Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe 'quá đát' chở học sinh: Khó xử lý vì tài xế 'bỏ của chạy lấy người'

Phóng viên - 13/04/2017 | 17:38 (GTM + 7)

VOVGT - Gần đây, tình trạng xe "quá đát" chở học sinh tái diễn và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tháng 10/2016, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị yêu cầu các địa phương gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc xử lý xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định tham gia giao thông, trong đó có những xe chuyên chở học sinh. Đến nay, sau gần nửa năm, loại xe này vẫn hoạt động lén lút ở nhiều địa phương, đặc biệt tại vùng nông thôn, miền núi.

Đơn cử, tại trường THPT Cao Thắng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), có 4 xe khách loại 24 chỗ dùng để chở học sinh, trong đó 3 xe đã cũ nát, 100% các xe hết hạn đăng kiểm tại thời điểm cuối tháng 3/2017. Hay gần đây, đầu tháng 4/2017, Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT- Công an TP Hà Nội) phát hiện xe ô tô khách loại 15 chỗ đã hết hạn đăng kiểm gần 10 tháng, nội thất cũ nát, đèn xe vỡ kính, sơn bong tróc nhưng vẫn tiếp tục lưu hành. Tài xế khai, thường lái xe đưa đón học sinh của trường tiểu học Hồng Phong (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) theo thỏa thuận riêng với phụ huynh, giá từ 200.000 – 300.000 đồng/người/tháng.

Xe ô tô khách loại 15 chỗ hết niên hạn chở học sinh bị bắt giữ đầu tháng 4 vừa qua

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thúy Hằng – Giáo viên một trường tiểu học quốc tế tại Hà Nội cho rằng, việc làm này uy hiếp nghiêm trọng đến sự an toàn của các em học sinh, bởi lẽ xe chở học sinh luôn phải là xe đảm bảo an toàn nhất, bảo vệ các em tốt nhất. Nếu như người lớn chúng ta dạy các em về luật giao thông trong khi lại chở các em trên những chiếc xe vi phạm, thử hỏi các em sẽ học được những gì?

Trên thực tế, công tác xử lý các loại phương tiện “quá đát”, hoán cải gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều xe khi gần hết hoặc đã hết niên hạn sử dụng, chủ xe không tiêu hủy theo quy định mà tìm cách bán lại cho người có nhu cầu nhưng lại không thay tên đổi chủ. Đáng chú ý, do hầu hết phương tiện vi phạm đã cũ nát, giá trị không cao, nên nhiều trường hợp khi bị phát hiện đã “bỏ của chạy lấy người”, không chấp hành biện pháp xử lý của lực lượng chức năng.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài –Văn phòng Luật Phạm Danh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm hành chính thì sẽ không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng người có thẩm quyền vẫn có quyền ra quyết định tịch thu, sung vào ngân sách, công quỹ nhà nước.

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên – Đội phó Đội Tham mưu Phòng CSGT, CA TP Hà Nội.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về công tác xử lý xe cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn chở học sinh, phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng úy Nguyễn Trung Kiên – Đội phó Đội Tham mưu Phòng CSGT, CA TP Hà Nội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //