Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân và doanh nghiệp mong muốn triển khai mô hình đi chung xe

Phóng viên - 16/10/2017 | 6:24 (GTM + 7)

VOVGT-Nhiều ý kiến từ người dân và các lái xe tại các doanh nghiệp vận tải hành khách bày tỏ mong muốn hình thức đi chung xe tiếp tục được nghiên cứu triển khai

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đi chung xe là hình thức tiết kiệm hiệu quả cho những hành khách có nhu cầu lưu thông thường xuyên trên đường (Ảnh: dichungtaxi)

Công tác tại một ngân hàng tại Hà Nội với mức thu nhập tương đối khá nhưng Chị Nguyễn Hoài Giang, ở Thanh Xuân lại không mua ô tô mà sử dụng các dịch vụ taxi, ô tô làm phương tiện đi lại. Chị Giang cho biết, chị thấy bất ngờ khi thành phố cấm dịch vụ đi chung. Bởi theo chị, phần lớn hành khách đều ủng hộ dịch vụ này không chỉ vì hành khách được lợi về giá cước, giảm chi phí đi lại mà đường xá cũng giảm được tình trạng ùn tắc giao thông do giảm được số lượng xe phải lưu thông trên đường cùng một lúc.

Chị Nguyễn Hoài Giang cho biết: “Đây là hình thức tiết kiệm hiệu quả cho những hành khách có nhu cầu lưu thông thường xuyên trên đường. Mình thấy nó cũng rất tiện lợi vì nếu 1 chiếc taxi cùng 1 quãng đường mất cùng một thời gian và xăng xe mà chở được một người thì lãng phí hơn nhiều so với việc kết hợp nhiều người đi chung 1 lúc. Hơn nữa còn tiết kiệm được cả diện tích lưu thông vì thay vì chỉ hai chiếc xe lưu thông thì chúng ta chỉ dùng 1 chiếc khiến giao thông đỡ quá tải”.

Bên cạnh những tiện ích dễ nhận thấy của hình thức đi chung xe như sử dụng tối đa các chỗ còn trống và tiết kiệm chi phí đi lại. Nhiều người dân đã sử dụng dịch vụ đi chung xe cũng cho biết một số vấn đề còn tồn tại hoặc điều chưa thoải mái.

# “Sử dụng dịch vụ này thì giá thành khá rẻ, mình đi chung xe với người khác cũng không có vấn đề gì, trừ một số ít trường hợp say rượu hoặc bất lịch sự thì có thể làm mình không thoải mái

# “Cùng với lợi ích thì dịch vụ này cũng còn có những rủi ro bởi mình không biết người lạ cùng đồng hành với mình là ai, thì có thể xảy ra những trường hợp nguy hiểm không lường trước được. Dù đôi khi thấy mạo hiểm nhưng mình ủng hộ dịch vụ này bởi nó đa dạng loại hình vận tải phục vụ được tốt hơn nhu cầu đi lại của mọi người”.

Đi chung xe góp phần giảm lượng khí thải và ùn tắc giao thông (Ảnh: Vietnamnews)

Từ phía lái xe, nhiều tài xế đã ứng dụng và kinh doanh trên mô hình đi chung xe tại Hà Nội cũng cho rằng, mô hình đi chung xe là phương thức vận chuyển mới, trên cơ sở tương tác và thống nhất giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ nên mô hình hình thức này mang lại hiệu quả thiết thực với mỗi lái xe. Phóng viên VOV Giao thông đã ghi nhận một số ý kiến của lái xe:

# “Hình thức này vừa tiết kiệm vừa mang lại thu nhập cao hơn cho tài xế nên chúng tôi mong nó được tiếp tục triển khai"

# “Đương nhiên là nó có những vấn đề như khi các hành khách trên xe lạ nhau, không hợp gu thì không dễ nói chuyện, có hành khách thì phàn nàn chuyện mất nhiều thời gian dừng chờ nhưng hầu hết đều ủng hộ vì sau đó lại gọi đặt xe đi chung”.

Dịch vụ đi xe chung không chỉ có ứng dụng điện tử mà mô hình này đã được triển khai từ lâu qua các trang mạng với việc kết hợp với các hãng vận chuyển có giấy phép. Anh Nguyễn Thành Nam, người sáng lập mạng dichung.vn cho biết, ở góc độ cá nhân, anh không ủng hộ việc cấm dịch vụ đi chung xe bởi nó giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và giảm ùn tắc giao thông. Đây là những dịch vụ tốt mà Nhà nước nên khuyến khích phát triển bằng cách đưa ra chính sách quản lý phù hợp hơn.

>>> Những băn khoăn quanh việc cấm dịch vụ đi chung xe

Đối với lý do chưa đảm bảo an toàn cho hành khách sử dụng dịch vụ này, anh Nguyễn Thành Nam cho biết, đối với dịch vụ đi chung xe cá nhân đã có giải pháp là cung cấp các tiện ích để mọi người kiểm chứng về mức độ uy tín của những người cùng đi để đảm bảo sự an toàn khi mọi người đồng ý đi chung với nhau.

Anh Nguyễn Thành Nam, người sáng lập mạng dichung.vn chia sẻ bày tỏ mong muốn: “Đây là một dịch vụ miễn phí cho cộng đồng và chúng tôi chỉ đóng vai trò cung cấp tiện ích để mọi người có thể kết nối với nhau dễ dàng hơn. Việc lựa chọn đi chung xe với người khác là do khách hàng tự quyết định và họ tự chịu trách nhiệm đối với quyết định của họ. Chúng ta cần đi chung để nhân rộng, phát triển các dịch vụ đi chung xe, góp phần phát triển cơ sở kinh tế xã hội”.

Anh Nam nói: 

Đứng trước những đề nghị, mong muốn về việc tiếp tục cho hoạt động của mô hình đi chung xe, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành của Thành phố Hà Nội và các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu các giải pháp quản lý các hình thức vận tải mới để đảm bảo đem lại lợi ích cho xã hội và theo đúng các quy định của pháp luật.

Mặc dù hiện đang bị cấm hoạt động nhưng mô hình đi chung xe đã được các đô thị trên thế giới sử dụng từ lâu. Hình thức này cũng được đánh giá là xu hướng của phát triển giao thông hiện đại theo mô hình chia sẻ trên thế giới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?

// //