Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Huy Văn - 25/09/2022 | 8:14 (GTM + 7)

Hiện ngành vận tải toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực tài xế xe tải. Đồng thời, công nghệ tự hành đang dần phát triển là lí do khiến nhiều công ty, start-up công nghệ nhắm tới việc tạo ra xe tải tự động.

Theo thông tin từ hiệp hội Xe tải Mỹ, quốc gia này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải, đặc biệt là tài xế chạy xe đường dài. Ngành đang cần thêm ít nhất 80 nghìn nhân lực trong năm 2022. Nếu tình trạng này kéo dài, vào năm 2030 Mỹ sẽ thiếu khoảng 160 nghìn tài xế xe tải.

Dẫn đến tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, nhu cầu trong ngành vận tải nói chung đang tăng vọt sau tác động của dịch COVID-19. Thứ hai, công việc tài xế xe tải đang không thu hút được nhiều lao động trẻ, trong khi lực lượng lao động cũ đang có xu hướng nghỉ hưu vì nhiều lí do, chủ yếu liên quan tới thu nhập và điều kiện lao động.

Xe tải tự hành được xem là giải pháp khắc phục vấn đề thiếu hụt nhân sự đối với ngành vận tải đường bộ trong tương lai gần. Ảnh: Waymo

Xe tải tự hành được xem là giải pháp khắc phục vấn đề thiếu hụt nhân sự đối với ngành vận tải đường bộ trong tương lai gần. Ảnh: Waymo

Và theo xu hướng tự động hóa, nhiều công ty, start-up công nghệ hướng tới việc phát triển những đội xe tải tự động để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân lực trong tương lai gần. Nếu so với phát triển xe 4 chỗ hay xe taxi tự động, xe tải tự động sẽ có phần đơn giản hơn bởi một số lí do.

Ông Chris Urmson, giám đốc điều hành của Aurora, một trong các doanh nghiệp đang phát triển xe tải tự hành chia sẻ: “Ta có thể hình dung rằng, khi chiếc xe chạy trên đường cao tốc ở Texas hay Arizona, giao thông sẽ tương tự như nhau bởi có ít hơn tình huống phải xử lý khi so với việc một chiếc xe đi trong khu dân cư, di chuyển từ khu phố này sang khu phố khác tại San Francisco.”

Ngoài ra, xe tải tự hành cũng khác taxi tự hành ở việc không phải lo chuyện thuyết phục các hành khách rằng “xe chúng tôi đủ an toàn”. Tuy vậy, việc một chiếc xe nặng hàng tấn di chuyển trên cao tốc mà không có tài xế bên trong vẫn là một mối lo ngại.

Một trong số ví dụ điển hình là chuyện đã xảy ra với start-up TuSimple tại Mỹ. Thành lập từ năm 2015, công ty này đã hoàn thành khoảng 2 triệu dặm đường thử nghiệm với 70 nguyên mẫu xe tải tại Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. TuSimple đã có hợp đồng với 2 nhà sản xuất xe tải lớn nhất trên thế giới là Navistar ở Mỹ và Traton - doanh nghiệp xe tải của Volkswagen tại Châu Âu, để thiết kế và ra mắt các mẫu xe tải tự động dự kiến vào năm 2024.

Ông Xiaodi Hou, giám đốc điều hành của TuSimple, từng chia sẻ rằng, an toàn là ưu tiên hàng đầu khi phát triển xe tự động: “Tôi tin rằng, phát triển công nghệ xe tải tự hành bao gồm 3 bước. Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là an toàn. Điều này đã được chúng tôi đảm bảo thông qua quá trình thử nghiệm kéo dài nhiều năm. Thứ hai, đó là thương mại hóa, hay là độ hiệu quả. Tôi không muốn cảnh phải cần có vài chục người để giám sát 1 chuyến đi của xe tự hành. Hoàn thành bước này, chúng ta tới bước thứ ba, đó là tính cạnh tranh. Xe tự hành cần đem lại hiệu quả vượt trội trong khi giá thành có thể ngang với việc thuê tài xế điều khiển”.

Tuy nhiên, vào hồi tháng tư vừa qua, một đoạn video được đăng tải trên Youtube cho thấy 1 chuyến xe tải tự hành của TuSimple đã bất ngờ gặp sự cố khi đang đi trên cao tốc ở bang Arizona. Theo đó, chiếc xe đã bất ngờ rẽ trái và va chạm với dải phân cách bê tông khi đang di chuyển với vận tốc 90 km/h. Rất may là trên xe khi đó vẫn có tài xế nên đã kịp thời xử lý và không để lại thương vong.

Tuy công ty sau đó đã trấn an rằng, sự cố là lỗi của kĩ thuật viên khi vận hành sai cách khiến chiếc xe thực hiện theo một lệnh cũ vốn đã phải bị xóa bỏ từ trước.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, TuSimple đang “lươn lẹo” khi mà một chiếc xe tự động không nên nghe theo lệnh rẽ trái một cách đột ngột khi đang di chuyển với tốc độ cao như vậy. Do đó, sự cố này nằm ở hệ thống lái tự động của xe, chứ không phải lỗi do con người.

Như các loại xe tự động khác, vấn đề an toàn vẫn là nỗi lo khi sử dụng xe tải tự hành. Ảnh: TuSimple

Như các loại xe tự động khác, vấn đề an toàn vẫn là nỗi lo khi sử dụng xe tải tự hành. Ảnh: TuSimple

Vụ việc đã dấy lên lo ngại rằng các doanh nghiệp phát triển xe tự động đang quá vội vàng để thương mại hóa mà bỏ qua nhiều khâu an toàn. Tuy vậy, nếu yếu tố an toàn được đảm bảo, xe tải tự hành sẽ gỡ bỏ được nhiều bất cập tồn tại ở các tuyến vận tải đường dài, điển hình là vấn đề mệt mỏi, xao nhãng của tài xế.

Cùng với đó, hiệu quả của các chuyến đi sẽ được cải thiện rõ rệt khi các chiếc xe tự động không cần dừng lại để nghỉ ngơi.

Bob, một tài xế xe tải 40 năm kinh nghiệm, nay là tài xế giám sát xe tải tự hành của doanh nghiệp Waymo tại Mỹ chia sẻ: “40 năm gắn bó với nghề, tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân là do tài xế mệt mỏi, bị xao nhãng. Xe tải tự hành có thể khắc phục nhược điểm đó, bởi chúng sẽ không rơi vào tình trạng mệt mỏi.”

Trở lại với Việt Nam, có lẽ vấn đề xe tải tự động nói riêng hay xe tự động nói chung sẽ còn cần rất nhiều thời gian để có thể hiện diện bởi nhiều bất cập về hạ tầng giao thông và đô thị. Thay vì đó, sức khỏe của những người lái xe, nhất là với lái xe đường dài đang là vấn đề đáng quan tâm, nhất là với tình trạng có nhiều lái xe đang sử dụng ma túy với mong muốn tỉnh táo trên các chặng đường dài.

Do đó, cần siết chặt hơn trong công tác quản lý lái xe, từ việc khám sức khỏe cho tới giám sát, kiểm tra các tài xế. Hiện việc công khai danh sách các tài xế vi phạm sử dụng chất ma tuý được cho là cần thiết trong việc đảm bảo lái xe không vi phạm quy định sử dụng chất ma tuý nếu muốn duy trì công việc.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //