Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP. HCM: Dồn mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ metro 1

Phóng viên - 23/02/2019 | 9:54 (GTM + 7)

VOVGT - Đến nay tuyến metro số 1 đã bắt nhịp trở lại và đang đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo đưa vào vận hành vào cuối năm 2020.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Metro số 1 - ga Phước Long

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 47.325 tỷ đồng, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Thị xã Dĩ An (Bình Dương), trong đó có 2,6 km đi ngầm và hơn 17,1 km đi trên cao dự kiến sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 10/2020.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, năm 2018, tổng khối lượng thi công của metro 1 là 61% và mục tiêu trong năm 2019 là phấn đấu khối lượng toàn dự án đạt được khoảng 80%. Quyết tâm đó đã được thể hiện rất rõ khi trong những ngày gần Tết Nguyên đán 2019, Ban đã có buổi làm việc trực tiếp với các nhà thầu để giải quyết các vướng mắc về vốn. Mùng 8 Tết, nhịp làm việc của năm 2019 chính thức bắt đầu, trên khắp các công trường, công nhân, kỹ sư vào cuộc với khí thế mới và đến 21/2, tổng khối lượng đã nâng lên 62,5%.

Ông Tatsuya Matsuzawa, Giám đốc dự án Liên doanh tư vấn NJPT nói: "Tôi đánh giá cao việc Chủ tịch UBND TPHCM thực hiện cam kết tiếp tục tạm ứng tiền ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu và nhà tư vấn chung cho đến khi được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tôi nghĩ đây là yêu cầu thiết yếu nhất cho việc thực hiện thành công dự án"

Metro số 1 - đoạn gầm

Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, dự án tuyến metro 1 vẫn đang có rất nhiều khó khăn. Quan điểm của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM là nhanh chóng tháo gỡ mọi vấn đề, kể cả nguồn vốn, tuy nhiên, có nhiều nội dung vượt quá thẩm quyền của chủ đầu tư, nhiều mốc thanh toán hiện vẫn vướng về pháp lý nhưng đang thực hiện hoàn tất các hồ sơ. Hiện đang có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ chung cần phải tháo gỡ, nhiều gói đã trễ tiến độ nhưng việc gia hạn phải trên cơ sở của tiến độ chung toàn dự án và quan trọng nhất là tiến độ tổng thể của toàn dự án và từ đó điều phối tiến độ của từng gói thầu.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM nói: "Quan trọng nhất là tiến độ tổng thể dự án và điều phối từng tiến độ các gói thầu cho phù hợp đảm bảo tiến độ chung. Trên cơ sở tiến độ tổng thể, tiến độ các gói thầu chúng tôi sẽ xem xét để gia hạn điều chỉnh các hợp đồng cho phù hợp với tiến độ chung. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hoàn thiện và có cách thức phối hợp để đảm bảo mục tiêu mỗi bên, hoàn thành đúng tiến độ dự án vào năm 2020".       

Metro đi song song với Xa Lộ Hà Nội nhìn từ trên cao

Đại diện của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam mới đây cũng bày tỏ sự tin tưởng vào những tín hiệu lạc quan gần đây, như việc UBND TPHCM tiếp tục ứng vốn ngân sách để trả tiền cho các nhà thầu với các phần việc đã hoàn thành. JICA cũng mong muốn phía Việt Nam cần nhanh chóng giải quyết các vấn đề để thúc đẩy tiến độ phê duyệt tổng mức đầu tư.

Bà Junko Takahashi, Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nói: "Chúng tôi biết ơn nỗ lực của UBND TP, các sở ban ngành và Ban Quản lý đường sắt thời gian vừa qua và chúng tôi mong muốn nhìn thấy kết quả tất cả các thanh toán sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta giải quyết các vấn đề tồn đọng để đạt được mục tiêu dự án đúng tiến độ".

Tại buổi đi kiểm tra thực tế tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đầu tiên được triển khai xây dựng của mạng lưới 08 tuyến metro của TP. Đây là một trong những công trình trọng điểm, đặc biệt quan trọng, nhằm giải quyết ùn tắc và phát triển giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến metro số 1 - bên trái - đoạn cầu Sài Gòn

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: "Khó khăn lớn nhất là việc phê duyệt tổng mức đầu tư. Và cái khó khăn này đã được Bộ Chính trị cho chủ trương rồi. Tôi nghĩ các bước còn lại TP sẽ cùng các bộ, ngành làm các thủ tục để phê duyệt nhanh tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh. Trong thời gian chờ tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án theo qui định, TP sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tích cực tìm các nguồn vốn bổ sung để thanh toán cho các nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ giải ngân".

Tuyến metro số 1 là dự án đặc biệt quan trọng không chỉ với thành phố mà còn cả nước, là biểu tượng của mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Vì thế, việc dự án này được đẩy mạnh triển khai ngay từ đầu năm nay là tín hiệu đáng mừng để dự án có thể đảm bảo đưa vào vận hành vào cuối năm 2020.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //