Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Câu chuyện nhận trách nhiệm từ những điểm nóng thu phí BOT giao thông

Phóng viên - 09/09/2017 | 9:06 (GTM + 7)

VOVGT - Người dân tự hỏi rằng Bộ GTVT đã làm gì trong những ngày qua khi những hạn chế, bất cập của các trạm thu phí BOT được dư luận, truyền thông phản ánh.

>>> Thanh tra các dự án BOT của Bộ GTVT: Nhiều khuyết điểm, vi phạm

Ảnh minh họa

Những hạn chế, bất cập, thậm chí là vô lý mà nhiều trạm thu phí BOT đang thực hiện thời gian qua đã được dư luận và truyền thông báo chí nói nhiều. Song có một thực tế mà người dân và các chủ phương tiện luôn băn khoăn và đặt câu hỏi là Bộ Giao thông Vận tải đã làm gì trong những ngày qua để thể hiện mình với vai trò là cơ quan thay mặt Chính Phủ, thay mặt nhân dân quản lý, giám sát trực tiếp lĩnh vực này.

Khi điểm nóng từ trạm thu phí BOT Cai Lậy nổ ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng tổ chức một cuộc họp báo. Điều đáng nói là thay vì tìm kiếm các giải pháp điều hòa lợi ích của các bên từ trước mắt đến lâu dài, lãnh đạo Bộ lại khăng khăng khẳng định việc lập trạm là đúng, thậm chí mức thu phí cũng được sự thỏa thuận của các bên. Trong khi mọi người ít thấy các nhà đầu tư BOT lên tiếng, trần tình.

Điều này càng khiến công luận nghi ngờ. Rồi cũng chính lãnh đạo Bộ khi trả lời trước Ủy Ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, không hề biết quy định lập trạm phải cách tối thiểu là 70 km ở đâu ra và Bộ “ rất buồn” với những gì xảy ra ở trạm thu phí Cai Lậy.

Ngay như ở trạm thu phí T2 ở Long Xuyên( An Giang), chính quyền tỉnh, hiệp hội vận tải đã kiến nghị từ lâu về bất cập khi các phương tiện qua quốc lộ 91 chưa tới 500 m mà cũng bị thu phí. Lãnh đạo Bộ cũng nhiều lần xuống làm việc song cũng không thể giải quyết di dời vì một lý do chung là không thể để phương án tài chính của nhà đầu tư bị phá hỏng.

Ai cũng biết, trong hợp đồng BOT giao thông, Bộ giao thông Vận tải vừa là nhà quản lý đồng thời cũng là một bên chủ thể của hợp đồng. Các chủ đầu tư có thể kiện Bộ khi quyền lợi bị thiệt hại. Song ở trong một đất nước mà cần có sự điều hành quản lý nhất quán; đó là cái gì có lợi cho dân thì khó mấy cũng phải làm, phải tháo gỡ, nhất là Thủ tướng Chính phủ đang quyết tâm xây dựng bộ máy từ trên xuống dưới là liêm chính, kiến tạo.

Do vậy, trong các vụ việc này, Bộ Giao thông vận tải phải thực sự đứng về quyền lợi của số đông, chí ít cũng thể hiện vai trò trọng tài của mình. Một lý do đơn giản là Bộ không thể chối bỏ trách nhiệm quản lý của mình dù vụ việc diễn tiến thế nào, nóng bỏng ra sao, trách nhiệm vẫn phải là của Bộ trước Chính phủ, trước nhân dân.

Những sai phạm, bất cập, hạn chế của một số dự án BOT của Bộ Giao thông Vận tải mà Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra. Đó là 100% các dự án là chỉ định thầu, nhà đầu tư kém cả về năng lực tài chính lẫn kinh nghiệm chuyên môn; làm tuyến tránh, láng chút nhựa ở các con đường độc đạo rồi lập trạm thu phí theo kiểu tận thu; mức thu phí, thời gian thu phí cũng chưa công khai, minh bạch vv…

Như vậy cái hạn chế, cái sai là cụ thể, là vụ việc và có thể là hậu quả những thời kỳ trước. Vậy nên Bộ Giao thông Vận tải lúc này là cần thực hiện ngay phương châm cầu thị” sai đâu sửa đó, khi tốt mới thôi”. 

Dịp này cũng cần phải cải tổ lại toàn diện những bất cập, hạn chế khi thực hiện các dự án BOT;  những khó khăn, vướng mắc do cơ chế, thể chế thì kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sửa  đổi cho phù hợp.

Với một đất nước điều kiện đường sá còn quá nhiều hạn chế như Việt Nam thì việc kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn làm cầu, làm đường là rất cần thiết nhất là khi chúng ta sẽ làm cao tốc Bắc- Nam bằng vốn xã hội hóa trong thời gian tới. Việc công khai, minh bạch, nhận trách nhiệm đến cùng, xử lý rốt ráo các điểm nóng của Bộ Giao thông Vận tải và các cấp, các ngành xung quanh những” lùm xùm” về các trạm thu phí BOT giao thông hiện nay phải coi là cơ hội để chúng ta dứt bỏ những bất cập, hạn chế, tạo cơ chế thuận lợi hơn để thu hút các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài; đồng thời tạo được sự đồng thuận cao hơn nữa trong cộng đồng xã hội về chủ trương BOT đúng là” ích nước, lợi dân” .

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //