Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Chính sách nhiều, quan trọng vẫn là chính sách thực thi

Phóng viên - 31/10/2018 | 7:53 (GTM + 7)

VOVGT - Nếu không có bước đột phá trong thực thi, rất khó có thể phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô ở Việt Nam...

Công nghiệp hỗ trợ là “chìa khóa vàng” để phát triển ngành ô tô Việt Nam - Ảnh Thanh Niên

Tại hội thảo “Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: tác động của chính sách, các rào cản và giải pháp” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức sáng 30/10, rất nhiều hạn chế được chỉ ra.

Nhưng nguyên nhân không mới, giải pháp đề ra vẫn rất khó thực hiện… Vấn đề đặt ra ở đây là chính sách thực thi sao cho hiệu quả, nếu không có bước đột phá trong thực thi, rất khó có thể phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô ở Việt Nam.    

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, cả nước hiện có 358 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô, trong đó có 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe và 214 DN sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô. Con số này quá thấp so với 385 DN ở Malaysia và 2.500 DN ở Thái Lan về sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô.

Chưa kể, công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng (như: các chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, dây phanh, ống xả, ghế ngồi…). Đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô còn mang tính nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra ít cả về chủng loại và sản lượng. Sức cạnh tranh quốc tế của ngành CNHT sản xuất, lắp ráp ô tô còn hạn chế, nhất là sản phẩm của các doanh nghiệp nội địa.

Đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công thương – ông Nguyễn Đức Toàn liệt kê một loạt hạn chế kèm nguyên nhân, như dung lượng thị trường nội địa hạn chế, thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất trong ngành ô tô khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt, các doanh nghiệp CNHT chưa đủ khả năng tiếp cận các chuỗi sản xuất ô tô ở nước ngoài; Cũng chưa tạo được sự hợp tác, liên kết và chuyên môn hóa giữa các DN trong sản xuất – lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng, linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà  cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn; năng lực sản xuất của doanh nghiệp trong nước còn thấp; chất lượng nguồn nhân lực thấp…

Ông Lương Đức Toàn (Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương) cho biết: Hiện tại chúng ta vẫn chưa chủ động được các vật liệu cơ bản phục vụ sản xuất các sản phẩm CNHT ngành ô tô như thép chế tạo, nhựa và chất dẻo.. chủ yếu vẫn phải nhập khẩu. Sự phụ thuộc này đã làm giảm tính chủ động trong sản xuất và giảm sức cạnh tranh của sản phẩm.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đã có được quy định trong Nghị định 116 của CP về phát triển CNHT và QĐ 68/CP về phê duyệt chương trình phát triển CNHT.. tuy nhiên do thời gian triển khai thực hiện ngắn nên chưa  phát huy hiệu quả rõ rệt.       

Đại diện Toyota, ông Shinnjro Kajikawa-PGĐ Toyota Việt Nam cho rằng, các DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT ô tô của Việt Nam có 3 vấn đề cần phải quan tâm, đó là: chất lượng, chi phí sản xuất và thời hạn giao hàng.

Ảnh minh họa - Thanh Niên

Đại diện Toyota Việt Nam dẫn chứng, hạn chế về sản lượng cũng là nguyên nhân được chỉ ra từ lâu nhưng chưa giải quyết được: Do sản lượng thấp thì nếu chúng ta nội địa hóa các linh Kiện thì giá thành cũng không thể rẻ hơn so với linh kiện nhập khẩu.

Như thế thì chúng ta thấy sản xuất trong nước sẽ có giá thành cao hơn vì chúng ta phải dựa vào linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN và chúng ta cần phải chi trả cả những chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu cho những linh kiện nhập khẩu này.. cho nên chúng ta thấy rằng sản xuất xe ở Việt Nam sẽ có chi phí cao hơn xe nhập khẩu từ 15-30% và để tính chi phí vận chuyển cho giá xe nhập khẩu về VN thì chi phí sản xuất nội địa vẫn đắt hơn từ 10-20%.

Thừa nhận hạn chế, nguyên nhân, giải pháp đưa ra không mới, nhưng theo TS Nguyễn Thị Tuệ Anh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, quan trọng nhất vẫn là tính thực thi của các chính sách đến đâu và sẽ triển khai thế nào trong thời gian tới: Đúng là các giải pháp, rào cản đưa ra không mới.. tôi nhấn mạnh ở công tác thực thi.

Chúng ta đưa ra các gói chính sách rất nhiều nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải xem chính sách đó đến được DN là bao nhiêu, và phải biết được thực tiễn như vậy thì qua đó mới thấy được bước tiếp theo cần phải tập trung vào hỗ trợ chỗ nào, chứ còn chính sách chúng ta có mà khâu thực thi không tốt thì đấy là nguyên nhân đấy, và cũng không thành công. Và thực thi như như thế nào thì tôi nghĩ các cơ quan quản lý lại phải ngồi lại để có các giải pháp cụ thể hơn nữa..)

Cũng theo đại diện của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương thì muốn thực thi các chính sách tốt, thì phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, nếu thiếu liên kết, thực thi tách riêng, độc lập nhau thì rất khó đạt được một ngành công nghiệp hỗ trợ hiệu quả cho sản xuất và lắp ráp ôtô ở Việt Nam hiện nay./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //