Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe bị phạt nguội nhưng không liên lạc được chủ cũ: Khi đi đăng kiểm phải làm sao?

Phóng viên - 03/06/2020 | 14:10 (GTM + 7)

Dù chủ xe cũ có chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện cũng sẽ không làm chấm dứt trách nhiệm chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng phía mua xe cũng có một phần trách nhiệm do chủ quan, lơ là trong việc kiểm tra kỹ thông tin pháp lý của x

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được câu hỏi của thính giả Văn Thắng về vấn đề sau: “Tôi mới mua một chiếc xe, hiện đã làm thủ tục sang tên đổi chủ và giờ giấy đăng ký đứng tên tôi. Đến nay, sau 2 tháng tôi có tra cứu phạt nguội thì phát hiện xe đã có lỗi vi phạm trước đó. Thế nhưng, tôi không thể liên lạc với chủ cũ vì họ đã đi nước ngoài. Vậy tôi phải xử lý ra sao khi tháng 9 này tôi phải đi đăng kiểm xe?". 

Để giải đáp thắc mắc của thính giả, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho biết: "Hiện nay, những trường hợp phương tiện bị từ chối đăng kiểm do chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông xảy ra khá thường xuyên. 

Mặc dù theo quy định pháp luật, đơn vị đăng kiểm không có chức năng xử phạt vi phạm hành chính và không có quyền từ chối đăng kiểm phương tiện nếu phương tiện vẫn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, thông thường cơ quan công an sẽ gửi công văn tới cơ quan đăng kiểm đề nghị chủ phương tiện chấp hành quyết định xử phạt rồi mới cho đăng kiểm. 

Theo đó, cơ quan đăng kiểm sẽ không tiến hành đăng kiểm theo đề nghị của phía cơ quan công an và đây thường được coi là giải pháp hỗ trợ nâng cao hiệu quả xử phạt giao thông"

Đối với phương tiện giao thông là ô tô, việc đăng kiểm xe ô tô là quy trình quan trọng mà chủ xe cần phải tuân thủ theo đúng quy định trong quá trình sử dụng xe. 

Việc sử dụng phương tiện giao thông không có đăng kiểm hoặc quá thời hạn đăng kiểm là hành vi vi phạm pháp luật bởi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 16 triệu đồng.

Như vậy, đối với trường hợp trên, theo quy định pháp luật, một công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực pháp luật, năng lực hành vi dân sự phải tự chịu trách nhiệm với những hành vi mà mình xác lập và từ 14 tuổi trở lên là đã có thể phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm hành chính.

Thông thường, chủ sở hữu phương tiện phải chịu trách nhiệm đối với phương tiện mà mình sở hữu. Tuy nhiên, về nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào đối tượng vi phạm để đảm bảo việc xử phạt được khách quan, công bằng.

Theo đó, người chủ sở hữu phương tiện giao thông trước đây có hành vi vi phạm hành chính thì phải có trách nhiệm trong việc chấp hành việc xử phạt hành chính đối với quyết định xử phạt nguội này. 

Việc hiện tại dù chủ xe cũ có chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện giao thông cho bên nhận chuyển nhượng cũng sẽ không làm chấm dứt trách nhiệm chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Dù vậy, phía mua xe phải chịu rủi ro như hiện tại cũng có một phần trách nhiệm do chủ quan, lơ là trong việc kiểm tra kỹ thông tin pháp lý của xe.

Trong trường hợp này, bên mua đã thực hiện thủ tục chuyển nhượng để đứng tên trên đăng ký xe đã là chủ sở hữu hiện tại của chiếc xe. 

Việc cần làm của chủ xe là tìm cách liên lạc với chủ xe cũ để yêu cầu họ chấp hành quyết định xử phạt đó, đồng thời có văn bản gửi đến phía cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt nguội hỗ trợ, giải quyết để việc đăng kiểm xe được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho biết thêm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

// //