Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng cường xử lý tình trạng nhà xe nhồi nhét khách trong dịp Tết Nguyên đán

Phóng viên - 14/02/2018 | 11:05 (GTM + 7)

VOVGT-Lợi dụng nhu cầu đi lại trong những ngày cận Tết Nguyên đán của người dân tăng cao, nhiều nhà xe cố tình nhồi nhét hành khách, chở quá số người quy định.

Các đại biểu cắt băng khai trương tuyến buýt mới số 108 (Ảnh: Vietnamnet)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong năm 2018, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ mở mới 14 tuyến buýt theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội “phủ sóng” hoạt động nội, ngoại thành Thủ đô. Ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết, đối với việc phát triển mạng lưới, mở rộng vùng phục vụ xe buýt thủ đô, Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu mở mới 17/14 tuyến xe buýt theo kế hoạch đề ra, đảm bảo 100% các quận, huyện của thủ đô có xe buýt trợ giá phục vụ.

Theo Sở GTVT Hà Nội, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2018, đơn vị này đã xây dựng phương án bố trí 89 vị trí chốt trực, huy động 116 lượt người/ca trực để phân luồng bảo đảm giao thông vào các khung giờ cao điểm. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông cũng phối hợp với CSGT tăng cường các tổ tuần tra xử lý tình trạng xe ô tô dừng đỗ trái phép gây ùn tắc giao thông.

Tình trạng nhồi nhét hành khách gây mất trật tự ATGT, gây nguy hiểm cho tính mạng và tài sản của khách đi xe ô tô liên tỉnh mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài dường như đã trở thành thông lệ

Những ngày nghỉ Tết vừa qua, mặc dù các bến xe đều khẳng định ngay tại bến xe đều có các tổ công tác kiểm tra xe xuất bến để ngăn chặn tình trạng nhồi nhét, chở quá số người quy định, song theo phản ánh từ người dân, tình trạng này vẫn diễn ra trên rất nhiều chuyến xe khách, nhất là với những hành khách đón xe dọc đường.

Theo phản ánh của người dân, các nhà xe luôn hứa hẹn có chỗ ngồi đàng hoàng. Tuy nhiên khi bước lên thấy xe đã kín chỗ nên buộc phải chấp nhận ngồi ghế nhựa đặt vgiữa lối đi hoặc ngồi ké cùng một hành khách khác. Vì tâm lý muốn nhanh chóng về nhà nên mọi người đành chấp nhận vì sợ phải mất thời gian chờ chuyến sau, và ngay cả chuyến sau biết đâu tình trạng này cũng tương tự:

“Năm nào tôi cũng ra Quốc lộ gần nhà để bắt xe về quê ăn tết với gia đình. Thật ra bắt xe trên Quốc lộ thường trên xe rất đông và hay bị nhồi nhét rất đông và chật chội, nhưng tôi đành chấp nhận để mau được lên xe về ăn Tết với gia đình.

Mỗi lần đi trên những chuyến xe như thế mới thấy hết được mức độ nguy hiểm bởi mình không biết xung quanh, chen chúc, xô đẩy lẫn nhau từ lúc lên tới lúc xuống; nhà xe thì phóng nhanh vượt ẩu để còn đi kịp các chuyến khác trong ngày”.

Chính bởi tâm lý này mà tình trạng nhồi nhét khách qua mỗi mùa lễ tết vẫn tái diễn. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình cho rằng, dịp nghỉ Tết dài ngày nên nhu cầu đi lại của người dân cũng trải đều qua các ngày. Theo ông Tuấn, cao điểm nhất là vào ngày 25 tháng Chạp, nhưng tại bến có những phương tiện xuất bến vẫn còn ghế trống. Do vậy, ông Tuấn khuyến cáo, người dân khi có nhu cầu đi xe cần vào bến mua vé để đảm bảo quyền lợi, tránh bị nhồi nhét và thu quá giá vé quy định. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn nói:

“Dịp tết năm nay, việc đi lại của người dân được đáp ứng tốt. Chắc chắn tại bến không có tình trạng thiếu xe, hành khách có nhu cầu đi lại hoàn toàn yên tâm nên cần vào bến để đảm bảo hành trình cũng như giá vé”.

Như vậy, có thể thấy, tình trạng nhồi nhét khách vẫn diễn ra mặc dù các cơ quan chắc năng đã bố trí hàng loạt xe tăng cường tại các bến xe, các tuyến có đông hành khách. Điều này một phần bắt nguồn từ tâm lý của người dân có thói quen đón xe dọc đường.

Sẽ cấm cửa các nhà xe nhồi nhét khách có góp phần làm thay đổi và gia tăng ý thức của người lái xe cũng như chủ doanh nghiệp

Phản ánh đến Kênh VOVGT, một số thính giả bày tỏ bức xúc về tình trạng bị nhà xe nhồi nhét khách trên các tuyến Quốc lộ, nhất là những trường hợp đón xe dọc đường. Những băn khoăn của thính giả đã được chúng tôi chuyển đến ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhằm làm rõ những biện pháp của lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý các nhà xe vi phạm:

PV: Thưa ông, để phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán, Thanh tra Sở đã có kế hoạch xử lý các trường hợp nhà xe nhồi nhét khách, thu quá giá vé quy định như thế nào và kết quả xử lý của Thanh tra giao thông vận tải từ 20 tháng Chạp đến nay ra sao?

Ông Trần Đăng Hải: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra Sở GTVT thì chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để đảm bảo TTATGT trên địa bàn Thành phố trước, trong và sau tết. Về vấn đề tránh hiện tượng nhồi nhét khách, thu quá giá quy định thì Thanh tra Sở cũng xây dựng kế hoạch, trong đó chỉ đạo các đơn vị trực thuộc để phối hợp với công ty quản lý bến xe, công an, chính quyền địa phương để tuyên truyền các quy định về đảm bảo TTATGT cũng như quy định về vấn đề vận chuyển hành khách.

Chúng tôi cũng phối hợp với bến xe để kiểm soát ngay từ đầu khi xuất bến để đảm bảo việc thu đúng giá vé và xếp đúng số người theo quy định. Ngoài ra chúng tôi cũng phối hợp với CSGT để tuần tra, kiểm soát các trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai nơi quy định tại các trục, tuyến hướng tâm cũng như các trục mà các phương tiện vận tải hành khách thường xuyên dừng đỗ để đảm bảo TTATGT cũng như tránh trường hợp vi phạm thể lệ vận tải.

PV: Từ ngày 20 tháng Chạp đến nay, nhu cầu vận tải đã tăng cao, vậy kết quả xử lý của lực lượng thanh tra đối với lĩnh vực này như thế nào?

Ông Trần Đăng Hải: Từ 20 tháng Chạp đến nay Thanh tra Sở cũng xử lý về lĩnh vực vận tải hành khách như xe hợp đồng, vận tải taxi, xe vận tải hành khách thì chúng tôi cũng lập được được hơn 500 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 1 tỷ đồng.

Kết quả đó là tổng hợp hết một là xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi… Để đảm bảo TTATGT cũng như trật tự đô thị cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách, thì cũng khuyến cáo người dân khi về quê thì nên vào các bến mua vé, lên các xe đúng tuyến để tránh việc xe chạy không đúng tuyến cũng như việc gây mất trật tự an toàn giao thông, lộn xộn trên các tuyến đường.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //