Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân thờ ơ với các quy định về ATGT dịp đầu xuân

Phóng viên - 06/02/2017 | 3:00 (GTM + 7)

VOVGT - Mặc dù Tết Nguyên đán đã trôi qua nhưng tình trạng vi phạm các quy định về trật tự ATGT vẫn còn tiếp diễn, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trung bình mỗi ngày trên cả nước có gần 30 người chết và 60 người bị thương vì tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông là tình trạng người điều khiển phương tiện có tâm lý chủ quan, không chấp hành các quy định về an toàn giao thông như đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng bia rượu…

Và đến nay, mặc dù Tết Nguyên đán đã trôi qua nhưng tình trạng vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông vẫn còn tiếp diễn, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT.

Một số ý kiến của người dân về vấn đề này:

Đánh giá về tình hình tai nạn giao thông dịp Tết vừa qua, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Tuyên truyền- Cục CSGT cho biết, chủ yếu các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các vùng nông thôn, các khu vực ngoại thành. Nguyên nhân là do việc kiểm tra, xử lý vi phạm tại các tuyến giao thông nông thôn của các lực lượng chức năng còn hạn chế, chưa khép kín được hết địa bàn.

Chị Nguyễn Thu Trang, ở quận Gia Lâm, Hà Nội cho biết, trong những ngày Tết, nhiều người dân còn thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu không tuân thủ các quy định về đèn tín hiệu diễn ra khá phổ viến. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đối với những người cùng tham gia giao thông, đặc biệt là đối với những gia đình có chở các em nhỏ.

Chị Thu Trang chia sẻ:

Nhiều trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm khi du xuân. (ảnh: Zing.vn)

Bên cạnh lỗi vi phạm về chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe máy điện trong dịp Tết cũng diễn ra phổ biến. Đa phần người vi phạm chủ yếu là các thanh thiếu niên, nhưng không ít trường hợp có cả các bậc phu huynh chở con nhỏ không đội mũ bảo hiểm.

Lý giải nguyên nhân của lỗi vi phạm này, bạn Hoài Hương, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết:

Trong khi đó, dịp đầu năm, tỷ lệ người tham gia giao thông điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia rất cao do văn hóa chúc tụng nhau uống rượu trong dịp Tết của người Việt Nam tồn tại đã lâu. Chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những người đàn ông mặt mũi đỏ gay điều khiển xe máy tham gia giao thông trong tình trạng không tỉnh táo.

Chị Hoài Phương ở quận Ba Đình, Hà Nội cho biết:

Các nhà xã hội học phân tích, sở dĩ trong dịp đầu năm, số lượng người tham gia giao thông vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông có xu hướng tăng cao là do thời điểm này, số lượng phương tiện tham gia giao thông ít, đường vắng nên người dân thường có tâm lý chủ quan, coi thường luật pháp.

Trong khi đó, tại các nút giao thông trọng điểm lại vắng bóng sự có mặt của lực lượng chức năng hoặc còn tồn tại suy nghĩ cho rằng trong thời gian du xuân, các lực lượng chức năng sẽ ít xử phạt nên không ít trường hợp ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều hay đi sai làn, lấn làn, bất chấp sự an toàn của bản thân và của nhiều người tham gia giao thông khác

Dịp đầu năm, trên cả nước sẽ diễn ra hàng nghìn lễ hội tại nhiều địa phương khác nhau, bởi vậy nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này sẽ tăng cao, rất dễ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Nhằm đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông tại các địa phương và các khu vực diễn ra Lễ hội, ngay từ cuối năm 2016, Cục CSGT đã lên kế hoạch triển khai mở đợt cao điểm xử lí vi phạm giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết:

CSGT tăng cường công tác tuần tra, xử lí các trường hợp vi phạm

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, xử lí các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cũng cần xem xét, tăng nặng các mức phạt đối với các lỗi vi phạm nhằm nâng cao tính răn đe của pháp luật. Song song với đó, cũng cần đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông.

Một số người tham gia giao thông đề xuất:

Để tránh xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc, nhất là dịp đầu xuân, mỗi người tham gia giao thông cần tự giác, tuyệt đối tuân thủ các quy định về ATGT, như đội mũ bảo hiểm, đi đúng tốc độ, không lạng lách, đánh võng… và xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn, văn minh. Có như vậy, những cuộc du xuân mới có ý nghĩa trong việc đem lại may mắn, hạnh phúc cho người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //