Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sửa đổi Nghị định 86 về quản lý vận tải: Có xử lý được xe dù bến cóc?

Phóng viên - 10/04/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT - Việc sửa đổi Nghị định 86 lần này sẽ bổ sung một số quy định mới đối với xe hợp đồng “trá hình” nhằm siết chặt tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Bộ GTVT đang nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của các loại hình vận tải. Theo đại diện Bộ GTVT, việc sửa đổi nghị định lần này sẽ bổ sung một số quy định mới đối với xe hợp đồng “trá hình” nhằm siết chặt tình trạng “xe dù, bến cóc” đang nở rộ ở các tỉnh, thành.

Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT cũng thừa nhận, khó có thể khẳng định Nghị định mới có thể ngăn chặn triệt để tình trạng xe dù, bến cóc, nhất là những phương tiện chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. 

Khó có thể khẳng định Nghị định 86 sửa đổi có thể ngăn chặn triệt để tình trạng xe dù, bến cóc (Ảnh minh họa)

Nói về việc sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, tình trạng xe dù, bến cóc bản chất chủ yếu là xin phù hiệu xe hợp đồng nhưng lại chạy như xe khách tuyến cố định, gây bức xúc trong dư luận, mất trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, từ năm 2008 đến nay, cũng xuất hiện những loại hình mới mà thời điểm ban hành cả ba Nghị định 91, 93 và 86 có nhiều nội dung chưa có, chẳng hạn như việc ra đời những ứng dụng công nghệ vào vận tải như Grab, Uber… Do vậy, để khắc phục những lỗ hổng này, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 10 quy định về hình thức xử lý với các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm sẽ thu hồi phù hiệu, thu hồi giấy phép kinh doanh.

Cụ thể, trong Luật quy định xe hợp đồng đi theo yêu cầu của khách, do vậy, ngay trong Luật giao thông đường bộ đã quy định chưa chặt chẽ dẫn tới “lách luật”. Để khắc phục tình trạng này, việc sửa đổi Nghị định 86 tới sẽ hướng đến việc ngăn chặn từ gốc tình trạng vi phạm. Cụ thể, những xe hợp đồng đi từ điểm A đến điểm B đều đặn hàng tháng sẽ được xem như vi phạm, có thể thu hồi giấy phép hoặc phù hiệu. ngoài ra, việc xử lý cũng được xem xét thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng thừa nhận, từ trước đến nay, chưa có Nghị định nào thường xuyên bổ sung và thay đổi nhiều như Nghị định về vận tải để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận gần hơn, doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn, tránh trường hợp lợi dụng kẽ hở của pháp luật vào kinh doanh, gây mất trật tự an ninh.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng xe dù bến cóc đã trở nên nhức nhối không chỉ với các đô thị lớn, mà khắp cả nước. Do vậy việc sửa đổi nghị định 86 sẽ hướng tới việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hành khách, đồng thời xử lý nghiêm nhà xe không chấp hành quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Trong Nghị định 86 sửa đổi sắp tới sẽ đưa ra nhiều quy định mới theo hướng không hạn chế phương thức điện tử nhưng phải có điều kiện trong kinh doanh vận tải, đó là phải có biển hiệu phù hiệu, phải có đăng ký, tránh tình trạng xe không có biển hiệu nhưng vẫn chở khách.

 

Cần cơ cấu lại sản xuất, trong đó quy định chỉ cấp phù hiệu xe hợp đồng cho hợp tác xã hoặc doanh nghiệp vận tải. Đó là ý kiến của ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội trong cuộc trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia về việc ngăn chặn, xử lý xe dù, bến cóc.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //