Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội thu hồi 2,5 triệu xe máy 'quá đát': Có khả thi?

Phóng viên - 07/03/2017 | 4:31 (GTM + 7)

VOVGT - Có ý kiến cho rằng để thu hồi những phương tiện này không hề dễ dàng bởi phương tiện xe máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Vừa qua, UBND Tp.Hà Nội đã có đề xuất thu hồi khoảng 2,5 triệu xe máy hoạt động từ trước năm 2000, được cho là đã "quá đát", gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù đồng thuận về việc các phương tiện này không những gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, song cũng có ý kiến cho rằng để thu hồi những phương tiện này không hề dễ dàng bởi phương tiện xe máy chưa có quy định về niên hạn sử dụng nên lực lượng chức năng rất khó thu hồi.

Những xe máy từ trước năm 2000 được cho là xe "quá đát". Ảnh: Lao động

Mỗi khi lưu thông trên đường phố, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe máy có thời gian sử dụng cả chục năm, trên xe chỉ còn trơ khung và động cơ, không yếm, không chắn bùn hay hệ thống đèn xi-nhan… Cũng do thời gian sử dụng quá lâu, kết hợp với việc không được bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, những chiếc xe cũ nát, nhả khói bụi đen kịt vẫn thoải mái lưu hành trên đường. Không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông, mà những chiếc xe cà tàng đó còn gây ô nhiễm môi trường hằng ngày hàng giờ.

Nói về việc kiểm soát khí thải xe máy, ông Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT cũng cho rằng ngay từ bây giờ nên và cần phải kiểm soát khí thải xe máy vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với các khu vực lõi đô thị, có mật độ dân cư và mật độ phương tiện cao.

Dẫn chứng về điều này, ông Hùng cho rằng nếu đi đường Thụy Khuê hoặc đường Văn Cao (Hà Nội) vào giờ cao điểm, thì mật độ ô nhiễm không khí chắc chắn sẽ rất lớn, rất nguy hiểm. Và mỗi khi đi xe máy, hầu như mọi người đều phải đeo khẩu trang bởi không khí bị ô nhiễm. Do vậy ông Hùng cho rằng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội.

Ông Chu Mạnh Hùng cho biết:

Tuy nhiên, đề cập việc thu hồi những phương tiện này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội cho rằng, mặc dù nguy cơ TNGT từ những phương tiện này rất cao, song rất khó để thu hồi những phương tiện này.

Theo ông Hùng, lực lượng CSGT chỉ có thể xử lý các lỗi như: phương tiện thiếu thiết bị kỹ thuật đảm bảo an toàn, không đủ giấy tờ, chở hàng hóa cồng kềnh…, nhưng việc tịch thu những phương tiện này thì hiện chưa có chế tài cụ thể, bởi điều này còn liên quan đến quyền sở hữu tài sản của người dân.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết:

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, hoàn toàn có thể thu hồi xe máy "quá đát", song cần có cơ chế pháp lý và lộ trình phù hợp.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //