Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu chiến lược rõ ràng, phần mềm gọi xe nội dễ chết yểu

Phóng viên - 16/10/2017 | 6:26 (GTM + 7)

VOVGT-Do thiếu chiến lược phát triển rõ ràng, giá cước đắt khiến các phần mềm công nghệ của các hãng taxi Việt rơi vào tình trạng “chẳng ai biết đến”

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều hãng taxi truyền thống đã đầu tư nhiều vào ứng dụng đặt xe (Ảnh: Thanh niên)

Là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng phần mềm gọi xe tương tự như Uber, Grab, taxi Thành Công cũng thiết kế phần mềm đặt xe Thanhcong Car. Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị taxi Thành Công cho biết, phầm mềm Thanhcong Car được xây dựng từ năm 2006, đã được Việt hóa để tạo điều kiện cho hành khách dễ tiếp cận, sử dụng. Đến thời điểm này có khoảng 25-30% khách hàng của hãng sử dụng app để đặt xe. Tuy nhiên, ông Quân cũng thừa nhận, dù hạ tầng tốt, nhưng việc khách hàng có sử dụng phần mềm đặt xe này hay không còn phụ thuộc vào khuyến mại của hãng.

Ông Quân nói: “Phần mềm được đầu tư gồm 2 phần: phần mềm quản lý cho lái xe, phần cho khách hàng và phần cứng trên xe. Vấn đề là hạ tầng cũng đáp ứng tốt, nhưng khách hàng có sử dụng hay không còn phụ thuộc vào khuyến mại nữa.

Tuy vậy, thực tế trải nghiệm app Thanhcong Car cho thấy, giá cước xe công nghệ này cũng ngang bằng cước taxi truyền thống, nên chưa thu hút được người sử dụng.

Đại diện hãng taxi Mai Linh cũng cho biết, từ gần 1 năm nay hơn 4.000 xe taxi của hãng hoạt động trên cả nước đều đã triển khai ứng dụng công nghệ gọi xe qua app. Thay đổi này đã mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và lái xe.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Mai Linh Đông Đô nói: “Khách hàng chỉ cần nhấn gọi xe là lái xe sẽ chủ động gọi khách, và khi đó tổng đài sẽ giám sát và giải quyết tất cả các khiếu nại.”

Tuy vậy, thực tế số lượng hành khách đặt xe qua app vẫn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Điều này cũng xảy ra với hầu hết các phần mềm của các hãng taxi truyền thống ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như: V.Car của Công ty Cổ phần Ánh Dương (Taxi Vinasun), ứng dụng S.Car của công ty Cổ phần Sun Taxi…

Nguyên nhân là do các phần mềm này ngoài tác dụng đặt xe không được kèm thêm các chính sách khuyến mại, hạ giá cước như Uber, Grab thực hiện nên khó thu hút người sử dụng. Bên cạnh đó, vào một số khung giờ cao điểm, ứng dụng của một số hãng còn không vào được. Với ứng dụng của Thanh Cong Car hành khách còn nhận các thông báo “Không có xe”: “Không tìm thấy taxi theo yêu cầu của bạn”...

>>> Những băn khoăn quanh việc cấm dịch vụ đi chung xe

Các chuyên gia cho rằng, Uber, Grab lấn át taxi truyền thống nguyên nhân chính không hẳn là yếu tố công nghệ gọi xe qua app, mà điều quan trọng nhất là cơ chế về giá và những chính sách mà cơ quan quản lý nhà nước ban hành. Uber, Grab thực hiện linh hoạt về giá, được phép đi vào các tuyến phố cấm taxi, trong khi taxi truyền thống có quá nhiều rào cản nên khó cạnh tranh với đối thủ.

Nhiều người dân vẫn chưa biết đến ứng dụng đặt xe của các hãng taxi truyền thống (Ảnh: Báo Giao thông)

Bên cạnh đó, các hãng taxi truyền thống đang dùng sở đoản của mình để cạnh tranh với sở trường của đối thủ bằng việc sử dụng app như Uber và Grab vào taxi truyền thống sẽ khó thành công. Minh chứng là từ năm 2012 tại Hà Nội hãng taxi 24/7 đã xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ app Taxi Caller để khách hàng gọi xe, tuy nhiên sau gần 1 năm triển khai doanh nghiệp này đã quyết định bỏ ứng dụng khi ít hành khách sử dụng dịch vụ này.

Bà Trần Thị Thu Trang, nguyên Giám đốc hãng taxi 24/7 cho biết: “Nếu như chúng tôi sử dụng công nghệ app của mình thì chắc chắn chúng tôi sẽ thất bại, bởi vì so với cả Uber và Grab thì tiến bộ của họ hơn mình. Và đó là sở đoản của mình.

Việc thiếu chiến lược phát triển, chậm đổi mới để hạ giá cước khiến các phần mềm đặt xe của các hãng taxi truyền thống không được người tiêu dùng đón nhận không chỉ ảnh hưởng đến các hãng taxi, mà còn ảnh hưởng đến việc quản lý các phương tiện vận tải nói chung của các đô thị. Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án quản lý taxi do đơn vị này xây dựng cũng đặt ra mục tiêu kết nối các phần mềm điều hành của các doanh nghiệp để phục vụ công tác tổ chức giao thông của Thành phố.

Ông Long: “Trung tâm điều hành chung của Thành phố được kết nối với phương tiện, với phần mềm điều hành chung của doanh nghiệp và được kết nối với dữ liều phần mềm chung của Thành phố nhằm phục vụ công tác tổ chức giao thông và điều tiết giao thông của từng khu vực

Cũng theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, việc một số hãng taxi sử dụng phần mềm đặt xe nhưng áp dụng giá cước ngang bằng giá taxi truyền thống và đắt hơn xe công nghệ nước ngoài là không thể chấp nhận được. Nếu không thay đổi, không thích nghi với xu thế mới, xe công nghệ nói riêng và taxi Việt nói chung rất khó để tồn tại.

>>> Đề xuất coi Uber, grab là loại hình taxi mới

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //