Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bố trí, quy hoạch vỉa hè thế nào để hài hòa lợi ích?

Phóng viên - 23/03/2017 | 6:37 (GTM + 7)

VOVGT - TP.HCM đang nỗ lực tìm các phương án tổ chức các “phố hàng rong” để giúp người dân có nơi kinh doanh hợp pháp, đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài.

Mới đây, quận, huyện tại TP.HCM triển khai chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, đến nay đã có những chuyển biến tích cực, nhiều tuyến đường đã thông thoáng hẳn. Đi kèm với việc dẹp vỉa hè thời gian qua cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những người dân lâu nay mưu sinh buôn bán trên vỉa hè, do vậy để giải quyết vấn đề này cũng như nhằm duy trì trật tự vỉa hè một cách bền vững, thành phố đang tìm các phương án tổ chức lại cuộc sống cho người lao động. Điển hình tại quận 1, UBND quận đang xây dựng đề án “khu ẩm thực thí điểm kinh doanh vào thời gian cụ thể trên một số tuyến đường quận 1” hay còn gọi là “phố hàng rong”.

Theo đó, thành phố cho phép được tổ chức phố hàng rong tại ba khu vực. Những người được bố trí chủ yếu là các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn phường Bến Nghé. Những người buôn bán hàng rong tại các khu vực được cấp phép đều được tập huấn về kỹ năng bán hàng văn minh, cung cấp đồng phục, quầy hàng và các vật dụng khác.

Thời gian bán hàng tại hai tuyến đường là từ 6 giờ đến 9 giờ sáng và từ 11 giờ đến 13 giờ trưa. Đó là tại TP Hồ Chí Minh, còn tại Hà Nội, liệu những tuyến phố có các cửa hàng tư nhân và người dân sống bám vào vìa hè liệu có nên tổ chức lại để tạo sinh kế cho người dân hay không?

Kẻ vạch quy định xe máy để phía trong vỉa hè có thể làm khó cho người đi bộ vì vướng cột điện và cây xanh phía bên ngoài - Ảnh: Hữu Thuận

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế xây dựng và đô thị, việc tổ chức lại để tạo sinh kế cho người dân là điều cần thiết. TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng, hàng rong là một đặc sản của phố đô thị và chỉ xuất hiện ở một số nơi, chứ không phải tất cả. Thị trường ở đâu có nhu cầu thì ở đó mới có cung. Tuy nhiên, nếu cái cung đó cản trở đến các chức năng khác của vỉa hè thì mình phải thu xếp lại. Theo ông Phạm Sỹ Liêm, quản lý đô thị thế nào để những nhu cầu của xã hội được đáp ứng một cách trật tự, không “cản” nhau mới là cái đích cần hướng tới. Bởi nếu cực đoan cấm tất chỉ còn lại chức năng đi bộ thì vì miếng cơm manh áo, đại đa số người dân lao động vẫn sẽ lén lút làm.

Đề xuất về phương thức tổ chức, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, cần quy định rõ ràng và triệt để đối với những tuyến phố chính, đông người giờ cao điểm thì hàng rong không được phép hoạt động. Nhưng ở những đường ngách hai bên thì có thể cho hàng rong bày bán cho người có nhu cầu.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc tổ chức lại đời sống sinh kế cho người dân bằng việc tổ chức lại hè phố là việc làm rất cần thiết và cần phải coi đó là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên. Đồng thời, việc tổ chức lại cũng cần được thực hiện theo hướng ổn định và lâu dài, nhằm tạo sự đồng thuận giữa xã hội cũng như khai thác tiềm năng kinh tế của vỉa hè. Để làm được điều này, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, mỗi thành phố nên có chỉ đạo chung và ổn định về vấn đề này. Việc tổ chức lại để tạo sinh kế cho người dân cần phải được thực hiện theo phương án cụ thể cho từng khu vực cũng như từng nhóm đối tượng, chứ không thể áp dụng một cách cứng nhắc.

Xung quanh vấn đề tổ chức lại những tuyến phố có cửa hàng tư nhân và người dân sống bám vào vỉa hè để tạo sinh kế cho người dân, các chuyên gia đều đồng tình cho rằng đây là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, để có thể triển khai thành công mô hình này trong thực tế, các cơ quan chức năng cần tìm hiểu nguyện vọng của người dân, những người kinh doanh về thời gian, địa điểm, không gian... Đồng thời, cân nhắc những phương án để hài hòa lợi ích giữa việc kinh doanh và lợi ích chung của cộng đồng, đảm bảo có thể thực hiện theo hướng ổn định và lâu dài.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //