Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất khẩu tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh

Như Ngọc - Anh Thư - 24/06/2022 | 7:45 (GTM + 7)

5 tháng qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Vương quốc Anh ghi nhận mức cao kỷ lục với 2,68 tỷ USD nhờ tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA).

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế và giao dịch hàng hóa

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa yêu cầu Bộ Công Thương linh hoạt sử dụng Quỹ Bình ổn giá, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho quý 3 và cuối năm 2022. 

# Còn NHNN vừa công bố Dự thảo Thông tư yêu cầu các tổ chức tín dụng không cho vay thanh toán tiền đặt cọc BĐS để thực hiện các giao dịch tương lai chưa đủ điều kiện. 

NHNN cũng dự kiến bổ sung các quy định về hoạt động cho vay qua việc sử dụng các phương tiện điện tử nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho hoạt động này. 

# Theo Dự báo Kinh tế Toàn cầu mới được công bố, năm 2022, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 6,5% nhờ tốc độ phục hồi khá nhanh so với các quốc gia khác. 

# Và trong báo cáo nửa đầu năm 2022, nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đều đánh giá chỉ số lạm phát của VN năm nay nhiều khả năng sẽ dưới 4% theo đúng mục tiêu đã đề ra.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, 5 tháng qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Vương quốc Anh ghi nhận mức cao kỷ lục với 2,68 tỷ USD nhờ tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Anh là thị trường rất chú trọng về yếu tố chất lượng sản phẩm, an toàn sức khỏe, hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt thông tin để có thể cải tiến, đáp ứng yêu cầu của thị trường này. Bà Nguyên Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu- Châu Mỹ , Bộ Công thương cho rằng:

Doanh nghiệp cần lưu ý nhu cầu, thị hiếu của thị trường để đầu tư sản xuất, chế biến theo nhu cầu thị trường như món ăn, gia vị, cách đóng gói…Về việc này Bộ Công thương cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp như có tài liệu hướng dẫn, dịch các tài liệu về yêu cầu của thị trường Anh, trong một số trường hợp chúng tôi cũng tổ chức kết nối cho DN.

# Cũng liên quan đến XNK, xuất khẩu thủy sản đã thu về hơn 1 tỉ USD/tháng trong 3 tháng liên tiếp, đạt mức tăng trưởng 10-90%, giá bán bình quân tăng 10-15%. (HNM)

# Đáng chú ý, từ đầu năm, Việt Nam nhập khẩu gần 4,2 triệu tấn xăng dầu, trị giá là 4,2 tỷ USD, vượt cả năm 2021. 

# Tổng cục Thuế cho biết, hiện đã nâng cấp ứng dụng và phối hợp với 6 ngân hàng để đáp ứng việc đăng ký tài khoản thuế điện tử bằng hình thức xác thực thông tin tài khoản ngân hàng. (VOV)

# Với lĩnh vực BĐS, theo Savills, nguồn cung mới trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục duy trì như nửa đầu năm. Thị trường có nhiều thách thức như siết nguồn tín dụng, giá bán cao… 

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

# Thời tiết nắng nóng, nhu cầu mặt hàng thực phẩm, trái cây giải nhiệt tại Hà Nội gia tăng đột biến, giá cả cũng tăng nhẹ từ 5-10%. 

# Và mới đây, các cơ quan chức năng vừa lưu ý người dân cần tìm hiểu kĩ trước khi mua các combo du lịch giá rẻ, tránh bị lừa đảo, mất tiền oan. 

# Kết thúc ngày hôm qua 23/06, sắc đỏ hoàn toàn bao phủ bảng giá hàng hoá nguyên liệu. Đà suy yếu mạnh trên cả 4 nhóm mặt hàng, đặc biệt là thị trường nông sản, đã kéo chỉ số MXV- Index nối dài đà giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp, xuống 2.767 điểm, mức thấp nhất ghi nhận kể từ đầu tháng 3. GTGD toàn Sở tăng 5%, lên mức 5.100 tỷ đồng.

Tất cả các mặt hàng nông sản đồng loạt lao dốc trong ngày hôm qua. Dầu đậu tương bất ngờ giảm mạnh nhất nhóm với mức giảm 4,2%, đóng cửa ở 1.492 USD/tấn, đi ngược với đà phục hồi của dầu cọ. Đậu tương cũng giảm sâu 3,6% xuống còn 585 USD/tấn. Các số liệu bán hàng trong tuần vừa qua cho thấy dấu hiệu suy yếu của nhu cầu sử dụng đậu tương Mỹ ở hiện tại và đã củng cố đà giảm của mặt hàng này.

# Tổng thống Mỹ vừa kêu gọi quốc hội tạm dừng thu thuế liên bang đối với xăng và dầu Diesel trong vòng 3 tháng. Ngoài quốc hội, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng kêu gọi các công ty xăng, dầu và các tiểu bang hành động tương tự nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế đối với người tiêu dùng Mỹ:

Các hoạt động này sẽ có thể giúp giá xăng giảm khoảng 1 đô la mỗi ga-lông. Các biện pháp này không giải quyết được hoàn toàn tình trạng hiện nay nhưng cũng là sự trợ giúp lớn. Tôi đang thực hiện trách nhiệm của mình và tôi mong muốn quốc hội, các tiểu bang và ngành công nghiệp dầu cũng làm việc của mình.

Nếu được miễn từ nay cho tới cuối tháng 9, các doanh nghiệp xăng, dầu ở Mỹ sẽ không phải đóng khoản thuế lên tới 10 tỷ đô la.

# Theo Bloomberg, các công ty khởi nghiệp ở ĐNÁ đã sa thải hàng trăm công nhân trong vài tháng qua, chứng tỏ ngành công nghiệp đang phát triển nhanh này không tránh khỏi tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. 

# Đáng chú ý, nước Anh vừa cảnh báo, chi phí sinh hoạt tăng cao đang đẩy nhiều người vào hoạt động cờ bạc và đầu tư tiền điện tử, vì họ coi đây là nỗ lực cuối cùng để kiếm sống. 

Ảnh minh họa: VnExpress

Ảnh minh họa: VnExpress

Thông tin thị trường chứng khoán

# Thị trường Mỹ tăng điểm đáng ghi nhận đêm qua. DJIA tăng 194,23 điểm (+0,64%), S&P 500 tăng 0,95%; chỉ số công nghệ Nasdaq tăng mạnh mẽ hơn 1,62% khi lợi suất trái phiếu đi xuống.

# Chủ tịch FED Jerome Powell trong buổi điều trần thứ 2 trước Quốc hội tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu hạ nhiệt lạm phát của cơ quan này.

# Còn ở trong nước, Với quán tính đi lên hiện tại, VNIndex có thể tiếp tục hướng lên vùng kháng cự quan trọng 1.200 điểm trong phiên hôm nay.

Theo SSI Reseach, Nếu chỉ số chinh phục thành công khu vực 1.200 điểm với thanh khoản tốt, đà hồi phục có thể mở rộng lên ngưỡng 1.211 điểm. Tuy nhiên, nếu thoái lui trở lại từ mốc quan sát kể trên, VNIndex có thể sẽ điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ 1.160 – 1.150 điểm.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //