Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đường cao tốc tạo ra điện tại Trung Quốc

Phóng viên - 11/04/2018 | 5:25 (GTM + 7)

VOVGT - Điều đặc biệt của tuyến cao tốc tại Chiết Giang (Trung Quốc) là có thể sản sinh ra năng lượng điện…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Điều đặc biệt của tuyến cao tốc tại Chiết Giang (Trung Quốc)là có thể sản sinh ra năng lượng điện

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) vừa công bố kế hoạch xây dựng 161km cao tốc, nối hai thành phố Hàng Châu và Ninh Ba. Điều đặc biệt, tuyến cao tốc này có thể sản sinh ra năng lượng và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022, khi Hàng Châu đăng cai Á Vận hội lần thứ 19. 

Tuyến cao tốc khi hoàn thiện sẽ có 6 làn xe, 2 chiều đường và dài 161 km. Với giới hạn tốc độ 120 km/h, công trình được kỳ vọng giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa hai thành phố từ hai giờ xuống chỉ còn một giờ..

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của tuyến cao tốc tại Chiết Giang không phải ở quy mô mà nằm ngay ở kết cấu mặt đường. Theo đó, toàn bộ bề mặt cao tốc sẽ được lắp đặt hệ thống pin năng lượng Mặt Trời.

Ông Ren Zhong, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Chiết Giang cho biết, đường cao tốc Hàng Châu - Ninh Ba còn có thể hỗ trợ xe tự lái trong tương lai. Tuyến đường cũng được lắp đặt các camera giám sát toàn diện và hệ thống cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông. Dự án khi hoàn thiện sẽ trở thành tuyến đường cao tốc xanh, an toàn và hiện đại của Trung Quốc.

Trước đó, cuối tháng 12/2017 vừa qua, Trung Quốc đã mở thử nghiệm 1km đường cao tốc hấp thu năng lượng Mặt Trời tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

Lần đầu tiên được trải nghiệm trên tuyến cao tốc thông minh, một tài xế chia sẻ: “Tôi lái xe với tốc độ hơn 100 km/h mà không hề cảm thấy khác biệt gì so với khi đi trên cao tốc thông thường. Mặt đường êm nhưng vẫn có độ nhám cần thiết nên hệ thống phanh cũng hoạt động rất an toàn”.

Theo thiết kế, các tấm pin năng lượng Mặt Trời được đặt bên dưới mặt đường dát một chất liệu đặc biệt chịu được tải trọng lớn và trong suốt để ánh sáng chiếu xuyên qua. Nếu lắp đặt trên diện tích khoảng 6.000 m2 có thể tạo ra 1 triệu kwh điện mỗi năm, đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày của khoảng 800 hộ gia đình. Những dự án này cũng sẽ giúp tiết kiệm không gian xây dựng các trại điện Mặt Trời và rút ngắn khoảng cách truyền tải điện.

Trước mắt trong quá trình thử nghiệm, nguồn điện tạo ra sẽ được sử dụng để thắp sáng đèn đường cao tốc, biển quảng cáo, đường hầm, cấp điện cho các camera giám sát và thiết bị gác chắn tại các chốt thu phí cầu đường. Lượng điện dư thừa sẽ được hòa vào mạng lưới điện quốc gia.

Trong tương lai, dự án trên sẽ được phát triển với nhiều công năng hơn, trong đó có việc cấp nguồn sạc di động cho các phương tiện chạy điện, kết nối Internet và làm nền tảng cho giao thông thông mình phát triển.

Bà Chan, một chuyên gia giao thông chia sẻ: “Cao tốc năng lượng mặt trời được tạo thành từ ba lớp. Trên cùng là bề mặt bảo vệ làm từ bê tông trong suốt, ở giữa là lớp pin năng lượng mặt trời tạo ra điện năng, dưới cùng là lớp cách điện và chống thấm".

Đến nay, chi phí xây dựng, vận hành và bảo trì của dự án cao tốc Hàng Châu - Ninh Ba vẫn chưa được công bố. Nhưng những tuyến đường năng lượng mặt trời đầu tiên từng được xây dựng ở một số nước châu Âu như vùng Normandy, Pháp hay Krommenie của Hà Lan. Theo một báo cáo, chỉ 1km, con đường năng lượng tại Pháp tiêu tốn 5 triệu euro (khoảng 139 tỷ đồng) với 2800m2 tấm pin năng lượng mặt trời.

Theo các chuyên gia, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá hiệu quả thực tiễn cả về tính kinh tế lẫn kỹ thuật của tuyến cao tốc sản sinh ra năng lượng.

Tại Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải vừa được Quốc hội phê duyệt từ nay đến 2021 hoàn thành 2.000-2.500 km cao tốc. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 750 km cao tốc, nhưng trong quy hoạch dài hạn, chúng ta cần tới hơn 6.100 km đường cao tốc.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển điện mặt trời rất lớn. Chính vì vậy, những tuyến cao tốc có khả năng sản sinh năng lượng sạch là vấn đề cần được các nhà khoa học nghiên cứu và đánh giá.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //