Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Yếu tố vĩ mô và cung cầu tác động trái chiều tới thị trường hàng hoá

MXV - 30/08/2022 | 8:32 (GTM + 7)

Kết thúc ngày giao dịch 29/08, thị trường hàng hoá ghi nhận những diễn biến mang tính trái chiều. Tuy nhiên, trong khi lực bán có phần khiêm tốn thì giá một số mặt hàng như dầu thô, ngô và lúa mì bật tăng mạnh mẽ. Điều đó đã kéo chỉ số MXV-Index tăng nhẹ 0,8%, đạt mức 2.728,3 điểm.

Nhóm kim loại tiếp tục cho thấy những tác động lấn át của yếu tố vĩ mô do lo ngại lãi suất của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới tăng mạnh trong tương lai. Giá kim loại quý và kim loại cơ bản đều nối dài đà suy yếu từ cuối tuần trước.

Mặt khác, giá dầu thô đón nhận lực mua tích cực trong bối cảnh triển vọng về nguồn cung có xu hướng thắt chặt, bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế. Mức độ tác động khác nhau của cả yếu tố cung cầu và vĩ mô đã giúp duy trì sự sôi động trên thị trường hàng hoá. Giá trị giao dịch toàn Sở giữ vững ở mức cao, đạt hơn 4.300 tỷ đồng trong phiên đầu tuần.

1. mxv - index

Giá dầu tăng mạnh trước những lo ngại về nguồn cung

Giá dầu tăng mạnh trở lại trong phiên giao dịch hôm qua, khi thị trường kỳ vọng nguồn cung sẽ bị thắt chặt trong giai đoạn tới. Cụ thể, kết thúc phiên 29/08, giá WTI tăng 4,24% lên 97,01 USD/thùng, trong khi giá Brent tăng 3,96% lên 102,93 USD/thùng. Hiện tại, giá dầu đang lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng.

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), cuộc họp sắp tới ngày 05/09, các thành viên OPEC có thể sẽ thảo luận về khả năng đưa ra một thỏa thuận sản lượng mới, và không loại trừ khả năng nhóm sẽ kiềm chế nguồn cung để hỗ trợ giá dầu, nhất là khi nguồn thu của các thành viên phụ thuộc lớn vào loại “vàng đen” này.

Cùng lúc đó, cuộc xung đột tại thủ đô Libya đang tạo ra nguy cơ nội chiến lại bùng lên và làm gián đoạn đến ngành dầu khí vốn gặp nhiều vấn đề của nước này. Chỉ mới tuần trước, sản lượng dầu của Libya mới quay trở lại ngưỡng bình thường sau vài tháng gặp tình trạng bất khả kháng tại các mỏ dầu và các cảng xuất khẩu.

2. bang gia nang luong

Hiện tại, “bộ đệm” trong kho dự trữ đã không còn, với kho dự trữ chiến lược của Mỹ hiện chỉ còn 450 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 12/1984. Trong khi đó, theo khảo sát của Reuters, tồn kho dầu thô giảm khoảng 600.000 thùng trong tuần vừa rồi.

Dollar Index tiếp tục tăng trong phiên giao dịch hôm qua, khi rủi ro suy thoái vẫn đè nặng lên thị trường chung, phần nào gây áp lực lên các mặt hàng định giá bằng đồng bạc xanh. Tuy vậy, ngân hàng Goldman Sachs cho rằng, ngay cả khi kinh tế gặp khó khăn, thì hàng hóa nói chung, đặc biệt là dầu, với tư cách là nguồn năng lượng chính cho nền kinh tế, vẫn được hưởng lợi và có khả năng tăng.

Yếu tố vĩ mô lấn át, giá kim loại tiếp tục lao dốc

Thị trường kim loại quý tiếp tục hấp thụ các tin tức vĩ mô về khả năng tăng lãi suất mạnh mẽ của các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, sau Hội nghị chuyên đề Kinh tế Jackson Hole diễn ra vào cuối tuần vừa qua. Bạc và bạch kim đều ghi nhận phiên giảm thứ 2 liên tiếp với mức giảm lần lượt là 1,01% xuống 18,55 USD/ounce và 0,12% xuống 854,3 USD/ounce. Đây đều là mức giá đóng cửa thấp nhất trong vòng hơn 1 tháng qua.

Theo công cụ theo dõi lãi suất Fed Watch của CME Group, hiện có tới 72% ý kiến cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 9 sắp tới. Con số này đã tăng so với mức 55% từ đầu tuần trước. Giá bạc và bạch kim vốn nhạy cảm với thông tin về lãi suất tiếp tục chịu áp lực bán tháo.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng COMEX kết phiên trong sắc đỏ với mức giảm mạnh 2,3% xuống còn 3,61 USD/pound khi yếu tố vĩ mô có xu hướng lấn át nguồn cung thắt chặt. Codelco, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của Chile, đã cắt giảm triển vọng sản xuất cho năm 2022 do chất lượng quặng suy giảm. Công ty cho biết hiện sản lượng dự kiến sẽ đạt từ 1,49 triệu đến 1,51 triệu tấn trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 1,61 triệu tấn. Mặc dù vậy, lo ngại về việc lãi suất tăng mạnh gây ra suy thoái kinh tế tại các nền kinh tế lớn đã lấn át thông tin về triển vọng nguồn cung thu hẹp trong tương lai, kéo theo sự suy yếu của giá đồng.

3. bang gia kim loai

Trong khi đó, thị trường tiêu thụ kim loại cơ bản lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn đang đối mặt với nhiệm vụ phục hồi tăng trưởng đầy thách thức. Mới đây, các chuyên gia kinh tế Bloomberg tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 đối với quốc gia này từ mức 3,9% xuống 3,5%. Điều đó cũng đã gây sức ép tới giá quặng sắt và khiến giá giảm 3,68% xuống mức 101,81 USD/tấn trong phiên hôm qua.

Triển vọng tích cực trong bức tranh tiêu thụ nguyên vật liệu xây dựng cuối năm

So với hồi đầu năm, giá sắt thép nội địa đã hạ nhiệt đáng kể với 15 lần điều chỉnh giảm kể từ đầu tháng 5 cho đến nay. Hiện tại giá thép dao động trong khoảng 14,3 - 15,3 triệu đồng/tấn, và đây là tín hiệu tích cực cho ngành xây dựng trong nước.

Trong khi đó, giá xi măng sau dự kiến sẽ ổn định hơn trong giai đoạn cuối năm sau những đợt tăng liên tục trước đó. Do xuất khẩu ngày càng khó khăn, các đơn vị đã quay sang tập trung nguồn lực cạnh tranh thị phần trong nước thông qua giá bán và chính sách hỗ trợ của các thương hiệu xi măng nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Theo MXV, ngành xây dựng đang dần chuyển mình khỏi giai đoạn khó khăn nửa đầu năm khi giá nguyên vật liệu hạ nhiệt. Trong giai đoạn trước, ngay cả khi vật liệu quan trọng nhất là thép đã bớt căng thẳng kể từ hồi tháng 5, nhưng việc giá vật liệu khác như xi măng, cát, đá xây dựng tiếp tục neo cao vẫn cản trở các hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn cuối năm sắp tới, dự báo giá thép và giá xi măng sẽ ổn định hơn. Trong khi đó, đây cũng là giai đoạn mà các dự án đầu tư công được đẩy mạnh. Bức tranh tiêu thụ nguyên vật liệu xây dựng cải thiện sẽ giúp nhiều doanh nghiệp xử lý được hàng tồn kho và cân đối cung cầu trên thị trường nội địa.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //