Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuất hiện tâm lý kém mặn mà, thậm chí thờ ơ với vaccine COVID-19

Huy Hoàng - 08/06/2022 | 5:30 (GTM + 7)

Kể từ khi “bình thường hóa”, mở cửa các hoạt động đời sống kinh tế - xã hội đến nay, công tác tiêm chủng vẫn đang được đẩy mạnh và vẫn là một trong các trụ cột để sống chung và thích ứng an toàn với COVID-19.

Tuy vậy, ghi nhận thực tế tại nhiều địa phương, tỷ lệ người dân tiêm mũi 3, mũi 4 và trẻ em trong độ tuổi từ 5-12 tuổi tiêm vaccine ngừa COVID-19 là khá thấp và tiến triển chậm, dẫn đến nguy cơ không đạt mục tiêu đề ra.

Thứ nhất là mình đã nhiễm covid rồi, thứ 2 là tình hình hiện tại thì những người được tiêm 3 mũi thì nhiễm COVID-19 rất nhẹ nhàng nên cảm thấy việc tiêm mũi 4 không còn cần thiết nữa. Vaccine trong giai đoạn này đã hoàn thành nhiệm vụ lá chắn rồi nên không cần thiết tiêm mũi 4, mũi 5 nữa' - đó là chia sẻ của chị Nguyễn Hiền Phương, ngụ quận Hải Châu, Đà Nẵng.

Tiêm vaccine Covid cho trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi tại Hậu Giang hồi tháng 4

Tiêm vaccine Covid cho trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi tại Hậu Giang hồi tháng 4

Còn với gia đình anh Trần Văn Phương ở phường Linh Đông, Thủ Đức, TP.HCM, cả nhà đều đã nhiễm COVID-19 vào cuối năm 2021 và những người lớn trong nhà đã tiêm đủ 3 mũi nên theo anh Phương, việc tiêm mũi 4 là không thực sự cần thiết.: 'Hiện tại người lớn trong nhà đã tiêm mũi 3 rồi, khả năng là mình cũng không tiêm mũi 4 vì cảm giác từ cách đây mấy tháng thì tình hình là tạm ổn.

Không phải nhiễm rồi thì không nhiễm lại nhưng mình cho rằng sẽ không có nhiều triệu chứng nặng nếu bị mắc lại. Mình tập trung vào việc nâng cao sức đề kháng hơn là tiêm vaccine'.

Trong khi đó, đối với việc tiêm vắc xin Covid cho trẻ từ 5-12 tuổi, nhiều địa phương cũng đang triển khai rất chậm, do tâm lý còn ngại hoặc thấy không quá cần thiết của phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hạnh (38 tuổi ngụ xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TPHCM) chia sẻ lý do: 'Đến thời điểm hiện tại thì trường đã thông báo tiêm mũi 2 và bổ sung mũi 1 cho những bạn nhiễm bệnh, ví dụ như con tôi không bị dương tính thì tôi cũng quyết định không cho con tiêm vì vaccine cho trẻ đang có rất nhiều sự nghi ngờ và chưa có giải thích được các tác dụng phụ như thế nào.

Tôi cho rằng giờ đây không còn là bệnh dịch nữa mà chỉ là bệnh cảm thông thường nên cơ thể có thể thích nghi, bảo vệ, chống lại bệnh nên không nhất thiết phải tiêm vaccine này như các bệnh nguy hiểm khác'.

Tại Hà Nội, chị Trần Thị Giang, người dân huyện Thường Tín, cho biết trước mắt sẽ không cho con gái 9 tuổi tiêm vaccine ngừa COVID-19, thay vào đó chị muốn chờ thêm một thời gian nữa để nắm bắt thêm thông tin cần thiết: Con mình 9 tuổi nhưng mình chưa muốn cho con tiêm vì chưa thấy tin tưởng lắm, chưa biết rõ các tác dụng phụ sẽ như thế nào, mà con mình là con gái nên chưa muốn cho tiêm, chờ xem tình hình thế nào đã

Theo PGS. BS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế Công cộng Đại học Y dược TP.HCM thì hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng khuyến cáo nên tiêm mũi nhắc đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như người có bệnh nền, người từ 50 tuổi trở lên. Vì vậy, việc ngành chức năng triển khai tiêm các mũi nhắc là cần thiết để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa COVID-19 đối với các nhóm này.

'Nên tiêm vì lợi nhiều hơn hại. Nó giúp cho miễn dịch về lâu dài sẽ tốt hơn trong khi các nguy cơ chuyển nặng, phản vệ sẽ giảm đi rất nhiều so với mũi 1.

Khi tiêm mũi đầu tiên ổn định rồi thì mũi 3 mũi 4 không còn nguy cơ nhiều nữa, chỉ còn khó chịu 1 chút, đau tại chỗ, uể oải 1 chút… nếu được tiêm miễn phí thì tôi khuyên người dân nên tiêm', PGS. BS Đỗ Văn Dũng nói.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, hiện nay kết quả tiêm vaccine phòng ngừa Covid 19 cho người từ 18 tuổi trở lên ở 63 tỉnh thành cả nước cơ bản trên 95%, tuy nhiên với mũi nhắc lần 1 (còn gọi là mũi 3) thì cả nước mới chỉ đạt khoảng 62,3% (tương đương với hơn 42 triệu người). Với mũi tiêm nhắc thứ 2 (hay còn gọi là mũi 4) thì cả nước mới chỉ có khoảng 200.000 người tiêm.

Theo ngành chức năng, nguyên nhân khiến nhiều người chần chừ tiêm mũi 3, mũi 4 là do tâm lý chủ quan khi nhận thấy tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Với tốc độ tiêm chủng như hiện nay cùng với tâm lý chủ quan, kém mặn mà và cả có phần e ngại từ phía người dân, nhiều ý kiến cho rằng, rất khó có thể đảm bảo mục tiêu cơ bản là hoàn thành tiêm chủng mũi 3 cho người dân cũng như trẻ em từ 5 – 12 tuổi trong quý 2/2022.

Không chỉ vậy, với lượng tồn vaccine lớn sắp đến hạn sử dụng như hiện nay thì dễ dẫn đến tình trạng thừa phải hủy bỏ, rất lãng phí vô cùng lớn.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //