vì bán vé thì cấp cho hành khách phiếu thu, voucher du lịch, có đầy đủ hợp đồng và danh sách hành khách… chiêu trò này khiến việc kiểm tra, xử lý của CSGT gặp nhiều khó khăn. Cá biệt, nhiều trường hợp xe hợp đồng núp bóng để chạy theo hình thức tuyến cố định, nhưng ngụy trang, giả danh thành xe phục vụ đám tang, đám cưới, không có hợp đồng vận tải và danh sách hành khách, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội về công tác xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô, đặc biệt đối với các phương tiện và nhà xe tái vi phạm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Thưa ông, Sở GTVT Hà Nội đang chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra tại các bến xe, tuyến đường nóng về hoạt động vận tải khách bằng ô tô, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, không để tái diễn tình trạng “xe dù, bến cóc”. Ông cho biết những lỗi vi phạm phổ biến và kết quả đáng chú ý trong công tác xử lý vi phạm trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Thực hiện kế hoạch 227 của Sở GTVT Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra xử lý các phương tiện vận tải khách trên địa bàn thành phố, Thanh tra Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp tốt với CSGT và Công an Quận tăng cường kiểm tra, xử lý. Tập trung tại các khu vực gây bức xúc là Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm.

Về kết quả trong 6 tháng đầu năm 2018, Thanh tra Sở đã chỉ đạo các đơn vị lập biên bản 4619 trường hợp, phạt hơn 5,2 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 3 tháng với 816 trường hợp, tước phù hiệu 71 trường hợp với các lỗi phổ biến là đón trả khách tại nơi có biển cấm dừng đỗ, không có hợp đồng vận chuyển hoặc có hợp đồng nhưng không có danh sách hành khách theo xe.

PV: Thực tế, có nhiều đơn vị vận tải được Sở GTVT điểm danh là trường hợp tái vi phạm. Những trường hợp này chịu chế tài ra sao? Và Sở GTVT có giải pháp gì để hạn chế các vi phạm tái diễn?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Chúng tôi đã đề xuất Sở GTVT thu hồi phù hiệu của 153 phương tiện vi phạm và tái phạm theo Thông tư số 10 của Bộ GTVT.

PV: Trong thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT có kế hoạch nào nhằm giải quyết triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Cường: Trong thời gian tới, ngoài các đề xuất giải pháp, kiến nghị, chúng tôi tiếp tục triển khai kế hoạch 328. Lực lượng Thanh tra Sở tiếp tục phối hợp tốt với các CSGT, CSTT, Công an các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Long Biên. Các đội Thanh tra chuyên ngành sẽ phối hợp chặt chẽ để xử lý vi phạm.

Đồng thời, chúng tôi cũng thực hiện văn bản của Thanh tra Bộ GTVT về việc mở cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm về xe dù bến cóc. Chúng tôi đã có phương án tập trung từ nay đến cuối năm, đặc biệt các dịp lễ lớn như dịp 2/9 và Tết Dương lịch.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //