Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xúc động trước hàng trăm bức ảnh liệt sỹ được phục dựng miễn phí

Thục Anh - 27/08/2022 | 10:23 (GTM + 7)

Những bức ảnh gia đình tưởng chừng là điều hết sức bình thường, nhưng không phải ai cũng có cơ hội để chụp cùng người thân như thế.

Thấu hiểu nỗi lòng của những gia đình có người thân hy sinh trên các chiến trường, mà di vật họ để lại đôi khi chỉ có vỏn vẹn một tấm ảnh, vừa qua, 6 chàng trai trẻ đã dành thời gian, tâm huyết để phục chế miễn phí những bức ảnh từ xa xưa, như một cách tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, giúp nhiều gia đình có thêm một kỷ vật để tưởng nhớ người thân của mình. 

Anh Lê Quyết Thắng (SN 1991, quê Nghệ An), hiện đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội chính là người khởi xướng ý tưởng phục chế ảnh liệt sỹ miễn phí nhằm tưởng nhớ, tri ân các liệt sỹ đã hi sinh vì Tổ quốc.

Nói về cơ duyên với việc phục dựng ảnh các liệt sĩ, anh Thắng kể, cách đây gần 4 tháng, anh nhận được tin nhắn của một người con bày tỏ nguyện vọng được phục dựng bức ảnh của bố mình là liệt sĩ hy sinh năm 1972.

Không chút do dự, anh Thắng nhận lời ngay. Cũng nhờ vậy, câu chuyện về bức ảnh được lan truyền một cách chóng mặt, anh nhận được vô số lời khen và nhờ giúp đỡ từ cộng đồng mạng.

Rất nhanh chóng, nhóm 'Team Lee' được thành lập gồm 6 chàng trai trẻ. Mặc dù mỗi người trong nhóm còn có công việc chính nhưng hằng ngày nhóm vẫn tranh thủ sắp xếp thời gian để tập hợp, cùng nhau thực hiện việc phục dựng ảnh cho mọi người. Hầu hết các bức ảnh đều chụp cách đây mấy chục năm, nước ảnh ố mờ, bay màu, nên để phục chế lại phải mất nhiều thời gian. Trung bình việc phục dựng mỗi bức ảnh mất khoảng 6 tiếng để hoàn thành, nhưng có những bức ảnh khó, có khi đến 2 ngày mới xong:

“Công việc này nó không thể làm ban ngày vì bọn mình vẫn phải đi làm, chỉ có thể tranh thủ làm vào buổi tối thôi. Trong 1 tháng thực hiện dự án thì mình thấy khó khăn nhất là quỹ thời gian có hạn, bọn mình thường phải làm vào buổi đêm. Những bức ảnh được gửi tới thì đều qua messenger, hoặc chụp vội, cho nên những bức ảnh đó rất là bé, khó tả lại. Có những bức ảnh rất khô khan, bọn mình phải check thông tin để biết được những câu chuyện phía sau tấm ảnh, từ đó đặt địa vị mình vào và miêu tả lại.”

Anh Lê Quyết Thắng (ngồi ngoài cùng bên phải) cùng nhóm của mình trao tận tay bức ảnh đã phục chế cho thân nhân liệt sĩ - Ảnh infonet

Anh Lê Quyết Thắng (ngồi ngoài cùng bên phải) cùng nhóm của mình trao tận tay bức ảnh đã phục chế cho thân nhân liệt sĩ - Ảnh infonet

 

Ban đầu, dự án của team Lee chỉ định thực hiện 75 bức ảnh, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ. Tuy nhiên, những lời đề nghị, lời nhờ phục chế ảnh tới tấp gửi tới nhóm ở bài đăng trên mạng xã hội. Từ 75 bức dự định ban đầu, tới nay nhóm đã thực hiện hơn 200 bức ảnh liệt sỹ phục chế và vẫn đang tiếp tục nhận được các tin nhắn yêu cầu:

“Số lượng thực tế tin nhắn mà đến ngày 27/7 nhóm tổng hợp được là trên dưới 10.000 yêu cầu, lúc đấy bọn mình bị cuốn lấy bởi những câu chuyện đằng sau những bức ảnh. Cá nhân bọn mình cũng đã quên đi mục đích ban đầu và bọn mình cứ làm thôi. Anh em cũng bảo nhau có một kế hoạch dài hơn để làm được nhiều hơn vì còn rất nhiều người họ vẫn đang chờ đợi bọn mình”.

Với suy nghĩ ấy, dù ngày 27/7 đã trôi qua, thế nhưng team Lee vẫn đang tiếp tục thực hiện công việc phục dựng ảnh miễn phí cho mọi người. Đặc biệt hơn, vừa qua, nhóm đã cùng nhau thực hiện dự án phục dựng chân dung 10 Cô Gái đã hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc nhân dịp lễ Quốc Khánh 2/9. Nhóm cũng đã vào tận nơi và trao tặng tới chính quyền và quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc như một lời tri ân, một lời biết ơn.

Anh Phùng Quang Trung, một thành viên cốt cán của nhóm tâm sự, để có thể hoàn thiện 10 bức ảnh này, nhóm phải cử một thành viên về Hà Tĩnh xin tư liệu, hình ảnh và bắt tay vào thực hiện ngay. Do trải qua nhiều năm, nhiều tấm ảnh bị cũ, nhiều chi tiết mờ, anh Trung và nhóm phải làm xuyên đêm. Các thành viên liên tục bàn bạc, góp ý để chỉnh sửa, mong bức ảnh thể hiện được đúng chân dung, thần thái của các liệt sĩ, nhưng không tránh khỏi những lúc cãi vã, bất đồng quan điểm vì mong có sản phẩm hoàn hảo nhất:

“Bọn mình đề ra mục tiêu là những bức ảnh của các cô được làm ra phải hoàn hảo nhất có thể. Cái hình bằng chì rất là khó, cũ mờ, sai tỷ lệ. Thực ra với những tấm ảnh như thế này, bên mình làm chỉ mất vài tiếng nhưng với ảnh 10 cô thì làm rất lâu, trao đổi đi, trao đổi lại. Bọn mình mong cầu độ hoàn thiện rất lớn, cần chuyên môn rất cao nên trưởng nhóm và phó nhóm yêu cầu rất cao từ team và sửa đi sửa lại rất nhiều”.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm của anh Thắng đã phục dựng miễn phí hơn 130 bức ảnh liệt sĩ và nhóm vẫn đang tiếp tục thực hiện công việc ý nghĩa này - Ảnh infonet

Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm của anh Thắng đã phục dựng miễn phí hơn 130 bức ảnh liệt sĩ và nhóm vẫn đang tiếp tục thực hiện công việc ý nghĩa này - Ảnh infonet

Giúp đỡ mọi người từ cái tâm, vì niềm đam mê của mình. Đó là động lực để nhóm có thể tiếp tục công việc này. Sau tất cả, những giọt nước mắt hạnh phúc, những lời cảm ơn chân thành, những tiếng nấc nghẹn không nói thành lời chính là sự ghi nhận lớn nhất dành cho nhóm. Anh Thắng chia sẻ:

“Cảm giác tự hào, hạnh phúc và vui khi chứng kiến những khoảnh khắc, những cảm xúc của các gia đình khi đón những bức ảnh như vậy, như đón người con, người bác, người ông trở lại. Và có những hình ảnh như có một số gia đình họ mang lá cờ tới để gói ghém bức ảnh. Thì những cảm xúc lẫn lộn trong 1 tháng qua như vậy thì nó cũng tạo động lực cho mình cũng như tiếp sức cho các bạn trẻ bây giờ có những suy nghĩ tích cực hơn. Cũng như đội mình có thể làm những việc ý nghĩa hơn, tri ân cho những gia đình thân nhân liệt sỹ vì họ xứng đáng nhiều hơn vậy”

Được biết, kế hoạch sắp tới của nhóm sẽ tiếp tục được thực hiện trong tháng 10, đó là phục dựng lại ảnh của 12 cô gái ở Truông Bồn, Nghệ An. Và dự kiến, trong năm sau, nhóm cũng sẽ hoàn thiện một bức ảnh tập thể của 10 cô gái hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc và trao tặng cho Ban quản lý Khu di tích.

 

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //